อาการต่อมา
- สตาร์ทติดแล้วดับ เหมือนกับว่ารถคันนี้ติดอีโม แต่ว่าดูจากตัวลูกกุญแจที่ใช้ ไม่น่าใช่ว่ารถมีชิปสำหรับ
ใช้กับระบบอีโมบิไลเซอร์ แต่ว่ารถคันนี้มีติดระบบกันขโมย ซึ่งระบบกันขโมยถ้าจะตัดสัญญาณก็คือตัดระบบ
สตาร์ท แต่คันนี้รถสตาร์ทได้
ไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ (ตรงนี้ก็ยังแปลกใจอยู่ ก็ยังไม่ได้ตรวจสอบด้วยตัวเอง เพียงแต่สอบถามครูเจ้าของไข้)
ช่างพากันเล็งไปที่ CKP Sensor ที่อยู่ที่ฟลายวีลหน้าเครื่องว่าประกอบสลับด้านหรือเปล่าแล้วจะรู้ได้ไงว่าตำแหน่ง
การจุดระเบิดตรงหรือไม่ตรง
เลยต้องได้พึ่งพาเครื่องฝึกของโรงงาน ด้วยการใช้ไทม์มิ่งไลท์ ส่องจับที่พูลเลย์หน้าเครื่องได้ความว่า
- เวลาสตาร์ทเครื่องติดตอนแรกสุดเลย
จะอยู่ที่ประมาณ 0 องศา หรือที่จุดศูนย์ตายบนแต่หลังจากนั้นไม่กี่อึดใจ องศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ จะเลื่อนมาเป็นก่อนศูนย์ตายบนประมาณ 10-15 องศา
ถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
ทำไมไม่จุดที่ 15 องศาก่อนศูนย์ตายบนตั้งแต่ทีแรก
ถ้าท่านเคยเรียนช่างยนต์ อาจเคยสอบปฏิบัติในการถอด/เสียบจานจ่าย รวมถึงการจุดหมุนขยับ
จานจ่ายในการปรับองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ โดยมีหลักการอยู่ว่า
- แก่ย้อนอ่อนตาม นักเรียนของที่นี่... ครูเขาสอนกันอีกแบบ แบบไหนนั้นหรือ ลองดูครับ
ปรากฏว่ามีสองพระอาจารย์แล้วสิ นักเรียนสองกลุ่มเถียงกันว่า มันไม่เหมือนกัน 5 5 5
แล้วท่านล่ะ อาจารย์สอนมาแบบใด