ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: หน้าปลั๊กกล่อง ECU ABS ซีวิค -ไดเมนชั่น ทำไมไม่เหมือนกันหว่า...  (อ่าน 7804 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ในเทอมนี้สอนวิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมรถยนต์ ก็สอนเรื่องเบรกเอบีเอส ใช้
ครุภัณฑ์ที่มีอยู่เป็นรถหัวตัด Honda Civic Dimention นำเข้ามาจากญี่ปุ่น  แต่พอมาเปิดแมน่วล
มันไปคนละทางเลย เอิ๊ก ๆ

- หน้าปลั๊กตัวเมียที่ปลดออกมาจากตัวชุดควบคุมความดันเบรก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- เป็นตัวผู้ที่ติดกับชุดควบคุม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- ขยายใหญ่ขึ้น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 พฤศจิกายน 2561, 09:30:15 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  เปรียบเทียบกับคู่มือ Honda Civic Dimention  เป็นปลั๊ก 31 พิน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 ไปคนละทางเลย  ไปดู้ย้อนหลังของซีวิค ปี 96 ก็ไม่เหมือนกันอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2560, 17:11:22 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ท่านใดมีวงจรเบรก ABS ที่มีหน้าปลั๊กตรงกับกระทู้แรก แบ่งปันมาครับ
จะนำไปสอนเด็กให้ไล่สาย/วัดตัวเซนเซอร์ความเร็วล้อแต่ละล้อ
(ยังไม่ได้เปิดดูซีวิค รุ่นนางฟ้า ว่าตรงกันไหม)
 :-X
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  หาคู่มือซีวิคนางฟ้ายังไม่มี เลยเปิดดูผ่าเน็ตเลย ไปที่นี่...

   ไปเจอมาล่ะหน้าปลั๊กของญี่ปุ่น ซีวิคไดเมนชั่น ตรงกับ หน้าปลั๊ก ABS ECU ของไทยซีวิค รุ่นนางฟ้า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2560, 17:38:49 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  เซฟวงจรเบรกเอบีเอสจากเน็ต มาเปิดดู

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  ได้แต่ลายเส้น ไม่มีอักษรกำกับเลย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ต้องใช้วิธีจับภาพหน้าจอเอา (แคปเจอร์ - Capture)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 (ถ้าต้องการภาพใหญ่ -คลิ๊กที่ภาพอีกที)

   แต่ว่ายังไม่บอกว่าไปเข้ากล่องเอบีเอสขาไหน ต้องไล่แกะกันอีกที ใครอยากเชี่ยวชาญลองดูครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เลยไปเจอวงจร EPS (วงจรควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้า)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ทำไมเราต้องศึกษาเจาะลึกขนาดนี้ เพราะว่าเราเป็นช่างไง ไม่ใช่ช่างเปลี่ยน
เราต้องเป็นช่างซ่อม ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง เราต้องแก้ไขซ่อมแซมจนได้ ไม่ใช่จะเอาแต่เปลี่ยนยกตัว
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Andromeda

  • ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเว็บ
  • สมาชิกกิตติมศักดิ์
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • *
  • Joined: ก.ย. 2559
  • กระทู้: 215
  • สมาชิกลำดับที่ : 915
  • เพศ: ชาย
ลองเอาอันนี้ไปดูครับว่าตรงไหมครับ ไดแมนชั่น 2001 ครับผม

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤศจิกายน 2560, 06:55:20 โดย Auto Man »
Andromeda

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ลองเอาอันนี้ไปดูครับว่าตรงไหมครับ ไดแมนชั้น 2001 ครับผม

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   ขอบคุณครับ  ใช้มือถือไม่สะดวกโหลดตอนนี้ครับ
จะแจ้งอีกทีว่าตรงไ ม่ตรง

 -OO-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤศจิกายน 2560, 06:56:02 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   โหลดมาแล้วครับ ตอนแรกที่ดูสารบัญดูไม่ออกว่าเป็นเบรกแบบ ABS หรือเปล่า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 แต่พอเปิดเข้าไปข้างใน พบว่าเป็นระบบเบรก ABS ใจชื้นขึ้นมาหน่อย

   แต่แล้วในหน้าถัดไป  ดูตรงปลั๊ก OBD-II 16 พิน เอ้าทำไม ไฟเข้าปลั๊กเข้าขา 8  แล้วขากราวด์เป็นขา 12 กับขา 13
แทนที่จะเป็นไฟเข้า ขา 16 และขากราวด์เป็นขา 4 กับ 5

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   แต่พลิกหน้าถัดไป ดูหน้าปลั๊ก โป๊ะเช๊ะ !!! โอเคเลย แม่ใหญ่สอน 5 5 5

