ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018  (อ่าน 542 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      เรื่องมันยาว เอาไปอ่านเองก่อน
https://toyota-club.net/files/faq/18-03-20_faq_df_r4_eng.htm

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2567, 16:41:36 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 28 มีนาคม 2567, 11:00:50 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • Engine mechanical - Cylinder block

    The cylinder block - open-deck type, made of aluminum (light-alloy). The cast iron liners
    are fused into the block material, and their special uneven outer surface provides the
    durable connection and improved heat sink.

    The #1 cylinder has no water cooling at front side which allowed to reduce the overall
    length of the block. Channels for oil and antifreeze are brought together for better heat
    transfer - fast warming up of the cold engine and cooling under high loads. There are
    sloping coolant channels drilled between the cylinders.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - cylinder block. a - cylinder bore, b - liner, c - bore cross hatch, e - water passage, f - breather hole, g - oil drain, h - 94 mm, i - 97 mm.

    There is the spacer in the water jacket installed, it allows more intensive coolant
    circulation near the top of the cylinder, which improves heat dissipation and helps to
    more evenly thermally load

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 28 มีนาคม 2567, 11:04:50 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • A massive alloy crankcase (or upper oil pan) is attached to the block.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - crankcase, 2 - oil pan. a - oil passage, b - oil drain passage, c - oil pressure control valve hole, d - rear oil seal retainer, e - rear end plate, f - oil filter bracket.

    The crankshaft is installed with a 10 mm offset (the axes of the cylinders do not
    intersect with the longitudinal axis of the crankshaft), thus reducing the lateral
    component of the force exerted by the piston to the cylinder wall, reducing wear.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    The crankshaft has 8 counterweights, narrow journals and traditional (separated) main
    bearing caps. The bearings have a polymer coating. The upper heads of the connecting rods are cut to reduce weight.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    a-e - main bearing journal, f - balance shaft drive gear, g - balance weight.

    The separate balancer mechanism is driven by crankshaft via train with polymer gears.
    The balance shafts module is attached through the crankcase directly to the cylinder
    block with long bolts.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2567, 11:10:26 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 28 มีนาคม 2567, 11:04:50 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 28 มีนาคม 2567, 11:10:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    The pistons made of light-alloy, T-shaped, lightweight. The groove of the upper
    compression ring has an alumite coating, the edges of the upper compression and oil
    rings has anti-wear carbon coating (DLC - "diamond like"). The working part of the skirt
    is covered with a polymer coating. Pistons are connected to the connecting rods by fully
    floating pins and locking rings.



    1 - compression ring 1, 2 - compression ring 2, 3 - oil ring. b - alumite coating, c - resin coating, d - DLC coating, e - combustion bowl.


    The "walls" of the piston are noticeable sloped, which should better distribute the load to the piston pin at the expansion stroke.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    The engine is highly "long-stroke" - so the piston speed shows the new absolute record
    for Toyota (of course, it does not extend the engine durability).

    Similarly other modern Toyota engines, A25A has a high geometric compression ratio
    (13-14). Although it would be more accurate to say "expansion ratio" - the actual
    compression ratio for Miller cycle is much lower, so the engines are designed for low
    octane gasoline (RON 91 / Regular).
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Engine mechanical - Cylinder head

    The camshafts are installed in a separate housing, which mounted on the cylinder head
    - it simplifies the design and manufacturing technology of cylinder head, but creates an
    extra joint with oil channels to be sealed.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1-4 - camshaft bearing cap, 5 - camshaft housing, 6 - cylinder head, 7 - intake valve, 8 - exhaust valve. c - spark plug hole, d - exhaust side, e - intake side, f - valve seat, g - tumble flow.

    Instead of traditional (pressed) for the inlet valves special "laser-clad" seats are used
    (like old 1ZZ-FE). Such seat is much thinner than usual, that provides better cooling of
    the valves and allows to optimize the shape and size of the intake port.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    There are hydraulic lash adjusters and roller rockers in the valve mechanism.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - cam, 2 - valve rocker arm, 3 - valve lash adjuster. a - oil passage, b - plunger, c - check ball, d - check ball spring, e - plunger spring.

    The cooling jacket of the head is divided into two levels to accelerate the flow of antifreeze.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    a - upper water jacket, b - lower water jacket, c - sub-jacket.

    Size optimization of the exhaust ports should help the exhaust gases cooling. The EGR
    channel passes directly through the head.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - cylinder head, 2 - exhaust manifold. a - exhaust port.

    Timing drive - 16-valve DOHC, driven by single-row roller chain (small pitch 8 mm), the
    chain tension adjusted by automatic hydraulic tensoiner.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - chain, 2 - tensioner, 3 - slipper, 4 - damper.

    One of key features of the new engines - electrical VVT actuator for inlet camshaft
    (detailed description of VVT-iE).

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - camshaft timing exhaust gear, 2 - camshaft timing gear, 3 - exhaust camshaft, 4 - intake camshaft, 5 - chain tensioner, 6 - chain tensioner slipper, 7 - chain, 8 - valve lash adjuster, 9 - valve rocker arm, 10 - valve stem cap, 11 - valve spring retainer lock, 12 - valve spring retainer, 13 - valve compression spring, 14 - valve stem oil seal, 15 - valve spring seat, 16 - valve guide bush, 17 - valve.

    The exhaust camshaft drives the high pressure fuel pump via profiled cam and also
    drives the vacuum pump.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - camshaft timing gear, 2 - intake camshaft, 3 - camshaft timing exhaust gear, 4 - exhaust camshaft. a - cam (fuel pump), b - timing rotor.

    A vacuum pump is required because of D-4 engine does not provide enough vacuum in
    the intake manifold for brake booster operation. However, as for ZR engines, the pump
    design will cause the same problems in the future.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - vacuum pump

    The timing chain is closed with two alloy covers (VVT-iE controller and the VVT-i valve
    are attached to the front cover).

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - cam timing oil control solenoid, 2 - cam timing control motor, 3 - timing gear cover, 4 - timing chain cover, 5 - straight screw plug. a - service hole.

    The cylinder head of the block is covered with alloy cover, provided with oil delivery pipe
    for the rockers lubrication.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    Lubrication system

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - VVT-iE controller, 2 - VVT-i controller, 3 - oil delivery pipe, 4 - chain tensioner, 5 - oil pressure control valve, 6 - oil pump, 7 - oil filter, 8 - oil strainer, 9 - oil nozzle 1, 10 - oil nozzle 2, 11 - oil cooler.

    The main innovation is a variable-discharge oil pump - the second generation, with the
    principle of operation different from AR and ZR series.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2567, 11:24:33 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 28 มีนาคม 2567, 11:35:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • Trochoidal pump is driven via an additional short chain. The ECM controls the pump
    operation by oil pressure control valve, depending on the engine temperature, speed
    and other parameters.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - spring, 2 - sleeve, 3 - valve, 4 - coil, 5 - plunger, 6 - yoke

    Under the action of pressure in the control chamber, a regulator moves and changes the
    mutual position of the internal and external rotors, thereby achieving a smooth change
    of the oil charge volume.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - oil pump, 2 - oil pressure control valve. a - from oil pressure control valve, b - movement
    of oil pump regulator, c - to oil system, d - from oil strainer

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - regulator, 2 - control chamber, 3 - rotor

    The oil filter is installed horizontally at the engine front.It is a normal spin-on type filter,
    unlike the popular on previous engine generation but absolutely vicious "economical"
    replaceable paper cartridges.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - oil filter

    Oil nozzles that lubricate and cool the pistons are provided (two oil nozzles for each, one
    of them with double sprayer). The oil to nozzles comes through check valves and built-in
    filters.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - oil nozzle, 2 - oil nozzle 2. b - filter

    The oil level sensor is installed under the balancer module.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - oil level sensor

    Optionally, a water oil cooler may be installed.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - oil cooler
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Cooling system

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - water inlet with thermostat, 2 - water pump, 3 - throttle body, 4 - EGR valve,
    5 - EGR cooler, 6 - water by-pass outlet, 7 - flow shutting valve (heater), 8 - flow shutting valve (ATF),
    9 - oil cooler. a - from radiator, b - to radiator, c - from heater, d - to heater, e - from transmission
    oil cooler, f - to transmission oil cooler.


    A fundamentally new cooling system for Toyota - with an electric pump, electric
    thermostat and shut-off valves.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - radiator, 2 - reserve tank, 3 - water inlet with thermostat, 4 - water pump,
    5 - cylinder block, 6 - cylinder head, 7 - EGR cooler, 8 - EGR valve, 9 - throttle body, 10 - flow
    shutting valve (heater), 11 - heater radiator, 12 - transmission oil cooler, 13 - flow shutting valve
    (ATF), 14 - oil cooler. a - upper water jacket, b - lower water jacket, c - sub-jacket, d - passage


    The electric pump allows you to adjust the coolant flow at the discretion of ECM.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - water pump. b - stator, c - rotor, d - shaft

    The accelerated warm-up function provides the fastest reaching of economical operation
    modes and is performed by two shut-off valves that can exclude the heater and the
    transmission oil cooler from the circulation.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - engine, 2 - flow shutting valve (heater) (closed), 3 - flow shutting valve (ATF)
    (closed), 4 - heater radiator, 5 - transmission oil cooler, 6 - water pump, 7 - water inlet with
    thermostat, 8 - radiator, 9 - flow shutting valve (heater) (open), 10 - flow shutting valve (ATF)
    (open). a - early warm-up, b - heater priority, c - output enhancement, d - max cool, e - when
    current is not applied to the thermostat with heater, coolant flow volume is increased, thus
    output is enhanced. additionally, applying current to the thermostat with heater decreases
    thermostat opening temperature, ensuring cooler efficiency, f - this discontinues coolant flow
    of the heater radiator unit sub-assembly, ensuring cooler efficiency, g - EGR cooler.


    When the current is applied, the valve is held in the closed position. If the current is not applied and
    the pump is running, the valve opens under the force of the coolant flow and remains open until the flow
    stops.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - housing, 2 - spring, 3 - valve, 4 - core, 5 - coil, 6 - yoke

    The nominal temperature of the thermostat opening is 80-84°C - so the new engines in
    Toyota's best traditions remained "cold", keeping this great advantage over the "hot"
    engines of the European makers.

    The current supply to the thermostat heater allows to increase its opening under
    significant load conditions, lowering the temperature in advance and providing higher
    power output without the risk of detonation.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - heater, 2 - wax

    The engines are equipped with separate fan motor control unit, which allows to adjust
    fan speed depending on the coolant temperature, refrigerant pressure, vehicle speed
    and engine speed. The fan - single, large diameter.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - radiator cap, 2 - fan shroud, 3 - cooling fan motor, 4 - fan, 5 - drain plug

    Integrated control of the thermostat, water pump, valves and fan motor provides improved
    warm-up, reduced friction losses and better fuel economy.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    a - no circulation (starting calibration), b - restricted flow rate, c - normal flow rate,
    d - combustion chamber wall temperature control, e - flow rate for minimum piston slap, f - flow
    rate (10° temperature difference between engine inlet and outlet), g - normal flow rate (after
    thermostat open depending on the load), h - cooling fan ON temperature varies (depending on
    the driving conditions)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2567, 11:55:25 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 31 มีนาคม 2567, 17:17:03 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ท่อไอดีและไอเสีย

    ก่อนหน้านี้ตำแหน่งของท่อร่วมไอดีและท่อไอเสียของเครื่องยนต์ Toyota ไม่มีตรรกะที่ชัดเจน
    แต่แนวคิด DF กำหนดไอเสียไว้ที่ด้านแผงกั้นเป็นพิเศษ

    A25A มีท่อร่วมไอเสียที่ทำจากเหล็กแบบดั้งเดิมซึ่งมีตัวเร่งปฏิกิริยาในตัว ท่อที่มีความยาวเท่ากัน
    และท่อ EGR ปลายน้ำจะมีตัวเร่งปฏิกิริยาตัวที่สอง ท่อไอเสียก่อนและหลังหลักอยู่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อร่วมไอเสีย 2 - ฉนวนความร้อน a - TWC, b - ทางเดินก๊าซ EGR

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อไอเสียหน้า, 2 - ท่อไอเสียกลาง, ท่อไอเสีย 3 - หาง a - TWC, b - ท่อไอเสียย่อย, c - ท่อไอเสียหลัก

    ทางเข้าทำได้ง่ายมาก โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เปลี่ยนรูปทรงใดๆ พร้อมด้วยระบบควบคุมปีก
    ผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ETCS-i) สามารถเสริมไส้กรองอากาศแบบกระดาษที่มีชั้นไมโคร
    ไฟเบอร์ด้วยไส้กรองคาร์บอนเพื่อดักจับอนุภาคไฮโดรคาร์บอนจากท่อไอดีระหว่างจอดรถ
    ท่ออากาศเข้าติดตั้งเครื่องสะท้อนเสียงขนาดใหญ่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ทางเข้า, 2 - กล่องเครื่องฟอกอากาศ, 3 - องค์ประกอบตัวกรอง, 4 - หมวก, 5 - ตัวกรองคาร์บอน, 6 - เครื่องวัดอัตราการไหลของอากาศ

    ตัวสะสม EGR ถูกรวมไว้ในท่อร่วมไอดีพลาสติกและกระจายก๊าซไอเสียอย่างเท่าเทียมกันในกระบอกสูบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อร่วมไอดี, 2 - ปะเก็น, 3 - ตัวปีกผีเสื้อ, 4 - ฉนวน a - การส่ง EGR, b - การไหลของก๊าซ EGR,
    c - การไหลของก๊าซที่พัดผ่าน


    ระบบเชื้อเพลิง (D-4S)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ECM, 2 - เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (สูง), 3 - รางเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 4 - หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง,
    5 - ท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมเซ็นเซอร์ (แรงดันต่ำ), หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง 6 พอร์ต, 7 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ECU,
    8 - ถังน้ำมันเชื้อเพลิง, 9 - วาล์วหลักเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 10 - ชุดวาล์วหลักเชื้อเพลิง (แรงดันต่ำ),
    11 - ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง, 12 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันต่ำ), 13 - ตัวกรองการดูดน้ำมันเชื้อเพลิง,
    14 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 15 - ตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิง, 16 - แดมเปอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง,
    17 - วาล์วควบคุมการรั่วไหล, 18 - เช็ควาล์ว (60 kpa), 19 - วาล์วระบายน้ำมันเชื้อเพลิง (26.4 MPa),
    20 - เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย


    การฉีดเชื้อเพลิง - รวมกัน: โดยตรงในห้องเผาไหม้และหลายจุดในช่องทางเข้า ที่โหลดต่ำถึงปานกลาง
     - ใช้การฉีดแบบผสมผสาน - ส่วนผสมที่เป็นเนื้อเดียวกันจะเพิ่มความเสถียรของกระบวนการเผาไหม้และ
    ลดการปล่อยมลพิษ ภายใต้ภาระหนัก ให้ใช้การฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง - การระเหยของเชื้อเพลิงในมวล
    บรรจุกระบอกสูบจะดีขึ้นและลดแนวโน้มที่จะน็อค

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - การฉีดเข้าพอร์ต, 2 - การฉีดในกระบอกสูบ + พอร์ต, 3 - การฉีดในกระบอกสูบ

    - โหมดการเผาไหม้แบบแบ่งชั้น น้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกจ่ายเข้าในช่องไอดีของจังหวะไอเสีย ที่จังหวะไอดี
    หลังจากเปิดวาล์วในกระบอกสูบจะได้รับส่วนผสมที่เป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อสิ้นสุดจังหวะการอัด เชื้อเพลิง
    เพิ่มเติมจะถูกฉีดเข้าไปในกระบอกสูบโดยตรง เพื่อเพิ่มส่วนผสมใกล้กับหัวเทียน ซึ่งจะช่วยให้การจุดระเบิด
    เริ่มแรกสะดวกขึ้น จากนั้นจะกระจายประจุของส่วนผสมแบบไร้ไขมันทั้งหมดในปริมาตรที่เหลืออยู่ของ
    ห้องเผาไหม้ โหมดนี้จะถูกใช้งานหลังจากการสตาร์ทขณะเครื่องเย็น เพื่อชะลอเวลาการจุดระเบิด และ
    เพื่อเพิ่มอุณหภูมิของก๊าซไอเสียเพื่อเร่งการอุ่นเครื่องของตัวเร่งปฏิกิริยา

    - โหมดผสมที่เป็นเนื้อเดียวกัน เชื้อเพลิงจะถูกจ่ายเข้าในช่องไอดีตามจังหวะการขยายตัว ไอเสีย และจังหวะ
    ไอดี ที่จุดเริ่มต้นของจังหวะไอดี เชื้อเพลิงเพิ่มเติมจะถูกฉีดเข้าไปในกระบอกสูบโดยตรงและผสมกับประจุ
    ที่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนผสมอากาศและเชื้อเพลิงที่เป็นเนื้อเดียวกันถูกบีบอัดแล้วติดไฟ เนื่องจาก
    การระเหยของเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าไป ประจุอากาศในกระบอกสูบจึงถูกทำให้เย็นลง ช่วยให้การเติมกระบอกสูบดีขึ้น

    ปั๊มเชื้อเพลิง (LP)ส่งเชื้อเพลิงจากถังที่ความดัน 300-530 kPa ไปยังปั๊มฉีดและไปยังหัวฉีด LP ปั๊มถูกควบคุม
    โดย ECM ผ่านชุดควบคุมแยกต่างหาก ชุดควบคุมปั๊มที่มี PWM ช่วยให้สามารถปรับความเร็วของปั๊มได้อย่าง
    ไม่มีขั้นตอน โดยให้ปริมาณการจ่ายที่ต้องการ ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมคือการปิดปั๊มเมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันต่ำ), 2 - ตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิง, 3 - วาล์วหลักน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง),
    4 - วาล์วหลักน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันต่ำ), 5 - ตัวกรองการดูดน้ำมันเชื้อเพลิง


    ปั๊มฉีด (HP) - ลูกสูบเดี่ยวพร้อมวาล์วควบคุม วาล์วระบาย เช็ควาล์ว และตัวหน่วงการเต้นเป็นจังหวะที่ทางเข้า
    ติดตั้งบนฝาครอบวาล์วและขับเคลื่อนด้วยลูกเบี้ยว 4 กลีบของเพลาลูกเบี้ยว แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงถูกควบคุม
    ในช่วง 2.4..20 MPa ขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - วาล์วควบคุมการหก, 2 - ตัวยกลูกกลิ้ง, 3 - หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 4 - รางเชื้อเพลิง (แรงดันสูง),
    5 - เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 6 - ถังน้ำมันเชื้อเพลิง, 7 - วาล์วหลักน้ำมันเชื้อเพลิง ( แรงดันสูง),
    8 - วาล์วหลักเชื้อเพลิง (แรงดันต่ำ), 9 - ตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิง, 10 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันต่ำ),
    11 - ตัวกรองการดูดน้ำมันเชื้อเพลิง, 12 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 13 - ตัวกรองเชื้อเพลิง sus,
     14 - แดมเปอร์การเต้นของแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง, 15 - ลูกสูบ, 16 - เช็ควาล์ว (60 kpa),
    17 - วาล์วระบายน้ำมันเชื้อเพลิง (26.4 mpa), 18 - เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย a - เชื้อเพลิงแรงดันต่ำ, b - เชื้อเพลิงแรงดันสูง,
    c - ไปยังท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมเซ็นเซอร์ (แรงดันต่ำ), d - ท่อเชื้อเพลิง (HP)


    - ที่จังหวะทางเข้า ลูกสูบจะเคลื่อนลงด้านล่างและเชื้อเพลิงจะถูกดึงเข้าไปในห้องสูบน้ำ
    - ที่จุดเริ่มต้นของจังหวะการอัด ส่วนหนึ่งของน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกส่งกลับในขณะที่วาล์วควบคุมเปิดอยู่
      (ตั้งค่าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ระบุ)
    - ที่ส่วนท้ายของวาล์วควบคุมจังหวะการอัดจะปิด และเชื้อเพลิงที่มีแรงดันผ่านเช็ควาล์วจะถูกส่งไปยังรางเชื้อเพลิง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รางเชื้อเพลิง (HP) - ประทับตราโลหะ เซ็นเซอร์ความดันจะส่งกลับไปยัง ECU หัวฉีดจะถูกยึดโดยตัวยึดสปริง
    ซึ่งจะช่วยลดการสั่นสะเทือนและไม่อนุญาตให้เคลื่อนที่ระหว่างการสตาร์ท (เมื่อแรงดันในกระบอกสูบสูงกว่า
    แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในราง)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง, 2 - รางเชื้อเพลิง (แรงดันสูง), 3 - เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง),
    4 - แคลมป์ยึดหัวฉีด, 5 - หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง


    รางเชื้อเพลิง (LP) - เหล็กประทับตรา ผนังของมันทำหน้าที่เป็นตัวหน่วงแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
    มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ความดันไว้ในราง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมเซ็นเซอร์ (แรงดันต่ำ), หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง 2 พอร์ต

    หัวฉีด (HP) - ด้วยเครื่องพ่นสารเคมี 6 จุด ฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในกระบอกสูบในลักษณะคบไฟรูปทรง
    ซับซ้อนเพื่อให้น้ำมันเบนซินมีละอองสูงสุด วงแหวนซีลเทฟลอน (PTFE) ช่วยลดการสั่นสะเทือนอีกด้วย

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    หัวฉีด (LP) - พร้อมเครื่องพ่นสารเคมีแบบยาว 10 จุดที่ส่งเชื้อเพลิงเข้าสู่กระแสลม และลดผลกระทบจากเชื้อเพลิงไปที่ผนัง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ระบบควบคุม

    ชุดส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ของ A25A ไม่ได้แตกต่างจากเครื่องยนต์รุ่นก่อนมากนัก
    - เซ็นเซอร์วัดการไหลของอากาศ (MAF) - ชนิด "ลวดร้อน" รวมกับเซ็นเซอร์อุณหภูมิไอดี
    - คันเร่ง - ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ (ETCS): มอเตอร์กระแสตรง, เซ็นเซอร์
       ตำแหน่งแบบไม่สัมผัสสองช่องสัญญาณ (ฮอลล์เอฟเฟกต์)
    - เซ็นเซอร์ตำแหน่งแป้นคันเร่ง - สองช่องสัญญาณแบบไม่สัมผัส (ฮอลล์เอฟเฟกต์)
    - เซ็นเซอร์น็อค - เพียโซอิเล็กทริกย่านความถี่กว้าง "แบน"
    - เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมัน - "เซ็นเซอร์" จริงๆ ไม่ใช่สวิตช์สองตำแหน่งธรรมดา
    - เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง - สำหรับวงจรแรงดันสูงและต่ำ
    - เซ็นเซอร์สูญญากาศ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - คอยล์จุดระเบิด, หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง 2 พอร์ต, 3 - เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง),
    4 - เซ็นเซอร์น็อค, 5 - ช่องเติมน้ำพร้อมเทอร์โมสตัท, 6 - ตัวปีกผีเสื้อ, 7 - เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง,
    8 - วาล์วปิดการไหล ( ATF), 9 - เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์, 10 - EVAP ล้าง VSV,
    11 - วาล์วปิดการไหล (เครื่องทำความร้อน), 12 - ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (แรงดันสูง),
    13 - เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว (ไอดี), 14 - เซ็นเซอร์ความดันน้ำมันเชื้อเพลิง (ต่ำ ความดัน),
    15 - เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว (ไอเสีย)


