ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE  (อ่าน 7512 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 40452
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
« เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565, 07:35:27 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE   
        มีเหตุจำเป็นต้องทดสอบการทำงานของกล่อง ECU เครื่อง TOYOTA bB 1NZ-FE
    โดยใช้เครื่องซิมมูเลเตอร์ Brightwin Gernerator ใครอยากรู้ อยากซื้อไปดูได้ที่ กระทู้นี้...
    ส่วนกระทู้นี้จะเป็นการจำลองสัญญาณมุมเพลาข้อเหวี่ยง ที่เราเรียกกันย่อๆ ว่า CKP Signal หรือสัญญาณ CKP
    ส่วนอีกสัญญาณหนึ่งคือ สัญญาณเพลาลูกเบี้ยว (CaMshaft Position Sensor) หรือ CMP Signal

        ก่อนก็ต้องท้าวความถึงตัวเซนเซอร์ทั้งสองตัวนี้ เป็นแบบสองสาย ซึ่งก็คือเป็นแบบอินดัคทีฟเซนเซอร์
    เวลาทำงานจะได้สัญญาณแบบซายน์เวฟออกมา ซึ่งก็ไม่เชิงว่าจะเป็น AC Sine wave เป๊ะเลย

        ฟันเฟืองของ CKP จะอยู่ทางด้านหน้าของเครื่องยนต์ตรงตำแหน่งด้านหลังของมู่เล่ย์หน้าเครื่อง
    จะมีจำนวนทั้งหมด 36 ฟัน แต่ว่าจะหายไปสองฟัน จะเขียนยังไงดี เขียนแบบนี้ได้ไหม 36-2 หรือ
    แบบ 36+2 หรือจะเป็น 34+2 กันแน่ ท่านใดรู้ ช่วยกระซิบกันเข้ามาได้ครับ

       ถ้านับ 1 รอบ แต่ละฟันของ CKP จะมีมุมวัดที่เพลาข้อเหวี่ยงหมุนไปจะได้เท่ากับ 10 องศา
    36 ฟันก็จะได้เท่ากับ 360 องศา แต่จะหายไป 20 องศา เนื่องจากฟันเฟืองมีไม่ครบนั่นเอง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2565, 07:57:12 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40452
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565, 08:05:05 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    จากภาพกระทู้บน CH-1 เราจะใช้เป็นสัญญาณ CMP ส่วน CH-2 เรากำหนดให้เป็น
    สัญญาณ CKP (สัญญาณมุมเพลาข้อเหวี่ยง)

       แอดมินไม่มีข้อมูลในเรื่องของตำแหน่งของฟันเฟือง CKP เทียบกับตำแหน่งของลูกสูบ
    ว่าถ้าให้ลูกสูบ สูบที่ 1 อยู่ที่ตำแหน่ง TDC แล้วจะตรงกับฟันใดของ 34 ฟัน

       และในทำนองเดียวกันสัญญาณ CMP จะมีเขี้ยวสัญญาณอยู่ 3 เขี้ยวหรือฟัน แล้ว
    จะไปสัมพันธ์กับสัญญาณ CKP อย่างไร

       อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าในเครื่องยนต์ 4 จังหวะเพลาข้อเหวี่ยงจะหมุน 2 รอบต่อการหมุน
    ของเพลาลูกเบี้ยว 1 รอบ น่าจะได้สัญญาณออกมาประมาณนี้มั๊....

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       สัญญาณจากภาพด้านบน ยังไม่ได้ทดสอบนะครับ ถ้าได้ผลยังไงจะนำมาแบ่งปันให้ครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2565, 08:09:00 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40452
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565, 08:12:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • แต่ว่าเมื่อวานทดสอบแล้วไม่ได้ ที่ไม่ได้ไม่รู้เกี่ยวกับกำหนดสัญญาณผิดไปสองจุดเลย คือ
    1. กำหนดให้ CMP จุดแรกออกมาที่ฟันที่ 1 ตรงกับ CKP เลย
    2. กำหนดสัญญาณ CKP พลาดไปเป็น 32+2 มันไม่ครบ 36 ฟัน 5 5 5 ตาลายครับดูผิดไป
    3. กำหนดวงรอบที่ 138 ก็ผิดอีกความจริงต้องเป็น 36x4 =144 กำหนดตรงช่อง Bits

