ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะลึก หน้าปลั๊กกล่องอีซียูรถยนต์ TOYOTA รุ่นอาจารย์ใหญ่  (อ่าน 1414 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เจาะลึก หน้าปลั๊กกล่องอีซียูรถยนต์ TOYOTA รุ่นอาจารย์ใหญ่   
    ว่าจะหยิบยกนำมาเล่าสู่กันฟังนานแล้วล่ะ แต่ยังไม่ประจวบเหมาะสักที ตั้งกะยังไม่มีรถหัวฉีด ยังใช้เครื่อง
คาร์บูเรเตอร์กันอยู่ ย้อนหลังไปประมาณปี 2532 ได้มั๊ง

    วิทยาลัยฯ (ในสมัยนั้นยังเป็นโรงเรียนสารพัดช่างนครพนม มีผู้บริหารตำแหน่งเป็นอาจารย์ใหญ่ครับ) ได้รับครุภัณฑ์เป็น
เครื่องยนต์ EFI ชุดใหญ่ไฟกระพริบกันเลย มีอะไรกันบ้างนั้นไปดูกัน (ท้าวความสักกะหน่อย)

   ในชุดครุภัณฑ์ที่ได้มานั้น ประกอบไปด้วย
1. ชุดแท่นฝึกเครื่องยนต์ EFI  แบบ L-Jetronic (4K-E) จำนวน 10 เครื่อง
2. ชุดแท่นฝึกเครื่องยนต์ EFI แบบ D-Jetronic (4A-GE) จำนวน 5 เครื่อง
3. แผงฝึก EFI แบบ L-Jetronic จำนวน 1 แผง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ถือว่าในสมัยนั้น ทันสมัยมากๆ แต่เมืองไทยเรายังใช้เครื่องคาร์บิวเป็นส่วนมาก ครูยังไม่รู้เรื่องเครื่องหัวฉีด
เพราะว่าเกิดก่อนเครื่องหัวฉีด 5 5 5

   ก่อนที่จะมาเป็นครู ตอนเป็นนักเรียนช่างยนต์ก็ไม่มีเรียน หนังสือที่จะอ่านก็แทบไม่มีเลย
ได้หนังสือของอาจารย์นพดล เวชวิฐาน นี่แหละเป็นแนวทางได้มาศึกษา แต่ก็ยังไม่ชำนาญเพราะ
ไม่มีตัวรถจริงๆ ให้ได้ลองวิชา

   ใครอยากรู้ความเป็นมาเป็นไปของรุ่นเครื่องยนต์ TOYOTA คลิ๊กไปอ่านดู  ที่นี่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มีนาคม 2564, 08:03:02 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เครื่องยนต์ TOYOTA 4K-E EFI
   เป็นเครื่องยนต์หัวฉีด น่าจะรุ่นแรกของโตโยต้า ที่ไม่ลงทุนอะไรมาก หยิบเอาเครื่องคาร์บิว รุ่น 4K
เอามาทำเป็นเครื่องหัวฉีด โดยถอดคาร์บิวออก แล้วเปลี่นท่อไอดีที่สามารถติดตั้งหัวฉีดเข้าไปตรง
ปลายท่อไอดี

    ส่วนระบบจุดระเบิดแยกเป็นอีกระบบหนึ่ง ไม่เกี่ยวกัน

   สรุปง่ายๆ ว่าหัวฉีดยุคแรก คุมน้ำมันอย่างเดียวเหมือนเครื่องคาร์บิวที่มีหน้าที่ผสมน้ำมันกับอากาศ
ส่วนระบบจุดระเบิดก็ว่ากันไปไม่เกี่ยวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มีนาคม 2564, 08:15:37 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มาดูชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกันครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ภาพด้านบน เป็นหน้าตาของแอร์โฟว์มิเตอร์ แบบแผ่นวัด หรือเรียกว่าแฟลทไทป์ จะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างหม้อกรองอากาศ
กับเรือนลิ้นเร่งครับ ในชุดนี้ จะมีแอร์โฟว์ มีตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศ มีสวิทช์ของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   
 

Rolla Club

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มีนาคม 2564, 08:38:56 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  มาดูหน้าปลั๊กกันบ้างครับ ว่าในเครื่องยนต์ EFI ยุคแรกๆ หน้าปลั๊กเขาจะมีพินอะไรกันบ้าง
ลองดูครับ
   หน้าปลั๊กกล่อง TOYOTA 4K-E   

คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12.


   แล้วพิน EMS มีไว้ทำไม ?  ต่อไปที่อุปกรณ์ใดน๊อ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มีนาคม 2564, 09:28:16 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มีนาคม 2564, 09:27:10 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai