ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก  (อ่าน 1577 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37517
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
« เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:58:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ระบบเบรก
    แบ่งออกได้เป็น
     1. ดรัมเบรก
     2. ดิสก์เบรก
         - แบบธรรมดา
         - ABS (Anty Lock Brake System)
         - EBD (Electronic Brake-Force Distribution)
         - BA (Brake Assist)
         - TCS (Traction Control System)
         - ESC (Electronic Stability Control)


     - ระบบเบรค ABS ในรถจักรยานยนต์ Honda
     - ส่วนประกอบขอ'ระบบเบรก ABS

    ABS, TRC, VSC
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37517
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:58:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • บันทึกหลังการสอน
    ช่วงเช้า เป็นภาคทฤษฎี ประมาณ 11.30 น. ลงไล่วงจรทางน้ำมันเบรคในรถ Civie Dimention หัวตัด
     - การสังเกตุ หลอดไฟเตือน ABS
     - ตำแหน่งปลั๊ก OBD II
     - ไล่ฟิวส์ระบบเบรก ABS

    ช่วงบ่าย ทฤษฎีนิดหน่อย เสริมระบบเบรค ABS
     - EBD,BA,TCS ,ESC
     - แนะนำโปรแกรมยานยนต์พื้นฐานอีซูซุ
     - แนะนำโปรแกรมไฟฟ้าของอีซูซุ
     - เปิดแมนวล ระบบเบรคอีซูซุออลนิว
     - เปิดแมนวล Civic Repair Manual - Dimention
     - ลงปฏิบัติ
        - ถอดล้อ (เบอร์ 19,21)
        - ถอดดูเซนเซอร์ความเร้วล้อหน้าซ้าย (ตัวทีเบอร์ 10)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37517
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:59:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การทำแอคทีฟเทส ในระบบ ABS
    ก็อย่างที่เราเข้าใจ ทฤษฎี ABS ของรถซีบีอาร์ 250 R
     - ในวงจรน้ำมันของเบรคหน้า ออกจากแม่ปั๊ม น้ำมันเบรคจะไหลผ่าน วาล์วทางเข้า ซึ่งปกติจะเปิด (NO) ให้น้ำมันเบรคไหลไปยังคาลิเปอร์เบรค
        ส่วนวาล์วทางออก ปกติจะปิด (NC) กั้นไม่ให้น้ำมันไหลออกไปที่ห้องเก็บน้ำมันเบรคสำรอง
    สรุป
     - ในแต่ละล้อของรถ จะใช้วาล์วอยู่ 2 ตัว คือ
        - วาล์วทางเข้า  1 ตัว
        - วาล์วทางออก 1 ตัว
    ดังนั้น หากเราต้องการทดสอบการทำงานของโซลินอยด์วาล์ว น่าจะสามารถทำได้ดังนี้
    1. ให้เราทำการแอคทีฟเทส โดยสั่งให้วาล์วทางเข้าปิด
     2. จากนั้นทดลองเหยี่ยบเบรคค้างไว้
     3. ทดสอบหมุนล้อ (ต้องยกล้อลอยจากพื้น) ล้อนั้น น่าจะหมุนได้ เพราะเราสั่งปิดทางน้ำมัน น้ำมันเบรก จะไปไม่ถึงล้อ

    และการทดสอบวาล์วทางออก ก็สามารถทดสอบได้ในลักษณะเดียวกัน
    ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ แสดงว่ามีปัญหาที่ตัวโซลินอยด์วาล์วตัวนั้น
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:59:14 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37517
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 12:01:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • มีลูกศิษย์คนหนึ่งชวนคุย เรื่องรถรุ่นใหม่ที่ใช้ลักษณะ เปิดปุ่ม Start/Stop
       การที่จะสตาร์ทได้ อย่าลืมเหยียบเบรคด้วย ไม่งั้นจะไม่ทำงาน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    มีคำถามที่ถามกันในเว็บแหน่งหนึ่ง เรื่องนี้ละ ลองอ่านดู
     - ปุ่ม push start กดแบบไหนถูกต้องคะ
      คือ เพิ่งเคยใช้รถที่มีปุ่ม push start ก็เหยียบเบรคล่ะกดทีเดียวเพื่อสตาร์ทรถเลย
    ก็ทำแบบนั้นมาตลอด แต่ตอนหลังๆเห็นเค้ามาแชร์กันเรื่องวิธีกดปุ่มที่ถูดต้องคือกด 3 ครั้ง
    เค้าว่าหลักการเดียวกับการบิดกุญแจ อยากรู้ว่า กดเเบบไหนถูกต้องคะ แล้วแต่ละแบบส่งผลเสียอะไรต่อรถไหมคะ
    อันนี้คือวิธีกดที่เค้าแชร์กันมาให้ดูค่ะ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    - อยู่ที่ว่าจะติดเครื่อง หรือแค่เปิดสวิทย์ใช้งานเครื่องไฟฟ้าในรถ เช่นแค่จะเปิดวิทยุ หรือปรับลดเปิดปิดกระจกไฟฟ้า เวลาจอดเฉยๆ ถ้าสตาร์ท ก็เหยียบเบรคแล้วกดปุ่มเพื่อสตาร์ท เวลาสตาร์ทแล้วไฟฟ้าเปิดทั้งหมดอยู่แล้วงัย(สรุปการสตาร์ท กดครั้งเดียวพร้อมเหยียบเบรค แค่นั้นจบ)

