ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนสมาชิกถามว่า Toyota Altis สตาร์ทไม่ติด ไปยังไงต่อดี  (อ่าน 1540 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   หลังปีใหม่มานี่ อะไรๆ ก็ดูเงียบๆ เรียกว่าเงียบฉี่เลย สมาชิกวีไอพีใหม่ๆ ก็เงียบถึงแม้ว่า
เว็บจะจัดโปร ลด แลก แจกแถม แล้วก็ตาม

    มันเป็นอะไรน๊อ...งึกๆ งักๆ รึเปล่า จังซี่...มันต้องถอน  (ว่าไปนั่นเเลย 5 5 5)

    เข้าเรื่องของเรื่องดีกว่า เพื่อนสมาชิกท่านนี้ทักมาทางไลน์ บอกอาจารย์ช่วยหน่อย...
รถ Toyota Altis เครื่อง 3ZZ-FE (1.6L) สตาร์ทไม่ติด ติดแก๊สระบบหัวฉีดด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


จะแก้ยังไงดี...

    บอกมาว่าอยากจะอ่านโค๊ดดูกก่อน แต่ว่าเครื่องสแกนอ่านไม่ได้ บอกว่ารถรุ่นนี้
เครื่องสแกนอ่านไม่ได้ (ไม่รู้เครื่องสแกนรุ่นไหน ปกติเครื่องโตต้ายอดนิยมแบบนี้
น่าจะอ่านได้ เพราะอะไร ถ้าโต้ต้าอ่านไม่ได้ คนซื้อเขาก็จะไม่ซื้อไปใช้ สิครับ)

    อยากจะจั๊มอ่านโค๊ดก่อน... เลยบอกไปว่า ถ้าเป็นปลั๊ก OBD-2 ก็คือ
ขา 13 (TC) กับ ขา 4 (CG)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ผลหลังการจั๊มแล้ว ไฟเช็คเอ็นจิ้น ติดเหมือนเดิม ไม่ยอมกระพริบ
อ้าว.... ทำไมเป็นแบบนั้น

   เลยให้ลองวัดไฟ + ขา 16 ของปลั๊ก OBD-2 ว่ามีไฟมาไหม
ผลปรากฏว่า
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2566, 10:27:20 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ที่ว่าติดแก๊สระบบหัวฉีดมา เป็นยี่ห้ออะไร ไปดูกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ยี่ห้อนี้ แอดก็ไม่เคยติดตั้ง/ไม่เคยเจอ เจอแต่พวก Energy Reform หรือไม่ก็
Versus ประมาณนั้นครับ

    แล้วงจรมันเป็นแบบไหนน๊อ... ท่านใดมีช่วยแนะนำมาหน่อย  นะครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
 - ใช้เศษสายไฟปอกหัวท้าย เสียบเข้าตำแหน่งขา ขาบนขา 4 แถวล่างขา 13

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    หลังจากจั๊มเรียบร้อย เปิดสวิทช์กุญแจ ON สังเกตุที่ไฟเช็คเอ็นจิ้นที่หน้าปัด ปรากฏว่าติดตลอด
ไม่ยอมกระพริบใดๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แต่ก่อนหน้านั้นบอกให้ทดลองถอดปลั๊กแอร์โฟล์ เพื่อดูว่ากล่องอีซียูยังปกติหรือไม่ โดยดูว่าจะมี
โค๊ดแอร์โฟล์ไหม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    หลังจากที่จั๊มแล้วไฟไม่กระพริบ เลยให้เช็คไฟและกราวด์ที่ปลั๊ก OBD-2 แล้วพบว่าไฟไม่มี
หลังจากต่อไฟเข้าปลั๊ก OBD-2 ปรากฏว่าสามารถต่อเครื่องสแกนเข้าอ่านโค้ดได้ดังนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ปัญหาก็คือ ไฟหัวเทียนไม่มี  ทั้งๆ ที่มีไฟมารอที่คอล์ยจุดระเบิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มกราคม 2566, 09:21:34 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว เพื่อนสมาชิกช่วยแนะนำว่าไปต่อกันยังไงดี
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ honda

  • Y 1 2 3 4 5 6 10 ... 20
  • สมาชิกผู้ทำคุณประโยชน์ให้เว็บ
  • VIP ปีที่ 2
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ก.พ. 2561
  • กระทู้: 667
  • สมาชิกลำดับที่ : 5648
เสนอ อ.แนะนำเรื่องสมัครสมาชิกในyoutubeครับ  คือคนส่วนใหญ่มักจะค้นจากyoutubeครับเรื่องปัญหาเรื่องรถ

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เสนอ อ.แนะนำเรื่องสมัครสมาชิกในyoutubeครับ  คือคนส่วนใหญ่มักจะค้นจากyoutubeครับเรื่องปัญหาเรื่องรถ

    รับทราบครับ ยูทูปก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในหลายๆ ช่องทาง มันก็เหมือนกับ
กระทู้กระทู้หนึ่งในเว็บบอร์ดเหมือนกัน เป็นทางเลือกอีกช่องทางหนึ่งครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    การที่เราไม่ได้อยู่หน้างาน ทำงานได้ลำบาก

    อย่างเคสนี้ ก็ยังไม่ทราบความเป็นมาเป็นไปของรถว่าได้ผ่านอู่ใดมาบ้างแล้ว
ก่อนหน้านี้ที่จะมาถึงอู่ของเรา และได้ไปทำอะไรมาบ้าง

    จากโค้ดที่เจอ 4 โค้ดเป็นลักษณะอาการเดียวกัน คือแจ้งการผิดปกติของวงจรจุดระเบิด
ของทั้งสี่สูบ มีโค้ด P1300 P1305 P1310 และโค้ด P1315

     และจากการที่ช่างที่อยู่หน้างาน ไปตรวจพบการต่อวงจรไฟที่ทำมาแบบมั่วๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 คลิ๊กที่ภาพจะเป็นภาพใหญ่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2566, 10:31:11 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    จากภาพด้านบนสังเกตุในวงกลมปะ พบว่ามีสายไฟเส้นหนึ่ง ไม่ได้ถูกต่อ
ปล่อยลอยไว้อยู่  เลยบอกให้เพื่อนช่างที่อยู่หน้างานส่งภาพเบอร์กล่องมาให้ดูหน่อย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เบอร์กล่อง :
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เพื่อนช่างก็ถามมาว่า มีโอกาสที่กล่องอีซียูเครื่องยนต์จะเสียได้ไหม หรือ
CKP จะเสียได้ไหม

    มาดูวงจรจุดระเบิดกันครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2566, 10:49:52 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    จากโค้ดปัญหาที่ตรวจพบจากเครื่องสแกน ก็นำไปค้นและเจอคู่มือซ่อม
ลองดูจากตารางก่อนครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากตารางจะพบจุดหรือบริเวณที่อาจเกิดปัญหาได้ มีดังนี้ .-
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2566, 11:02:52 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ลองมาตรวจสอบตามคู่มือกัน ว่ากันไปทีละสเต็บ
คู่มือตามลิ้งค์นี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2566, 11:42:02 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ในคู่มือมีลำดับการตรวจเช็คดังนี้

1. ให้ตรวจเช็คหัวเทียนและประกายไฟว่าปกติดีหรือไม่ ถ้าปกติไปต่อในข้อ 2

2. ให้ตรวจเช็คสายไฟ IGF และสายไฟ IGT ของแต่ละสูบที่ต่ออยู่ระหว่าง
    กล่อง ECM และคอล์ยจุดระเบิด ถ้ามีการแตกของปลั๊กก็ให้เปลี่ยนปลั๊กใหม่
    ถ้าสายไฟขาดก็ให้ต่อใหม่ให้เรียบร้อย ว่าอย่างนั้น 5 5 5 (เช็คให้ดีครับ)

3. มาถึงข้อสำคัญล่ะ บอกว่าขั้นตอนนี้จะมีการวัดไฟที่ขั้ว IGF เริ่มด้วยการถอดปลั๊กคอล์ย
    และวัดไฟขั้ว IGF
    - ถ้าวัดไฟได้ระหว่าง 4.5-5.5 V บอก ให้เปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิด
    - ถ้าไม่ได้ตามนั้น บอกให้เปลี่ยนกล่อง ECM

    แล้วมันจริงอย่างที่เขาว่าไหม ไม่ใช่เปลี่ยนไปแล้วยังใช้ไม่ได้อีกล่ะ
เงินก็เสียไป อะไหล่ที่ซื้อมาก็คืนไม่ได้ อาการยังเหมือนเดิมอีก 5 5 5

    ลองทดสอบกันดูครับ ส่วนแอดจะเข้าไปทดสอบกับเครื่องฝึกก่อน
แล้วจะมารายงานผล แต่ว่าจะสร้างสถานะการณ์ให้เหมือนจริงยังไง...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มกราคม 2566, 11:41:38 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ก็ไม่ค่อยได้เจอปัญหาขึ้นโค้ดคล้ายๆ กันสี่สูบ ไปไม่เป็นเลย
และไม่รู้ประวัติรถ เลยต้องซ่อมด้วยการอ้างอิงคู่มือการซ่อม

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
- กล่อง ECM เสียก็เป็นไปได้ ตามเคสนี้

COROLLA NO START WITH DTCS: P1300, P1305, P1310, P1315
Mar. 14 2016
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai