มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกไหมครับว่าการทำงานของเครื่อง i-vtec ในแจ๊สใหม่ต่างจาก vtec ที่อยู่ในแจ๊สเก่าตรงที่เครื่องi-vtecของแจ๊สใหม่จะแปรผันวาล์วใน2ส่วนคือ แปรผันในส่วนไทม์มิ่งของลูกเบี้ยวแล้วอีกส่วนก็แปรผันในส่วนของชุดลูกเบี้ยว คือมีลูกเบี้ยว2ชุดสลับไปมาตามความเร็วรอบแต่เครื่องvtecในแจ๊สเก่า จะแปรผันแค่ชุดของลูกเบี้ยวเท่านั้น ไม่มีระบบแปรผันในส่วนของไทม์มิ่งลูกเบี้ยวคือระบบ i-vtec ในเครื่อง L15A7 ของแจ๊สใหม่นี้เหมือนกับการเอาระบบการทำงานของ VVT-i มารวมกับระบบ vtec ใช่ไหมครับไม่ทราบว่าสิ่งที่ผมเข้าใจอยู่นั้นถูกต้องไหมครับwhitejazz_zz@hotmail.com 7/12/2008 5:33:12 PMถะ ถะ ถะ ถูกต้องแล้วคร้าบvtec ปรับระยะยกวาล์ว(ต่ำเปิด 1 วาล์ว สูงเปิด 2 วาล์ว)i-vtec ปรับระยะยกวาล์ว+ระยะเวลาเปิดปิดวาล์ว(VTC,VVT-i แล้วแต่เรียก)
ระบบแปรผันวาล์วระยะเวลา(Variable valve timing control) ย่อ VTC เป็นระบบปรับเปลี่ยนจังหวะการเปิดและปิดวาล์ว ให้ไอดีเข้ามากน้อยหรือน้อยเข้าได้เร็ว ไม่อั้น ระบบนี้แต่ละยี่ห้อใช้ชื่อต่างกันเพราะกลไกในการทำงานไม่เหมือนกันมันเกี่ยวกับสิทธิบัตรในการออกแบบให้มันทำงาน แต่หลักคือควบคุมการเปิดปิดวาล์ว ชื่อต่างเช่น vvt-i ที่ผมยกชื่อนี้เพราะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไประบบแปรผันวาล์วระยะยก(Variable valve lifting control) ย่อ VLC เป็นระบบปรับเปลี่ยนระยะยกวาล์วให้วาล์วให้มีระยะยกมากขึ้นหรือน้อยลง ให้ไอดีเข้าได้รวดเร็วจากแรงดูดผ่านช่องเล็กจากระยะยกที่ต่ำ ในรอบต่ำ และไอดีเข้าได้มากโดยไม่อั้นจากระยะยกสูงในรอบ เช่น V-tec Mivec(ซื้อลิขสิทธิ์มากจาก honda)V-tec honda มีการออกแบบให้มี 2 stage กับ 3 stage ถึงอยู่กับการใช้งานของเครื่องยนต์Stage 1 เปิดวาล์ว 1 วาล์วปรกติ อีกวาล์วเปิดแต่น้อยมากเมื่อเทียบกับการเปิดปรกติ ผมจึงเรียกว่าเปิดวาล์วเดียว เดวมีคนมากพูดว่ามันเปิดทั้ง 2 วาล์วStage 2 เปิดวาล์ว 2 วาล์วในระยะยกปรกติStage 3 เปิดวาล์ว 2 วาล์วในระยะยกสูงรถจ่ายกับข้าวก็เอาไป 2 stage 1 กะ 2ไอ้ที่ขับตะบี้ตะบันจะเป็นจะตายที่ไม่ได้กดคันเร่ง ก็เอาไปทั้ง 3 stagei-vtec ก็พัฒนาจากเดิมมาเพิ่มระบบ VTC มาร่วมด้วยทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมจากการที่มีการปรับให้เหมาะสมได้มากขึ้นกว่าเดิม อย่างเครื่อง civic 1800 cc บางคนว่ามีระบบบ้วนทิ้ง(ไม่รู้ใครเป็นคนตั้ง) ก็มาจากระบบ VTC ที่เราควบคุมจังหวะการเปิดปิดวาล์วให้ปิดเร็วขึ้น เพื่อดันไอดีค้างอยู่ในท่อไม่ให้เข้าไปทำให้ประหยัด ในช่วงการทำงานรอบคงที่(Close loop) ไม่ต้องการกำลังมากVVT-i ก็ระบบ VTC ตรงตัวVVTL-i เพิ่ม L มากจาก Lifting แต่เทียบกับ V-Tec แล้วจะเป็น stage 2,3 ไม่รู้รุ่นใหม่มันจะเป็น 3 stage ไหม มันเกี่ยวกับการออกแบบและสิทธิบัตรผมไม่ได้มีความกระเหี้ยนกระหือรือ ที่จะเอาชื่อ VVT-i ของ Toyota มาใช้กับเครื่อง honda แต่ชื่อระบบนี้ติดหูคนทั่วไปมีความเข้าใจ ถ้าพูดว่า VTC อาจจะมีส่วนหนึ่งไม่เข้าใจผมไม่ใช่สาวกของรถค่ายใด ผมใช้รถที่คิดว่ามันดี คุ้มค่า เหมาะกับตัวผม บ้านผมมีรถใช้ไม่ซ้ำยี่ห้อกัน เพราะคนในบ้านมีการใช้งานต่างกันAIMU 7/13/2008 12:55:36 PMเอางี้ครับ จับคู่ให้ดูกันi-vtec = VVTL-i(มีอยู่ในเซลิก้าจีเนซิสรุ่นเดียว)vtec = MIVECvvt-i = vanos , vtcdual vvt-i = double vanos