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - เซ็นเซอร์สูญญากาศ, 2 - ตัวควบคุม VVT-iE, 3 - วาล์ว VVT-i, 4 - เซ็นเซอร์อุณหภูมิ,
    5 - เกจวัดแรงดันน้ำมัน, 6 - วาล์วควบคุมแรงดันน้ำมัน, 7 - ปั๊มน้ำ, 8 - หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง,
    9 - วาล์ว EGR.


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - วาล์ว EGR, 2 - ท่อร่วมไอดี, 3 - ห้องส่ง EGR, 4 - เซ็นเซอร์สูญญากาศ,
    4 - เซ็นเซอร์ตำแหน่งข้อเหวี่ยง, 5 - ตัวปีกผีเสื้อ, 6 - ตัวทำความเย็น EGR, 7 - เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์,
    8 - EVAP ล้าง VSV


    เซ็นเซอร์ออกซิเจน - เซ็นเซอร์อัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง (AFS, 89467-) - ระนาบต้นน้ำและปลายน้ำแบบถ้วย
       (ประเภทเครื่องทำความร้อนต่างกัน)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    1 - เซ็นเซอร์อัตราส่วนเชื้อเพลิงอากาศ (ระนาบ), 2 - ฝาครอบ, 3 - อลูมินา, 4 - อิเล็กโทรดแพลตตินัม,
    5 - เซ็นเซอร์ (เซอร์โคเนีย), 6 - เครื่องทำความร้อน a - บรรยากาศ, b - การเคลือบ (เซรามิก)


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    1 - เซ็นเซอร์อัตราส่วนอากาศเชื้อเพลิง (ถ้วย), 2 - ฝาครอบ, 3 - เครื่องทำความร้อน, 4 - อิเล็กโทรดแพลตตินัม,
    5 - เซ็นเซอร์ (เซอร์โคเนีย) a - บรรยากาศ, b - การเคลือบ (เซรามิก)


    แท่นยึดแบบแอคทีฟ - ใช้เพื่อลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ ECM ควบคุมการจ่ายสุญญากาศ
    โดย VSV เมื่อ VSV เปิดอยู่ - ไม่มีการใช้สุญญากาศบนตัวยึด ไดอะแฟรมจะปิด และของเหลวจะเคลื่อนที่ผ่าน
    ช่องอิสระ เมื่อ VSV ปิดอยู่ - สุญญากาศจะถูกส่งไปยังตัวยึด ไดอะแฟรมจะเปิดออก ของเหลวจะเคลื่อนที่ผ่าน
    ช่องที่ถูกบล็อก

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ECM, 2 - VSV, 3 - ปั๊มสุญญากาศ, 4 - เครื่องยนต์, 5 - ฉนวนการติดตั้งเครื่องยนต์ด้านหน้า,
    6 - ฉนวนการติดตั้งเครื่องยนต์ด้านหลัง a - ปากเปล่า, b - ปากล็อค, c - ไดอะแฟรม
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 31 มีนาคม 2567, 17:27:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • นิเวศวิทยา

    • PCV (การระบายอากาศที่เหวี่ยง) - พร้อมตัวแยกพิเศษซึ่งจะทำให้การแยกน้ำมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    และลดการเสื่อมสภาพของน้ำมัน วาล์ว PCV อยู่ระหว่างฝาสูบและท่อร่วมไอดีเพื่อกำจัดท่อสูญญากาศส่วนเกิน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อระบายอากาศ 2, 2 - วาล์ว PCV, 3 - กล่องระบายอากาศ 1, 4 - ท่อร่วมไอดี

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อเครื่องฟอกอากาศ 1, 2 - ท่อร่วมไอดี, 3 - ท่อระบายอากาศ 2, 4 - ฝาครอบหัวถัง, 5 - หัวถัง,
    6 - บล็อกสูบ, 7 - ข้อเหวี่ยง, 8 - อ่างน้ำมัน, 9 - กล่องระบายอากาศ 1, 10 - วาล์วพีซีวี. a - อากาศบริสุทธิ์
    b - ก๊าซที่พัดผ่าน + อากาศบริสุทธิ์ c - ก๊าซที่พัดผ่าน


    • EGR (การหมุนเวียนของก๊าซไอเสีย) - ความชั่วร้ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งทำหน้าที่ (ในทางทฤษฎี)
    เพื่อลดอุณหภูมิการเผาไหม้และลดไนโตรเจนออกไซด์ในก๊าซไอเสีย แต่ในทางปฏิบัติจะให้ปัญหาทั่วไป
    เกี่ยวกับการสะสมของคาร์บอนในเส้นทางไอดีและบน วาล์ว ในไม่ช้า เรามาดูกันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่
    จะปิดโดยไม่มีผลกระทบใด ๆ (อย่างน้อยก็ไม่มีการตอบรับจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิ EGR ที่นี่)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - วาล์ว EGR, 2 - ตัวทำความเย็น EGR

    ก๊าซที่ถูกดึงออกไปทางท้ายน้ำของตัวเร่งปฏิกิริยาจะผ่านช่องทางในฝาสูบไปยังเครื่องทำความเย็นและ
    จากนั้นไปที่วาล์ว วาล์ว EGR (ระบายความร้อนด้วยน้ำด้วย) ขับเคลื่อนด้วยสเต็ปเปอร์มอเตอร์

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    จากนั้นก๊าซจะไหลไปยังท่อร่วม EGR ซึ่งส่งก๊าซเข้าแต่ละกระบอกสูบอย่างสม่ำเสมอ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ท่อร่วมไอดี, 2 - ท่อ EGR, 3 - วาล์ว EGR, 4 - ตัวทำความเย็น EGR

    • ระบบ EVAP (การระเหยเชื้อเพลิง) - ค่อนข้างซับซ้อน แบบเดียวกับที่เคยใช้เฉพาะตลาด
    อเมริกาเหนือเท่านั้น ถือได้ว่าเป็น Toyota EVAP รุ่นที่ 6 - พร้อมฟังก์ชั่น ORVR, เซ็นเซอร์ความดันไอ,
    ปั๊มควบคุมการรั่วไหล และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    7 - ถังน้ำมันเชื้อเพลิง, 8 - ตัวกรองกระป๋อง, 9 - โมดูลปั๊มกระป๋อง (วาล์วระบายอากาศ,
    ปั๊มตรวจจับการรั่วไหล, เซ็นเซอร์ความดันกระป๋อง), 10 - กระป๋อง a - สายอากาศบริสุทธิ์ b - สายอากาศบริสุทธิ์


    ระบบจุดระเบิด

    แบบ DIS-4 (แยกคอยล์จุดระเบิดพร้อมตัวจุดไฟในตัวสำหรับแต่ละกระบอกสูบ) จังหวะการจุดระเบิด
    พื้นฐานคือ -4° ถึง 40° BTDC เมื่อสตาร์ทจะคงที่ที่ 5° BTDC

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ตัวจุดไฟ, 2 - คอยล์หลัก, 3 - แกนเหล็ก, 4 - คอยล์รอง, 5 - ฝาครอบปลั๊ก

    หัวเทียน - Denso FC16HR-Q8 - "บาง" (เส้นผ่านศูนย์กลางเกลียวลดลง), ปลายอิเล็กโทรดส่วนกลางทำ
    จากโลหะผสมอิริเดียม, อิเล็กโทรดกราวด์เคลือบแพลตตินัม, ส่วนเกลียวขยาย (ระยะเข้าถึงยาว)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - ฉนวน, 2 - ปลายอิริเดียม, 3 - ปลายแพลตตินัม

    ระบบสตาร์ท

    ใช้สตาร์ทเตอร์ขนาด 1.3 กิโลวัตต์พร้อมเกียร์ดาวเคราะห์

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ระบบชาร์จไฟ

    ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 100 A (1200 W) พร้อมคอยล์ส่วน

    ใช้ปั๊มน้ำไฟฟ้า ดังนั้นอุปกรณ์เสริมจึงเรียบง่ายมาก การปรับสายพาน - ด้วยระบบปรับความตึงอัตโนมัติ
    พูลเล่ย์แยกกระแสสลับมีสปริงเพื่อลดการสั่นสะเทือนแบบบิด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, 2 - ตัวปรับความตึง, 3 - เพลาข้อเหวี่ยง, 4 - คอมเพรสเซอร์แอร์

    M20A-FKS (2.0 D-4S)

    เราสามารถแทนที่ภาพประกอบเพียงไม่กี่ภาพในข้อความด้านบน เพิ่มหนึ่งย่อหน้าและเรียกมันว่า
    "บทความใหม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ M20A" แต่จะถูกต้องมากกว่าที่จะทำซ้ำว่าเครื่องยนต์ 2.0 มีโครงสร้าง
    เหมือนกันกับ 2.5 และเพียงพอที่จะแสดงรายการความแตกต่างเล็กน้อย



    • รอยบากด้วยเลเซอร์บนกระโปรงลูกสูบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการกักเก็บน้ำมัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - วงแหวนอัดบน, 2 - วงแหวนอัดล่าง, 3 - วงแหวนน้ำมัน a - เครื่องหมายด้านหน้า,
    b - การเคลือบอลูไมต์, c - การเคลือบโพลีเมอร์, d - การเคลือบคาร์บอน (DLC), g - crosshatch


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    • หัวเทียน "เย็น" เล็กน้อย (FC20HR-Q8)
    • ช่วงการปรับเวลาที่กำหนด (ไอเสีย) ประมาณ 41°
    • สตาร์ทเตอร์ที่หลากหลาย (พร้อมฟังก์ชันหยุด-สตาร์ท): 1.2 / 1.7 kW

    • ตัวกรองอนุภาค (GPF)
    ในปี 2010 สภาพแวดล้อม มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซินระบบไดเร็กอินเจคชั่นเป็นครั้งแรก
    ถูกเติมเต็มด้วยข้อจำกัดการปล่อยมลพิษ มันไม่ส่งผลกระทบต่อเวอร์ชันที่สูงถึง Euro 6 แต่การ
    ดัดแปลงที่ประกาศให้สอดคล้องกับ Euro 6d นั้นมาพร้อมกับตัวกรองอนุภาค (GPF) (รู้จักกันดี
    ในเครื่องยนต์ดีเซลในชื่อ DPF)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    1 - เซ็นเซอร์ความดันแตกต่าง, 2 - ECM, 3 - มิเตอร์รวม, 4 - ตัวเร่งปฏิกิริยา, 5 - GPF,
    6 - เซ็นเซอร์อัตราส่วนเชื้อเพลิงอากาศ, a - บรรยากาศ


    GPF ถูกรวมเข้ากับท่อไอเสียด้านหน้าเป็นโครงสร้างเซรามิกของช่องที่ปิดด้านใดด้านหนึ่ง เมื่อก๊าซผ่านผนังที่มีรูพรุนของช่อง อนุภาคของแข็งและเถ้าจะสะสมอยู่บนพื้นผิว การฟื้นฟู GPF สามารถเรียกได้ว่าเป็นแบบพาสซีฟ - เมื่อสภาพการขับขี่อนุญาตให้อุ่นเครื่องตัวกรองได้อย่างเพียงพอ การตัดน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกเปิดใช้งาน อากาศที่สะอาดจะผ่านกระบอกสูบไปยังท่อไอเสีย และออกซิเจนจะออกซิไดซ์อนุภาคเขม่าที่สะสมอยู่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรวจสอบสภาพของตัวกรองโดยใช้เซ็นเซอร์ความดันแตกต่าง (ระหว่างบรรยากาศและไอเสียต้นทาง GPF)
    หากสภาพการขับขี่ไม่อนุญาตให้อุ่นเครื่องตัวกรองเป็นเวลานานและเริ่มสร้างใหม่ การสะสมของเขม่าจะมากเกินไป
    เมื่อถึงเกณฑ์ที่กำหนดสำหรับการอุดตันของตัวกรอง ระบบควบคุมจะแสดงข้อความเชิญไปยังศูนย์บริการ จากนั้น
    เปิดไฟแสดงสถานะการทำงานผิดปกติ และในที่สุดจะเริ่มจำกัดกำลังเครื่องยนต์

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    A - ข้อความ "กรองไอเสียเต็ม ไปที่ตัวแทนจำหน่ายของคุณ" ข้อจำกัดด้านพลังงานที่เป็นไปได้
    B - ข้อความ "ไส้กรองไอเสียเต็ม ติดต่อผู้แทนจำหน่ายของคุณ", ไฟเตือนเปิดอยู่,
    การจำกัดพลังงานที่เป็นไปได้; C - ข้อความ "ไส้กรองไอเสียเต็ม ติดต่อผู้แทนจำหน่ายของคุณ",
    ไฟเตือนเปิดอยู่, การจำกัดพลังงานที่จำเป็น
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2567, 17:35:53 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 31 มีนาคม 2567, 17:46:11 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ประสบการณ์

    ประวัติความเป็นมาของเครื่องยนต์ A25 เริ่มต้นในกลางปี ​​​​2560 ประวัติของ M20
    - ในปลายปี 2561 ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากประสบการณ์ในปีที่ผ่านมาจึงต้องรอค่อนข้างนานเพื่อ
    ให้ได้ผลลัพธ์ที่แน่นอนและมีนัยสำคัญทางสถิติในระหว่างนี้ ติดตามปัญหา DF ในส่วนต่างๆ ของโลก

    • [1] ข้อบกพร่องแรกที่ผู้ผลิตตรวจพบ: เหตุการณ์กับลูกสูบ A25 ขนาดใหญ่ที่เคยถูกส่งไปยัง
    สายพานลำเลียง TMMK (Toyota เรียกคืน J1M / J0M, NHTSA 18V200000)

    [2] กรณีที่สองเกี่ยวข้องกับตลาดอเมริกาเหนือเช่นกัน - การเรียกคืนรถยนต์ที่ใช้ A25 ทั้งหมด
    ซึ่งผลิตในเดือนกันยายน-ธันวาคม 2019 เนื่องจากการหล่อบล็อกกระบอกสูบมีข้อบกพร่อง "เป็นไปได้"
    (โตโยต้าเรียกคืน 20TA04, NHTSA 20V064)

    แต่ขอย้ำอีกครั้ง... ความน่าเชื่อถือที่มีชื่อเสียงของเครื่องยนต์ Toyota สร้างขึ้นจากโซลูชั่นที่เรียบง่าย
    การออกแบบที่ล้าสมัย และเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว การเบี่ยงเบนจากกฎเหล่านี้ในกรณีส่วนใหญ่
    จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าเศร้า A25 ถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอดต่อ 2AR-FE ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
    แต่เมื่อประเมินการผสมผสานระหว่างโซลูชันใหม่และ "การปรับปรุง" ก็สามารถรับประกันได้
    - มอเตอร์ใหม่จะไม่น่าเชื่อถือและปราศจากปัญหาอย่างแน่นอน

    จนถึงตอนนี้ ปัญหาหลักของเครื่องยนต์ DF - ค่อนข้างไม่คาดคิด - คือเสียงรบกวนที่มากเกินไป
    ทำให้เกิดอาการไม่สบายที่รอบต่อนาทีปานกลาง ที่ความเร็วสูงจะทำลายความอดทนของผู้ขับขี่
    (โดยเฉพาะเสียงที่ไม่พึงประสงค์ของ A25) สำหรับรถไฮบริดปัญหาไม่ได้สำคัญนักเนื่องจากเครื่องยนต์
    สันดาปภายในทำงานที่รอบต่อนาทีสูงน้อยกว่า แต่ระบบเกียร์อัตโนมัติและ CVT แบบดั้งเดิมไม่ควรพลาด
    โอกาสที่จะยึดเข็มวัดรอบไว้ที่ด้านบนของสเกล ข้อบกพร่องนี้ดูเหมือนเล็กน้อย แต่ในความเป็นจริงแล้ว
    อาจเป็นข้อโต้แย้งขั้นสุดท้ายในการเลือกใช้รถยนต์โตโยต้า


    [3] สำหรับเครื่องยนต์ A25A-FKS บางรุ่นที่ผลิตก่อนปี 2018/02 มีการประกาศการเรียกคืนแคมเปญ
    21SMD-088 (17.11.2021) - การเปลี่ยนใบพัดปั๊มสุญญากาศและฝาปิดใบพัด (29331-25010, 29329-25011)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    [4] หน่วยงานกำกับดูแลอย่างเป็นทางการเผยแพร่ประกาศ (10.12.2021) เกี่ยวกับแคมเปญเรียกคืนรถยนต์
    เกือบล้านคันของตลาดในจีนที่ผลิตในปี 2017-2020 (RAV4/Wildlander, C-HR, Camry, Izoa, Avalon,
    UX, อีเอส) ปัญหาที่ประกาศคือการกัดกร่อนของวาล์ว EGR (น่าจะเกิดจากปริมาณคลอรีนในน้ำมันเชื้อเพลิงสูง)
    ซึ่งอาจนำไปสู่การเกาะติดและการทำงานของเครื่องยนต์ไม่เสถียร ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยบนท้องถนน ใบสั่งยา
    - การเปลี่ยนวาล์ว EGR อย่างน้อยด้วยวาล์วที่ได้รับการดัดแปลง (ตัววาล์วคอมโพสิตแทนที่จะเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด)

