ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เทคโนโลยี DUAL VVT-i มีดียังไง  (อ่าน 1535 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37147
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เทคโนโลยี DUAL VVT-i มีดียังไง
« เมื่อ: 17 เมษายน 2560, 14:39:17 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เทคโนโลยี DUAL VVT-i มีดียังไง 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        วันนี้พวกเราชาวเซลล์จะขอมานำเสนอในเรื่องของเทคโนโลยีที่ทางโตโยต้าของเราได้คิดค้นพัฒนาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มีชื่อว่า “เทคโนโลยี DUAL VVT-i” ให้ทุกท่านได้รับทราบกัน
    โดยเทคโนโลยี DUAL VVT-i หรือ “ระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะแบบคู่” ที่ขึ้นชื่อว่าไฮเทคนักไฮเทคหนานั้น มันมีหลักการทำงานที่ช่วยให้เครื่องยนต์มีการรับอากาศดีเข้าไปเผาไหม้ในเครื่องยนต์และมีการคายอากาศเสียหลังจากการเผาไหม้ออกตามแต่ละช่วงเวลาอย่างเหมาะสม โดยใช้การปรับองศาการเปิด-ปิดวาล์วทั้งในฝั่งไอดีและไอเสียให้สัมพันธ์กับความต้องการอัตราเร่งของผู้ขับขี่ เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ ว่า “เครื่องยนต์” ก็เหมือน “ร่างกาย” ของคนเรา โดยระบบ “วาล์วแปรผัน” ก็เหมือน “ปอด” ของคนเรา “การรับไอดีเข้า” เปรียบได้กับการ “หายใจเข้า” ส่วน “การคายไอเสียออก” เปรียบได้กับ “หายใจออก” ซึ่งในแต่ละกิจกรรมปอดของเราก็ทำหน้าที่ในการรับและปล่อยอากาศไม่เท่ากัน เช่น ตอนเรานั่งเฉยๆ เราก็หายใจเข้า-ออกเบาๆก็เพียงพอ แต่ถ้าเราวิ่งขึ้นบันได เราจะต้องสูดหายใจเข้า-ออกอย่างรวดเร็วและแรงขึ้น เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ในขณะที่เราขับรถช้าๆ เครื่องยนต์ก็ไม่ได้ต้องการอากาศมากมายอะไรและไม่ต้องปล่อยไอเสียออกมากเท่าไหร่ วาล์วไอดีและไอเสียก็จะเปิดไม่เยอะ แต่พอต้องมีการเร่งแซงเครื่องยนต์ก็ต้องการอากาศดีมาเผาไหม้ให้ทันและต้องการคายอากาศเสียออกให้ไวในสัดส่วนที่กำลังพอเหมาะพอดี เพื่อรักษาอัตราเร่งให้ได้ตามที่ผู้ขับขี่ต้องการ วาล์วไอดีและไอเสียก็จะเปิดกว้างขึ้นเพื่อรับและคายอากาศให้ได้ตามสั่ง นี่ก็คือหลักการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีระบบ DUAL VVT-i
    ในทางกลับกันหากเครื่องยนต์ไม่มีระบบวาล์วแปรผัน ก็เหมือนกับปอดของเราที่ไม่สามารถปรับการหายใจเข้า-ออกให้ได้ตามความต้องการของร่างกายในแต่ละกิจกรรม เช่น นั่งเฉยๆหายใจเบาแต่พอวิ่งเร็วๆก็หายใจเบาเท่าเดิม ผลก็คือ
            
    หายใจไม่ทันจนหมดแรงวิ่งนั่นเอง แต่ถ้าเรานั่งเฉยๆแต่ดันหายใจเข้าออกแรงๆก็ถือว่าใช้พลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ถ้าในช่วงเวลาที่เราต้องการอัตราเร่งแต่วาล์วไอดีเปิดรับอากาศน้อยและวาล์วไอเสียเปิดเพื่อปล่อยอากาศน้อยเช่นกัน ผลก็คือรถจะไม่มีกำลังในการเร่งไปตามการเหยียบคันเร่ง(ตื้อๆ) แต่ถ้าวาล์วไอดีและไอเสียเปิดรับ+คายอากาศมากไปในขณะที่เครื่องยนต์ไม่ต้องการกำลังใดๆก็จะทำให้อัตราส่วนผสมในการเผาไหม้ไม่เหมาะสมก็จะนำไปสู่ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุนั่นเองครับ
    และทั้งหมดนี้เองที่เป็นที่มาว่าทำไมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะแบบคู่ หรือ “DUAL VV-T-i” ถึงเป็นเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ที่ช่วยให้คุณได้สัมผัสกับสมรรถนะที่สมบูรณ์แบบทั้งในด้านอัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจ และประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นเยี่ยม หากท่านต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ระบบ DUAL VVT-i ทั้งในรถยนต์ New Camry 2.5G, New Corolla Altis และ New Yaris

        - ขอบคุณแหล่งข้อมูลครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 ธันวาคม 2564, 08:10:28 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เทคโนโลยี DUAL VVT-i มีดียังไง
    « เมื่อ: 17 เมษายน 2560, 14:39:17 »