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565, 08:12:02 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40452
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565, 08:19:44 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เคยนำสัญญาณที่ได้จากเครื่องตัวนี้ไปทดสอบกับกล่อง 5A-FE ปรากฏว่าทำงานได้ดี
    กำหนดสัญญาณออกเป็น MAG แค่ช่องเดียวก็ทำงานได้แล้วครับ

        บางท่านอาจจะไม่อยากลงทุนมาก ก็อาจใช้บอร์ด Arduino มาเขียนโปรแกรม
    แล้วให้สร้างสัญญาณออกมาก็ใช้ได้เหมือนกัน เห็นมีเพื่อนสมาชิกในเว็บของเรา เคย
    มีการแนะนำกันในกลุ่มไลน์วีไอพีของเว็บ แต่ท่านต้องมีพื้นฐานในเรื่องของการเขียน
    โปรแกรมบ้าง ความรู้เรื่องไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์บ้าง ไม่ต้องมากก็ได้แค่เรียนรู้ว่าจะ
    นำมาใช้งายยังไงก็พอ ส่วนอื่นๆ ค่อยๆ เรียนรู้พัฒนตนเองกันไปครับ

        ก็อยากกระทู้นี้เป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้และไฟล์โปรแกรม/ไฟล์คลื่นสัญญาณ
    ในเรื่องของการจำลองสัญญาณ CKP , สัญญาณ CMP กันครับ

        ในส่วนของแอดมิน ก็จะใช้เครื่อง BRT ตัวนี้ ถ้าได้ผลยังไงก็จะนำมาแบ่งปันเป็นแนวทาง
    ให้สมาชิกได้นำไปใช้งานกันครับ

         ตัว BRT นี้สามารถเขียนเป็นเท็กซ์ไฟล์ ได้เลยโดยใช้ Notepad ธรรมดาๆ ที่มากับวินโดว์
    เซฟเป็นนามสกุล *.txt สามารถเข้าโปรแกรม BRT ได้เลยและเซฟลงเครื่องซิมอีกที

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2565, 08:23:09 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ montree

    • Y1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13
    • วีไอพีสะสม 13 ปี
    • VIP ปีที่ 2
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2563
    • กระทู้: 215
    • สมาชิกลำดับที่ : 15391
    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565, 11:55:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ noi_toyota

    • Y1 2 3 4
    • วีไอพีสะสม 4 ปี
    • VIP ปีที่ 2
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: ก.พ. 2565
    • กระทู้: 36
    • สมาชิกลำดับที่ : 19341
    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 16 มีนาคม 2567, 12:27:55 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   :-X :-X :-Xขอบคุณมากๆครับผม ผมกำลังสั่งบอร์ดสร้างสัญญาณมาอยู่ครับ ในSHOPPEE LAZADA มีขายไหมครับ ลองใช้เจนเหลือไฟเตือนเครื่องยนต์ไม่ดับครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มีนาคม 2567, 12:34:50 โดย noi_toyota »

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40452
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 31 มีนาคม 2567, 16:31:09 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   :-X :-X :-X ขอบคุณมากๆครับผม ผมกำลังสั่งบอร์ดสร้างสัญญาณมาอยู่ครับ ในSHOPPEE LAZADA มีขายไหมครับ ลองใช้เจนเหลือไฟเตือนเครื่องยนต์ไม่ดับครับ
        อย่าไปสนใจไฟเช็คเอนจิ้นครับ เพราะว่าเราไม่ได้ใส่เซนเซอร์ครบ เอาแค่ให้หัวฉีดทำงาน ไฟจุดระเบิดมีก็พอครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    จำลองสัญญาณ CKP และ CMP ของเครื่อง 1NZ-FE
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 31 มีนาคม 2567, 16:31:09 »