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ขอบคุณท่าน Andromeda อีกครั้งครับที่เอื้อเฟื้อวงจรมา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2560, 05:13:06 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ถามต่อเลยว่า มีเพื่อนสมาชิกท่านใดมีเครื่องสแกน HIM หรือเป็นสายก็ได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ไม่ทราบว่าสามารถทำ Active Test ABS โดยสั่งทดสอบวาล์วโซลินอยด์ได้เป็นรายตัวหรือไม่
ถ้าเราดูวงจรของ ABS แต่ละล้อเขาจะมีวาล์วโซลินอยด์ล้อละสองตัว
 - เป็นวาล์วทางเข้า 1 ตัว
 - เป็นวาล์วทางออก 1 ตัว
   เมื่อเป็นรถยนต์ 4 ล้อ รวมวาล์วโซลินอยด์แล้ว จะได้ 8 ตัว
การสั่งให้วาล์วโซลินอยด์ปิดหรือเปิดนั้น กล่องอีซียู ABS จะเป็นคนสั่ง แต่ว่าในการทดสอบว่า
วาล์วโซลินอยด์ยังปกติอยู่หรือไม่ บางรุ่นนั้นสามารถสั่งทดสอบ (Active Test) ดูการทำงาน
ของวาล์วแต่ละตัวได้

     เคยใช้เครื่อง Carman Scan Lite จับรถ Honda CR-V ปี 2003 มีโหมดทดสอบเบรก ABS
ว่าระบบยังทำงานได้หรือไม่ โดยเครื่องจะบอกว่าให้เหยียบเบรก แล้วเครื่องจะสั่งให้ปั๊ม/ระบบ ABS ทำงาน
โดยสังเกตุจากเท้าที่เราเหยียบเบรก จะมีแรงกระทำและได้ยินเสียงมอเตอร์ปั๊ม ABS ทำงาน
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เคยใช้เครื่อง Carman Scan Lite จับรถ CR-V G2 ในเรื่องของ Active Test ระบบเบรก ABS
แต่ในเครื่องเขาจะเรียกว่า Functional Test  ลองติดตามกันดูได้ที่คลิ๊ปนี้ครับ โดย Auto Man
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ถ่ายสดๆ ไม่ได้มีสคริปต์

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   อังคารที่ 14 จะให้นักเรียนได้ไล่วงจรเบรก ABS ของ Civic Dimention ปี 2002-2004 ว่าเซนเซอร์แต่ะล้อ
ตรงไหม จะทำการวัด/จับรูปคลื่นด้วยออสซิลโลสโคปดูว่า จะสามารถจับได้หรือไม่ แล้วรูปคลื่นจะเป็นอย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบนนี้ จะแสดงเฉพาะล้อที่จะล็อก ระบบเบรกเอบีเอส จะสั่งการให้โซลินอยด์วาล์วของล้อนั้นๆ ทำดังนี้
1. เมื่อทำการเหยียบเบรก ไปจนถึงจุดที่ล้อนั้นๆ จะเกิดการล็อก จะสังเกตุว่า แรงดันในระบบเบรกจะขึ้นสูงสุด
   (วาล์วโซลินอยด์ทางเข้าเปิด วาล์วโซลินอยด์ทางออกปิด  -ค่าปกติของโซลินอย์ดวาล์วแต่ละล้อจะเป็นแบบนี้)
2. เมื่อล้อเริ่มมีความเร็วลดลงอย่างกะทันหัน (ได้จากเซนเซอร์ความเร็วล้อ ส่งให้กล่อง ECU ของระบบ ABS) กล่อง ABS จะสั่งอยู่ 3 อย่าง
    คือ 1. ให้โซลินอยด์วาล์วทางออกทำงาน (ON) หมายถึงวาล์วตัวนี้จะปล่อยแรงดันออกจากคาลิเปอร์เบรกของล้อนั้นๆ
         2. สั่งให้โซลินอยด์วาล์วทางเข้าทำงาน (ON) หมายถึงวาล์วตัวนี้จะปิดไม่ให้แรงดันน้ำมันเบรกเข้าระบบ
         3. สั่งให้มอเตอร์ปั๊ม ABS ทำงาน
3. เมื่องแรงดันน้ำมันเบรกในระบบลดลงในระดับหนึ่ง (ไม่ถึงกับปล่อยออกหมดนะครับ ยังคงมีแรงดันเบรก ผ้าเบรกยังจับตัวกับจานเบรกในระดับหนึ่ง) วาล์วโซลินอยด์ทางออก จะปิดตัวเอง สภาวะนี้จะทำงานอยู่ระยะเวลาหนึ่ง
4. จากนั้นกล่อง ABS จะสั่งให้วาล์วโซลินอยด์ทางเข้า OFF ซึ่งหมายถึงมีแรงดันน้ำมันเบรกเข้าระบบ จากการที่เราเหยียบแป้นเบรกค้างไว้อยู่และจากมอเตอร์ปั๊ม ABS ด้วย
5. และเมื่อถึงจุดที่ล้อจะเกิดการล็อกตัว การทำงานก็จะเข้าลูปในข้อ 2 แต่ว่าตรงนี้มอเตอร์ปั๊ม ABS ทำงานอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 พฤศจิกายน 2560, 09:15:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37388
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai