ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: i-vtec new jazz ต่างกับ vtec jazz เก่า ยังไง  (อ่าน 1895 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
i-vtec new jazz ต่างกับ vtec jazz เก่า ยังไง
« เมื่อ: 23 มีนาคม 2563, 16:45:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • - มีคนถามว่า
    อ้างถึง
    ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกไหมครับว่าการทำงานของเครื่อง i-vtec ในแจ๊สใหม่ต่างจาก vtec ที่อยู่ในแจ๊สเก่าตรงที่
    เครื่องi-vtecของแจ๊สใหม่จะแปรผันวาล์วใน2ส่วนคือ แปรผันในส่วนไทม์มิ่งของลูกเบี้ยว
    แล้วอีกส่วนก็แปรผันในส่วนของชุดลูกเบี้ยว คือมีลูกเบี้ยว2ชุดสลับไปมาตามความเร็วรอบ
    แต่เครื่องvtecในแจ๊สเก่า จะแปรผันแค่ชุดของลูกเบี้ยวเท่านั้น ไม่มีระบบแปรผันในส่วนของไทม์มิ่งลูกเบี้ยว
    คือระบบ i-vtec ในเครื่อง L15A7 ของแจ๊สใหม่นี้เหมือนกับการเอาระบบการทำงานของ VVT-i มารวมกับระบบ vtec ใช่ไหมครับ
    ไม่ทราบว่าสิ่งที่ผมเข้าใจอยู่นั้นถูกต้องไหมครับ
    whitejazz_zz@hotmail.com 7/12/2008 5:33:12 PM
    ถะ ถะ ถะ ถูกต้องแล้วคร้าบ
    vtec ปรับระยะยกวาล์ว(ต่ำเปิด 1 วาล์ว สูงเปิด 2 วาล์ว)
    i-vtec ปรับระยะยกวาล์ว+ระยะเวลาเปิดปิดวาล์ว(VTC,VVT-i แล้วแต่เรียก)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    - คนตอบ ตอบว่า
    อ้างถึง
    ระบบแปรผันวาล์วระยะเวลา(Variable valve timing control) ย่อ VTC เป็นระบบปรับเปลี่ยนจังหวะการเปิดและปิดวาล์ว ให้ไอดีเข้ามากน้อยหรือน้อยเข้าได้เร็ว ไม่อั้น ระบบนี้แต่ละยี่ห้อใช้ชื่อต่างกันเพราะกลไกในการทำงานไม่เหมือนกันมันเกี่ยวกับสิทธิบัตรในการออกแบบให้มันทำงาน แต่หลักคือควบคุมการเปิดปิดวาล์ว ชื่อต่างเช่น vvt-i ที่ผมยกชื่อนี้เพราะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
    ระบบแปรผันวาล์วระยะยก(Variable valve lifting control) ย่อ VLC เป็นระบบปรับเปลี่ยนระยะยกวาล์วให้วาล์วให้มีระยะยกมากขึ้นหรือน้อยลง ให้ไอดีเข้าได้รวดเร็วจากแรงดูดผ่านช่องเล็กจากระยะยกที่ต่ำ ในรอบต่ำ และไอดีเข้าได้มากโดยไม่อั้นจากระยะยกสูงในรอบ เช่น V-tec Mivec(ซื้อลิขสิทธิ์มากจาก honda)

    V-tec honda มีการออกแบบให้มี 2 stage กับ 3 stage ถึงอยู่กับการใช้งานของเครื่องยนต์
    Stage 1 เปิดวาล์ว 1 วาล์วปรกติ อีกวาล์วเปิดแต่น้อยมากเมื่อเทียบกับการเปิดปรกติ ผมจึงเรียกว่าเปิดวาล์วเดียว เดวมีคนมากพูดว่ามันเปิดทั้ง 2 วาล์ว
    Stage 2 เปิดวาล์ว 2 วาล์วในระยะยกปรกติ
    Stage 3 เปิดวาล์ว 2 วาล์วในระยะยกสูง
    รถจ่ายกับข้าวก็เอาไป 2 stage 1 กะ 2
    ไอ้ที่ขับตะบี้ตะบันจะเป็นจะตายที่ไม่ได้กดคันเร่ง ก็เอาไปทั้ง 3 stage

    i-vtec ก็พัฒนาจากเดิมมาเพิ่มระบบ VTC มาร่วมด้วยทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมจากการที่มีการปรับให้เหมาะสมได้มากขึ้นกว่าเดิม อย่างเครื่อง civic 1800 cc บางคนว่ามีระบบบ้วนทิ้ง(ไม่รู้ใครเป็นคนตั้ง) ก็มาจากระบบ VTC ที่เราควบคุมจังหวะการเปิดปิดวาล์วให้ปิดเร็วขึ้น เพื่อดันไอดีค้างอยู่ในท่อไม่ให้เข้าไปทำให้ประหยัด ในช่วงการทำงานรอบคงที่(Close loop) ไม่ต้องการกำลังมาก

    VVT-i ก็ระบบ VTC ตรงตัว

    VVTL-i เพิ่ม L มากจาก Lifting แต่เทียบกับ V-Tec แล้วจะเป็น stage 2,3 ไม่รู้รุ่นใหม่มันจะเป็น 3 stage ไหม มันเกี่ยวกับการออกแบบและสิทธิบัตร

    ผมไม่ได้มีความกระเหี้ยนกระหือรือ ที่จะเอาชื่อ VVT-i ของ Toyota มาใช้กับเครื่อง honda แต่ชื่อระบบนี้ติดหูคนทั่วไปมีความเข้าใจ ถ้าพูดว่า VTC อาจจะมีส่วนหนึ่งไม่เข้าใจ

    ผมไม่ใช่สาวกของรถค่ายใด ผมใช้รถที่คิดว่ามันดี คุ้มค่า เหมาะกับตัวผม บ้านผมมีรถใช้ไม่ซ้ำยี่ห้อกัน เพราะคนในบ้านมีการใช้งานต่างกัน
    AIMU 7/13/2008 12:55:36 PM
    เอางี้ครับ จับคู่ให้ดูกัน
    i-vtec = VVTL-i(มีอยู่ในเซลิก้าจีเนซิสรุ่นเดียว)
    vtec = MIVEC
    vvt-i = vanos , vtc
    dual vvt-i = double vanos
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2563, 16:55:41 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    i-vtec new jazz ต่างกับ vtec jazz เก่า ยังไง
    « เมื่อ: 23 มีนาคม 2563, 16:45:37 »