ข้อมูลเครื่องยนต์ ทำไมหนอ มาสด้าจึงจัดรุ่นใกล้เคียงมา อาจทำให้ช่างเราสับสนได้เหมือนกันคือมาสด้า 3 กับมาสด้า CX-30
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ อ้างอิงจากภาพ ห้องเครื่อง Mazda 3
- ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรคนละแบบ เครื่องยนต์ CX-30 มีแค่ 2.0 ลิตร Skyactiv-G 2.0 เบนซิน พละกำลังสูงสุด 165 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร
ส่วน CX-3 มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์คือ Skyactiv-G 2.0 ลิตรเบนซิน 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร
กับ Skyactiv-D 1.5 ลิตร เทอร์โบ 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ อ้างอิงจากภาพ เครื่องยนต์ Mazda 3
เครื่องของ CX-30 ยังไม่รู้สเปก มาดูของ Mazda 3 ก่อนละกันในรุ่น 2.0 ลิตร ใช้เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G รหัสเครื่อง “PE” แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. Dual S-VT Electronic Direct Injection กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 83.5 x 91.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาทีรองรับน้ำมันสูงสุด E85 ปล่อย CO2 ตามมาตรฐาน EcoSticker ประเทศไทย อยู่ที่ 149 กรัม/กิโลเมตร รับภาษีสรรพสามิตในอัตรา 20%
แม้ว่าจะดูเหมือนยกเครื่องเดิมๆมาใช้ แต่อันที่จริงมีรายละเอียดบางจุดที่เปลี่ยนแปลงไป
- ลูกสูบใหม่ มีขอบลูกสูบด้านบนตัดเป็นแนวแทยง (Edge-cut piston) เพื่อช่วยลดการชิงจุดระเบิด และยังใช้แหวนกวาดน้ำมันเครื่องแบบแรงเสียดทานต่ำ แต่การเปลี่ยนลูกสูบนี้ก็มีผลให้อัตราส่วนกำลังอัดลดลงจาก 14 เหลือ 13.0 : 1
- มีวาล์วควบคุมการไหลของน้ำสู่เสื้อสูบและฝาสูบ แบ่งเป็น 3 Circuits ปรับตามเงื่อนไขการทำงานของเครื่องยนต์
- เปลี่ยนหัวฉีดใหม่ให้ฉีดน้ำมันเป็นฝอยได้ละเอียดขึ้น (กี่รู ?)
- ปรับแรงดันน้ำมันใหม่ (กี่ PSI ?)
- ปรับจังหวะการจุดระเบิดและการจ่ายน้ำมันใหม่ (อาจจะเรียกว่า Remap ?)