    • [5] ข่าวร้ายสำหรับเจ้าของรถชาวยุโรป: โตโยต้าปฏิเสธที่จะจัดการกับปัญหามากมายเกี่ยวกับตัวทำความเย็น
    EGR เนื่องจากข้อบกพร่องด้านการออกแบบและการเรียกร้องการรับประกัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ดังที่ทราบกันดีว่าเนื่องจากการทำลายตัวแลกเปลี่ยนความร้อนตัวทำความเย็น EGR สารหล่อเย็นจึงเข้าไปในช่อง
    EGR จากนั้นจึงเข้าไปในกระบอกสูบ ในเวลาเดียวกัน คราบสกปรกจำนวนมาก (ในรูปของผงหรือคริสตัล) จะก่อตัวขึ้น
    ในช่องก๊าซ ซึ่งมักจะทำให้วาล์ว EGR เกาะติด อาการภายนอก - ควันขาวจากท่อไอเสีย เครื่องยนต์ลังเลและสูญเสียกำลัง
    ลักษณะที่ปรากฏของรหัส DTC (P319000, P04019C ฯลฯ) ระดับสารป้องกันการแข็งตัวลดลง และเครื่องยนต์
    ร้อนเกินไป ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นกับรถยนต์ที่ค่อนข้างใหม่และมีระยะทางค่อนข้างต่ำ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    โดยทั่วไปเหตุผลนั้นชัดเจน - เนื่องจากโตโยต้ารุ่นใหม่ (Dynamic Force) เริ่มติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน
    ทั้งหมดด้วยระบบ EGR ประสิทธิภาพสูงพร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ แต่ไม่ได้ให้ความทนทานและ
    ความต้านทานการกัดกร่อนที่จำเป็นสำหรับสภาพการใช้งานจริง เครื่องทำความเย็น EGR มีการใช้กันมานานแล้ว
    ในรุ่นดีเซลและการรั่วไหลของตัวแลกเปลี่ยนความร้อนภายในก็เกิดขึ้นที่นั่นเช่นกัน แต่กรณีดังกล่าวมีการสะท้อน
    น้อยกว่ามาก (นอกจากนี้ สาเหตุจากรอยแตกเมื่อยล้าที่อยู่ภายใต้การรับประกัน)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ โตโยต้าตัดสินใจพิจารณาการกัดกร่อนเนื่องจากการใช้น้ำมันเบนซินคุณภาพต่ำ
    ที่มีส่วนผสมของสารประกอบคลอรีนเป็นสาเหตุ และกำหนดตำแหน่งใน TSB EG-00691T-TME ล่าสุด
    (02.02.2022) เจ้าของควรจ่ายค่าซ่อมแซม (บิลปกติในยุโรปตอนใต้อยู่ที่ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2021)
    แต่สำนักงานภูมิภาคสามารถให้ส่วนลดได้ ในขณะเดียวกันอายุการใช้งานของตัวทำความเย็น EGR ใหม่
    ก็ไม่อาจคาดเดาได้อย่างสมบูรณ์เช่นกัน

    • [6] คุณลักษณะที่น่าสนใจของเครื่องยนต์ A25 และ M20 ได้รับการเปิดเผยในตลาดอเมริกา
    (ไม่ใช่กรณีการรับประกัน อธิบายไว้ใน T-SB-0104-21 ลงวันที่ 17.12.2021)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ปัญหา: อิมัลชันน้ำมันเครื่อง (สีน้ำนม/เปลี่ยนสี), ข้อความ 'แรงดันน้ำมันต่ำ' และ DTCs P05202A
    และ P052477 อาจปรากฏขึ้น สาเหตุ: ในระหว่างการเดินทางระยะสั้นที่อุณหภูมิเยือกแข็ง จะเกิดการควบแน่น
    ของความชื้นจำนวนมากจากก๊าซที่พัดผ่าน ซึ่งภายใต้สภาวะดังกล่าวจะไม่ถูกกำจัดออกไปตามธรรมชาติ
    (การระเหยหลังจากการอุ่นเครื่องจนถึงอุณหภูมิการทำงานปกติ)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ใบสั่งยา: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอิมัลชันไม่ปรากฏเป็นผลมาจากการรั่วไหลของสารหล่อเย็น ตรวจสอบ DTC
    ระหว่างการอุ่นเครื่องถึง 50°C; การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ขจัดคราบอิมัลชันที่ตกค้างทั้งหมด

    ต่อมา TSB ที่เกี่ยวข้องสำหรับตลาดยุโรปปรากฏขึ้น - EG-00731T-TME (11.04.2022)

    • [7] เซ็นเซอร์ระดับน้ำมันเครื่อง M20 ทำงานผิดปกติ (อธิบายไว้ใน EG-00852T-TME วันที่ 09.11.2022)

    • [8] กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงจากปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันสูง (อธิบายไว้ใน T-SB-0008-23 ลงวันที่ 26.01.2023
    และโปรแกรมสนับสนุนลูกค้า 23TE01)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ปัญหา: กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงจากห้องเครื่องยนต์เนื่องจากการซึมจากปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันสูงเนื่องจากการกัดกร่อน
    (เครื่องยนต์ A25A - Highlander, RAV4, RAV4 HV, RAV4 Prime, Venza, Sienna)
    ใบสั่งยา: การเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2567, 17:50:45 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ New Camry Hybrid ปี 2018
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 31 มีนาคม 2567, 17:53:25 »