หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > แชร์ประสบการณ์ซ่อม

ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "

(1/5) > >>

Auto Man:
    อาจจะเรียกได้ว่า
"หนึ่งงานคือหนึ่งประสบการณ์" ซึ่งต้องสั่งสม พบเจอเหตุในรูปแบบต่างๆ
ซึ่งช่างเองจะต้องวิเคราะห์และลงมือซ่อมให้ตรงจุด งานจะได้จบ เจ้าของรถเจ็บน้อยที่สุด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     มีรถตู้สำหรับรับส่งนักเรียน มีปัญหาหลายอย่างที่ช่างแก้ไม่ตก อยากจะนำรถเข้ามาให้ช่วย
วิเคราะห์ปัญหา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
     การปรึกษาเริ่มจากทางโทรศัพท์คุยกันก่อนว่า รถคันนี้ติดโค๊ด P0093 ซึ่งถ้าดูตามโค๊ดแล้ว
ได้ความว่า

  " ตรวจพบน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบรั่ว/รั่วมาก "

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ซึ่งถ้ารถวิ่งอยู่ ไฟเช็คเอนจิ้นจะเด้งขึ้นมา พร้อมกับรถมีอาการตื้อเร่งไม่ขึ้น อั้นอยู่ไม่เกิน 2,000 รอบ หลัง
จากนั้นเครื่องจะดับลง

   เมื่อทำการปิดสวิทช์กุญแจ และเปิดใหม่ เครื่องจะมีอาการเป็นปกติ เหมือนไม่ได้เกิดอะไร แต่ถ้ามีไฟเช็คเด้ง
ขึ้นมาเมื่อไหร่ อาการเดิมจะมาทันที

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
     ลองใช้เครื่องสแกนจับแรงดันในรางคอมมอนเรล ได้ประมาณนี้ในขณะเดินเบา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แปลงหน่วยกันหน่อยให้เป็นเมกกะปาสคาล

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ซึ่งค่าที่ได้ ถือว่าอยู่ในสภาวะปกติของรถคอมมอนเรลทั่วๆ ไป ที่รอบเดินเบาแรงดันจะอยู่ประมาณ 28-30 Mpa

Auto Man:
    มาดูว่าเครื่องทำงานอยู่ที่รอบเท่าไหร่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ต่อไปมาดูค่า Injection Feedback ของแต่ละสูบกันบ้างว่าเป็นอย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ซึ่งค่าฟีดแบคของแต่ละสูบ ที่ดีจะต้องมีค่า บวก/ลบ ไม่เกิน 3 ครับ จากภาพได้บน ถือว่าค่านี้ใช้ได้ครับ

Auto Man:
     ต่อไปมาดูค่าระยะการฉีด จะมีการฉีดนำ ที่เรียกว่า Pilot Injection กับฉีดหลัก (Main Injection)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รถรุ่นนี้มีการฉีดนำเพียง 1 ครั้งและก็ฉีดตาม อีก 1 ครั้ง ในรอบเดินเบา
แต่เมื่อไหร่ที่เราเร่งรอบสูงๆ น่าจะเกินสองพันรอบ การฉีดจะฉีดเมนเพียงอย่างเดียว

   ในรถรุ่นต่อๆ มา มีการพัฒนาการฉีดเป็น 4 ครั้งละมั๊ง เช่น รุ่นวีโก้แชมป์ หรือรุ่นต่อมาก็รีโว้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ภาพนี้เป็นเครื่องคอมมอนเรลของรถแบ๊กโฮล์ Doosan เอามาให้ดูจะได้เห็นลักษณะของการฉีดนำ
ฉีดเมนและฉีดตามเป็นยังไง

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version