ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: DIY. ป้องกันการโดนขโมยรถจากการแกะไฟแก้มเลี้ยว  (อ่าน 1256 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ครับ เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่า ไฟแก้มวีโก้แกะง่ายมาก และระบบกันขโมยก็มักจะต่อกับไฟเลี้ยวไว้เป็นการแจ้งเตือนร่วมกันกับเสียงไซเรน

วิธีการของมิจฉาชีพ เขาจะแกะไฟแก้มออกมา ปลอกสายไฟแล้วพันติดกันไว้(ชอร์ทสาย) แล้วลงมืองัดรถ เมื่อระบบกันขโมยทำงาน

ฟิวส์ระบบไฟรถจะขาดเพราะสายไฟแก้มที่ถูกชอร์ทเอาไว้ หรืออีกวิธี เขาจะอัดไฟแรงดันสูงๆ ให้ไหลย้อนกลับเข้ากล่องกันขโมย

โดยผ่านสายไฟแก้มนั่นแหละ เพื่อทำลายกล่องฯ

มาดูิวิธีแก้ลำของเรากันดีกว่าครับ

วงจรครับ วาดกันง่ายๆ แบบลูกทุ่ง
                       
                             ไดโอดD1          ฟิวส์ 0.5A 
     + O-------------------l>l---------O==O------------------- 
                                       |                               |
                                      /_\                              O))) ไฟแก้ม
                                       |  ไดโอดD2                  |
                                       |                               |
    - O-------------------------------------------------------------   

หลักการทำงาน แบ่งเป็น2กรณี
1.สายไฟแก้มถูกต่อให้ชอร์ทอยู่ เมื่อระบบกันขโมยทำงาน ฟิวส์0.5A จะขาดก่อน เพราะค่าทนกระแสน้อยกว่าระบบไฟรถ ทำให้ระบบไฟของกันขโมย
ยังคงทำงานได้ปกติ เพียงแค่ไฟแก้มข้างนั้นจะไม่ติดเมื่อระบบทำงาน
2.ไฟแก้มถูกแกะแล้วอัดไฟแรงสูงเข้ามาเพื่อเผากล่อง  จากวงจร
2.1 ถ้าไฟแรงสูงที่อัดเข้ามาต่อขั้วบวก-ลบ  ถูกเส้น คือบวกเข้าบวก ลบเข้าลบ  ลักษณะนี้ ไดโอดD1 จะถูกป้อนไฟแบบรีเวอสไบอัส(กลับขั้ว) จึงไม่มีการปล่อยให้ไฟผ่านเข้าไป
2.2 ถ้าไฟแรงสูงที่อัดเข้ามาต่อขั้วบวก-ลบ  สลับเส้นกัน  ไดโอดD2 จะถูกป้อนไฟแบบฟอร์เวอสไบอัส(ถูกขั้ว) จึงยอมปล่อยไฟให้ผ่านตัวมันเอง ก็เลยกลายเป็นการลัดไฟแรงสูง
ไม่ให้วิ่งเข้าระบบ พร้อมกันกับที่ ฟิวส์ 0.5Aขาด  หยุดไฟแรงสูงทั้งมวลไว้แค่ตรงนั้นเอง

อุปกรณ์ที่ใช้
ไดโอด 1N4007 ตัวละ 2 บาท X4      = 8 .-
กระบอกฟิวส์ 6 บาท X2                 = 12 .-
ฟิวส์กระบอก 0.5A 1กล่อง(10ตัว)      = 15 .-
เครื่องมือช่างทั่วไป เช่นสายไฟ ท่อหด เทปพันสาย ตะกั่ว หัวแร้ง ล็อคไทร์ คีม คัทเตอร์ ฯลฯ  ผมไปรื้อค้นเอาจากห้องทำงานที่บ้าน
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
DIY. ป้องกันการโดนขโมยรถจากการแกะไฟแก้มเลี้ยว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2559, 06:30:30 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ผมอีกคนที่มาไม่ทันก้เลยปะติดปะต่อทำรุปขึ้นมาเองหากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ
    พอดีทำรุปออกมาให้ดูถ้าคิดว่าตรงไหนควรเปลี่ยนก็อัพใหม่ได้ครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แหล่งที่มา http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=125858.0

     :-X
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    DIY. ป้องกันการโดนขโมยรถจากการแกะไฟแก้มเลี้ยว
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2559, 06:30:30 »