ขอเพิ่มเติม จากการได้ลงมือปฏิบัติทั้งซ่อม ทั้งสอน
ในรุ่น G200 ของฮอนด้า จะมีรุ่นหนึ่งที่เป็นระบบ CDI (ซีดีไอ)
ค่าความต้านทาน ของขวดลวดสตาร์ท (คอลย์สตาร์ท ที่อยู่ในล้อ
แม่เหล็ก) จะมีความต้านทานเท่ากับ 240 โอห์ม
ข้อควรระวัง
- ในการประกอบล้อแม่เหล็ก/ล้อช่วยแรง จะต้องขันให้แน่นจริงๆ เด้อ...
ไม่งั้นเดี๋ยว...งานเข้า คือเมื่อติดเครื่องยนต์ แรงจากการระเบิดจะทำให้ลิ่มล้อ
แม่เหล็กแตกหรือพลิกตัว ทำให้เสียหายหลายอย่าง คือ
1. ลิ่มแตก ร่องลิ่มที่เพลาข้อเหวี่ยงบาน เอาตัวใหม่ใส่ก็แตกอีก
2. ร่องลิ่มที่ตัวล้อแม่เหล็ก บานตัว ส่งผลให้มีการเคลื่อนตัวได้ของล้อแม่เหล็ก
ตำแหน่งการจุดระเบิดหรือการชักนำให้เกิดไฟ เพี้ยนไป
3. ตำแหน่งการจุดระเบิดจะเพี้ยนไป ทำให้เครื่องยนต์ติดยาก กินน้ำมันหรือเครื่องไม่มีกำลัง
วิธีการขันให้แน่น - ใช้คีมล็อคหนีบเพลาข้อเหวี่ยงจากปลายเพลาอีกด้านหนึ่ง
- ใช้ประแจบ๊อกพร้อมข้อต่อสั้น ขันและใช้ค้อนเหล็กตอกย้ำไปที่ด้ามประแจ สัก 2-3 ครั้ง
(สังเกตุด้วยว่า เพลาข้อเหวี่ยงไม่ได้หมุนตามขณะขัน)