หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > แชร์ประสบการณ์ซ่อม

Ford Ranger 2008 (คอมมอนเรล) สตาร์ทไม่ติด

(1/3) > >>

Auto Man:
    มีศิษย์เก่ารวมถึงเป็นครูรุ่นน้อง (เป็นทั้งลูกศิษย์และมาเป็นครู) ได้เข้ามาสอบถามว่า
รถยนต์กระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ปี 2008 ระหว่างที่กำลังถอยออกจากโรงรถได้สักหน่อยแล้ว
เครื่องดับไปเฉยๆ สตาร์ทอีกก็ไม่ติด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    นำเครื่องสแกนรุ่นหนึ่งที่เป็นรุ่นทั่วๆ ไป (ที่เจ้าของรถทั่วไป ก็สามารถซื้อหามาใช้งานได้)
เสียบเข้ากับตัวรถ หวังที่จะค้นหาข้อผิดพลาดของตัวเครื่องยนต์

    แต่แล้วพบว่า
(

Auto Man:
   ดูจาก VIN แล้วรถเป็นปี 2008 เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล รุ่น WL-C (2.5L DI)
เพื่อที่จะนำเลขวินไปค้นหา/เทียบกับคู่มือการซ่อมต่อไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เอาหน้าปลั๊กกล่อง ECU ของเครื่องรุ่นนี้มาฝากกัน ต้องขอขอบพระคุณ
ท่านอาจารย์ปรีชา เจียงจันทร์ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงครามที่แบ่งปันหน้าปลั๊กครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
    หลังจากได้คู่มือการซ่อมที่ตรงรุ่นกับเลข VIN ได้ทำการปริ๊นท์วายริ่งของระบบ
ควบคุมเครื่องยนต์ (Wiring Diagram) มาไล่การทำงาน

    วายริ่งของรถฟอร์ด ที่เป็นรถของค่ายฝรั่ง อาจจะดูเข้าใจยากกว่ารถญี่ปุ่นที่เรา
คุ้นเคยกันดี แต่จะทำยังไงได้ ก็ต้องใช้ความพยายามในการไล่การทำงานไปทีละขั้น
ทีละตอน

    เริ่มได้จากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งจ่ายไฟ ไปผ่านกล่องฟิวส์ ผ่านสวิทช์กุญแจ
แล้วไล่ไปว่าการควบคุมไฟที่จ่ายเข้ากล่องอีซียู จะมีรีเลย์ตัวไหนควบคุมโดยกล่อง
หรือเปล่า

    รวมถึงไล่วงจรหัวเผา ตรวจพบว่าไฟเมน 12 V. ที่มารอที่รีเลย์หัวเผาไม่มี
ไล่วงจรรีเลย์หลักที่เป็นตัวควบคุมจ่ายไฟเลี้ยงกล่อง มีไฟ 12V มารอ และเมื่อ
ออนสวิทช์กุญแจ ก็มีไฟจ่ายออกจากรีเลย์ ซึ่งก็น่าจะมีไฟเลี้ยงกล่องแล้วล่ะ เพราะ
วัดไฟออกจากรีเลย์ก็มีไฟจ่ายออกมาแล้ว ซึ่งตรงจุดนี้ไฟจะจ่ายไปยังเซนเซอร์
ต่างๆ รวมถึงกล่องอีซียูด้วย

    หลังจากไล่การทำงานแล้ว กล่องอีซียูจะเสียหรือเปล่า ตามหลักแล้วกล่องจะเสีย
ได้ง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ เพิ่งถอยขยับรถออกมาแล้วเครื่องดับลง ตอนแรกนึกว่า
น้ำมันหมด ซื้อน้ำมันมาเติมใส่ก็ยังไม่ติดอีก

   เมื่อคิดว่ากล่องอีซียูน่าจะเสีย เพื่อเป็นการยืนยันให้ชัดเจนอีกที ก็ต้องไปตรวจวัด
ไฟเลี้ยงตัว CMP, CKP Sensor ซึ่งเป็นเซนเซอร์แบบ 3 สาย ซึ่งเส้นหนึ่งจะเป็นไฟ
เลี้ยงเซนเซอร์ จะอาศัยไฟนี้จากกล่องอีซียู ถ้าไฟเส้นนี้ไม่มีก็เป็นไปได้มากว่ากล่อง
อีซียูจะเสีย

Auto Man:
    ลูกศิษย์บอกว่ามีกล่องน่าจะรุ่นเดียวกันอยู่ ถ้าหน้าปลั๊กตรงกัน
จะลองเสียบทดลองดู

     หลังจากนั้นไป ได้ไลน์มาแจ้งว่าหลังจากเปลี่ยนกล่องอีซียู
เป็นตัวสำรองแล้ว (ไม่ใช่ตัวใหม่)

     สามารถเข้าไปสแกนโค้ดได้แล้ว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รวมทั้งมีไฟ 5V จ่ายให้กับตัว CMP , CKP Sensor แต่ว่าติดโค้ดอยู่ 1 ตัว
ตามภาพด้านบน

   ก็ยังไม่รู้ว่า เครื่องติดได้หรือยัง เพราะยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ 5 5 5

   ก็ขอเอาใจช่วย ขอให้จบงานไวๆ

Auto Man:
   ลองเช็คราคากล่องอีซียู และเบอร์ของกล่องอีซียูว่ามีรุ่นใดกันบ้าง
ลองดูครับ (ราคาสุดแรงเกิดเลย)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  - ขอบคุณเจ้าของภาพครับ

หมายเหตุ :
(

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version