ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ ผมถามไปสิบ อาจารย์ตอบมาเป็นร้อย ชัดเจน ละเอียด แบบว่าตอบด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูจริงๆ ผมละนับถือเลยครับ ตำราอาจารย์ก็เยอะมากๆ ผมละทึ่งเลย ได้ความรู้มากเลยครับ ชอบภาพที่เป็น Shop สำหรับซ่อม ตอนนี้ผมกำลังสะสมพวกเครื่องมือต่างๆ อยากทำ Shop เล็กๆ เอาไว้ทำงานช่างเล็กๆ น้อยๆ ครับ เดี๋ยวดูภาพ Shop ที่อาจารย์ให้มาเป็นแนวทางครับ
ส่วนคู่มือซ่อม Yamaha Mate 111 ที่อาจารย์เอามาให้โหลด มันมีประโยชน์มากเลยครับ แม้ผมจะไม่ได้ถึงขั้นผ่าเครื่องแบบในคู่มือ แต่ก็สามารถซ่อมให้มันติดได้แล้วครับ ตอนแรกมีปัญหาสตาร์ทติดยาก ต้องใช้มืออุดคาร์บู จึงจะติด พอทิ้งไว้วันนึงไม่ติดอีกแล้ว จะให้ต้องเอามืออุดคาร์บู อย่างนี้ตลอดเห็นท่าจะไม่ไหว เลยล้างคาร์บูใหม่ซึ่งเคยทำมาแล้ว แต่อาการนี้ก็ยังไม่หายขาด เลยไปลองถามช่างที่ร้านอะหลั่ยดู จนมาครั้งนี้ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยได้ทำเลยคือ เปลี่ยนท่อยางที่ต่อจากคาร์บูไปที่หรีดวาล์ว แล้วเอาหรีดวาล์วออกมาล้าง โดยดูจากคู่มือที่โหลดมา ปรากฏว่าได้ผลจริงๆ สตาร์ทติดได้แล้วปล่อยทิ้งไว้ วันรุ่งขึ้นมาสตาร์ทใหม่อีกครั้ง โดยเปิดโช็คช่วยแล้วไม่บิดคันเร่ง !! มันติดแล้วครับ ไม่ต้องใช้มืออุดคาร์บูอีกแล้ว ต่อไปเดี๋ยวมีเวลาจะเอาไปคว้านลูกสูบต่อครับ
ขอบคุณครับ
ยินดีด้วยครับที่เริ่มแบ่งปันประสบการณ์จากงานซ่อมเล็กๆ น้อยๆ ก่อนแล้วไปถึงจุดที่ต้องผ่าเครื่อง ซึ่งเป็นเจตนารมย์ของเว็บเรา ส่งเสริมให้สมาชิกได้ซ่อม ได้ทำด้วยตนเองเป็นการเรียนรู้ไปในตัว (Learning By Doing) ถ้าค่อยๆ ทำและศึกษาเพิ่มเติมไป วันนั้นดูข่าวทางทีวี มีเกษตรกรท่านหนึ่งได้พูดถึงพระราชดำรัส ว่าเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง แล้วสุดท้ายจะสำเร็จเอง ทำจากสิ่งที่ง่ายก่อน ขอเป็นกำลังใจให้
เครื่องมือทั้งหลายนั้นเริ่มสะสมจากสิ่งที่มีความจำเป็นก่อน อย่างงานซ่อมรถจักรยานยนต์ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในสมัยนี้คือ ประแจตัวทีเบอร์ 8 ที่ใช้ขันพวกฝาครอบเครื่องทั้งหลาย แต่ก่อนรถรุ่นเก่าๆ จะใช้ไขควงตอกกันในการคลายสกรูต่างๆ นอกจากเบอร์ 8 ก็มีตัวทีเบอร์ 10 ควรซื้อยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ SOLO เพราะประแจตัวทีปลอมเยอะ ถ้าซื้อ SOLO ปลอม แนะนำให้ซื้อยี่ห้ออื่นดีกว่า โดยดูจากเนื้อเหล็กต้องขาวและเนียนละเอียด ไม่หยาบ ปากประแจไม่เบี้ยวเอียง
แล้วตามด้วยไขควงแฉก-แบน ขนาดกลาง ยี่ห้อ SOLO ก็ใช้ได้เหมือนกัน และควรมีไว้เป็นชุดเลย คือประแจรวม ต่อไปค่อยขยับซื้อเครื่องมือตามความจำเป็นจริงๆ ในการใช้งาน เรียกว่าค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ จะได้ไม่ใช้ทุนเยอะในครั้งเดียว เดี๋ยวก็สมบูรณ์เอง เครื่องมือพิเศษที่เอามาให้ดู ให้ดูเพื่อจะได้รู้ไว้ว่าเครื่องมือพิเศษ มีหลักการยังไงในการถอดชิ้นส่วนออก บางครั้งช่างไม่ค่อยใช้งานกัน อาจจะด้วยทำให้เสียเวลา อย่างเช่นเครื่องมือแยกแคร๊งก์ เป็นต้น งานแบบนี้ต้องครูพักลักจำเอาครับ
เดี๋ยววันหน้าจะนำเครื่องมือพิเศษของฮอนด้ามาแนะนำกันบ้าง ซึ่งก็มีคล้ายๆ กันกับยี่ห้ออื่นนั่นแหละไม่ต่างกัน ยินดีด้วยครับที่แก้ปัญหาได้สำเร็จครับ