วันนี้พอดีลงวิชา งานปรับแต่งเครื่องยนต์ ปวช.2 กลุ่ม 2
เลยให้นำรถคันนี้มาตรวจสอบ
โดยมีประวัติมาว่า1. เคยนำไปให้อาจารย์ท่านหนึ่งตรวจสอบ แล้วบอกว่า...ปกติ
2. ไม่มั่นใจ เลยให้อาจารย์อีกคนหนึ่ง ตรวจสอบ ... เพิ่นเลยเปลี่ยนเซนเซอร์ความร้อนให้ (ราคา 150 บาท)
แต่ไม่มีเวลาตรวจสอบอีก
3. มาหาเรา... เลยจัดให้
มีขั้นตอนตรวจเช็คดังนี้1. วอร์มเครื่องยนต์ จนคิดว่าน่าจะใกล้เคียงอุณหภูมิทำงาน แต่เกจวัดความร้อนไม่ขึ้นเลย
2. จับท่อยางน้ำแค่อุ่นๆ ไมถึงกับร้อน
3. น่าจะมีการถอดวาล์วน้ำออก
4. ลองช๊อตปลายสายเซนเซอร์ ลงกราวด์ เข็มความร้อนตีขึ้นอย่างรวดเร็วจนสุด เมื่อปลดสายก็ลงสุดอย่างเร็วเช่นกัน
5. ทดลองวัดความต้านทานของเซนเซอร์
- ทีอุณหภูมิห้อง ประมาณ 32 องศาเซลเซียส ได้ค่าความต้านทาน ประมาณ 180 โอห์ม
- ต้มน้ำไปที่อุณหภูมิประมาณ 90 องศา ความต้านทานเหลือประมาณ 110 โอห์ม
6. ยกเอากาต้มน้ำร้อนที่ถอดปลั๊กแล้วแต่ยังร้อนอยู่ ไปแช่กับตัวเซนเซอร์ความร้อน ที่ต่อสายเข้าระบบแล้ว
เข็มความร้อนขึ้น ประมาณ 1 ใน 4 ส่วน ไม่ถึงครึ่งดีนัก แสดงว่าระบบทำงานอยู่
เพียงแต่ว่าเครื่องยนต์ยังไม่ร้อนถึงจุด
นี่เอามาแชร์กันครับ สมกับคำว่าฮักแพงแบ่งปันกันเด้อ ไทเฮา