     - เหยียบเบรคแล้วกดเลยก็ได้
    แต่ผมมักกดใน step ที่สอง
    ถ้าเหยียบเบรคกดเลย  มันจะรวบรัดไป
    กดครั้งหนึ่งก่อน ให้รถมันพร้อมทำงาน (เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     - กด 3 ที

    หลักๆคือ เช็ค acc ไฟสีเขียว เช็คระบบ ว่าเซ็นเซอร์ ไฟมันจะขึ้นที่ไฟบนหน้าปัด   และข้อดี อีกอย่างคือ ถ้าใครลืมปิด อะไร จะได้ปิดอันนั้นก่อนเช่น วิทยุ แอร์ เพราะการสตาร์ท ไฟมันจะกระชากซักหน่อย เพื่อถนอม อุปกรณ์อื่นๆ ภายในรถคุณด้วยครับ

    - ถ้าสตาร์ทเพื่อที่จะขับก็กดทีเดียวพร้อมเหยียบเบรค ถ้าตัองการแค่ฟังเพลง(จอดรอ) ปรับกระจก ก็กดแค่2ครั้ง(โดยไม่ต้องเหยียบเบรค)

    - กดครั้งเดียวสตาร์รถเลยครับ ใช้มาปีกว่าแล้วครับ ส่วนการกดครั้งที่ 1 และ 2 นั้น ใช้ได้ตอนดับเครื่องแล้ว แต่นั่งในรถรอเพื่อน ฟังเพลงไป ดูวีดีโอครับ แต่ผมไม่ทำครับ เพราะมันกินแบตครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37517
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 12:02:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • * * * Push Start ดียังไง * * *
    ดูดี ดูทันสมัย สะดวกไม่ต้องเสียบกุญแจ บางยี่ห้อเห็นเหมือนต้องเสียบกุญแจก่อน (คิดเอง)

    จะบอบบางหรือเปล่า เสียทีไม่ซ่อมกันแพงเลยรึ?

    จริงๆแล้วมันมีข้อดี ข้อเสีย ยังไงบ้างครับ

    ความคิดเห็นที่ 1
    สะดวกที่ 1 เวลามืดๆ ไม่ต้องมาขลำ หาที่เสียบกุญแจ มีไฟพร้อมปุ่มกด (พม่าที่ชอบส่องไฟรูกุญแจเงิบหลายคนละ)
    สะดวกที่ 2 ปุ่มกด กดทีเดียวมัน start ให้เองจนติด ไม่ต้องมาคิดว่าต้องบิดกุญแจกลับตอนไหน (บิดกลับเร็วไปไม่ติด บิดนานไปดังครืดคราดน่ากลัว)
    สะดวกที่ 3 มันมาพร้อม keyless entry เวลาขนของมาเต็มมือ ไม่ต้องมัวหากุญแจอยู่ กดข้างรถเข้ารถได้เลย
    และ safe ไปกว่านั้นคือบางคัน สามารถกดได้ 2 จังหวะเปิดเฉพาะบานที่กดได้ด้วย ปลอดภัยกว่ากด remote แล้วเปิดทุกบาน

    กุญแจรีโมตของระบบนี้ จะดูมีราคาถึงจะเป็นรถ eco car ก็ตาม
    short ที่กดข้างประตูรถแล้วเข้าไปนั่งมันรู้สึกเทห์เหมือนเหมือนขับรถคันเป็นล้าน 555

    ความคิดเห็นที่ 2
     - ช่วยยืดอายุการใช้งานของ ไดร์สตาร์ท

    ความคิดเห็นที่ 3
    สะดวกครับ เป็นข้อดีมากๆข้อนึง ถ้าผู้ผลิตให้มาเต็มระบบ จะเพิ่มความปลอดภัยมาอีกขั้นนึง ผมว่า เป็นความปลอดภัยแบบ ปลอดภัยมากๆ เราแค่พกตัวกุญแจรีโมทติดตัวไว้ พอเราเดินลงจากรถ ห่างไปเกินระยะที่กำหนด ( ประมาณ 2-3 เมตร ) รถจะล็อกเองอัตโนมัติ

    ตอนเดินกลับมา รถจะรู้ทันทีว่า คนที่พกกุญแจมา ใช่เจ้าของรถหรือไม่ และ จะปลดล็อกเฉพาะประตูที่เราต้องการเปิด ยืนตรงประตูไหน ปลดล็อกประตูนั้น หรือ ปลดล็อกประตูเมื่อสอดมือเข้าที่จับประตู ฯลฯ

    และ ระบบนี้ ตัวกุญแจไม่จำเป็นต้องมีแบตต์ครับ ใช้ระบบ RFID เหมือน Easy Pass เหมือนบัตร Prox ฯลฯ

    ความคิดเห็นที่ 4
    มันเท่อะครับ รถราคาไม่ถึง 5แสน มีpush start กดที่ประตู1จึ๊ก เปิดได้เฉพาะฝั่งเรา

    กด2 จึ๊ก รอบคัน เข้าไปนั้งเหยียบคลัส กดstart ได้เลยไม่ต้ัองเสียเวลาเสียบ 3จังหวะ

    ไม่ต้องเสี่ยง รอบรูกุญแจเป็นรอยขนแมว  เพราะเสียบพลาดด้วย

    สรุปเท่ๆๆ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    หัวข้อการสอน 10 พฤษภาคม 58 ระบบเบรก
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 12:02:02 »