เมื่อกล่องอีซีเอ็ม (ECM) รายงานว่าไม่มีตัวตรวจจับใดผิดปกติ แต่ก็มีบางสิ่งทีนอกเหนือการตรวจจับของ ECM หลายๆ อย่าง เช่น
1. ตัวตรวจจับตำแหน่งของเพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งถ้าตัวตรวจจับตัวนี้เสียหรือช๊อต กล่องก็จะตรวจจับไม่ได้ และจะไม่โชว์รหัส เราจะถือว่า
ระบบปกติหรือไม่ เมื่อไฟไม่โชว์กระพริบรหัสปัญหาออกมา ซึ่งแน่นอนว่า เครื่องจะสตาร์ทไม่ติด ทั้งๆ ที่ไฟเช็คเอนจิ้นบอกปกติ 5 5 5
ก็ระบบมันเป็นอย่างนั้น ซึ่งก็แล้วแต่วิศกรออกแบบครับ แต่ ณ ตอนนี้มันเป็นอย่างนี้ แต่สำหรับอาการของรถคันนี้ ไม่เกี่ยวกับตัวตรวจจับตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงแน่ เพราะรถติดได้ เร่งตัวเปล่าได้ดี มีสะอึกตอนขี่ใช้เกียร์ 2 หรือ 3 แล้วบิดคันเร่งขึ้น จะสะอึกตอนแรก และจะเป็นอย่างนี้ตลอดในการขับขี่ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่มั่นใจ
2. แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ส่งจากถังไปยังหัวฉีด ปกติค่ามาตรฐานจะอยู่ที่ประมาณ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจไปที่
ตำแหน่ง ON โดยปั๊มจะทำงาน 2 วิ แล้วหยุด แต่ถ้าติดเครื่องยนต์แรงดันจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 43 ปอนด์/ตารางนิ้ว ซึ่งถือว่าเป็น
แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีทีเดียว ซึ่งแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงนี้ ในระบบหัวฉีดของเครื่องเบนซินไม่มีตัวตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
ไม่เหมือนเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่สามารถอ่านค่าได้จากเครื่องสแกนรถยนต์ที่มีวางขายกันอยู่เกลื่อนกลาด
ดังนั้นเมื่อรถมีปัญหา เร่งวูบ หรือสะอึก ก็ต้องลองวัดค่ากันดู ถ้าใช้เครื่องมือวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อยหรือต่ำเกินไปอย่างเช่น
ได้ประมาณไม่เกิน 25 ปอนด์/ตารางนิ้ว แค่เร่งก็วูบแล้ว แต่เพียงแค่ติดเดินเบา ติดได้สบายครับ ชึ่งเดียวติด แต่เร่งเมื่อไหร่มีวูบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ สเปคของระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ PGM-Fi ของรถคันนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ภาพเครื่องมือวัดแรงดันปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ประกอบด้วยเกจ ข้อต่อสามทาง และสายน้ำมัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ แสดงหน้าปัดของเกจวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ด้านนอกจะบอกเป็นปอนด์/ตารางนิ้ว
คลิ๊ปสาธิตการตรวจวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในรถ จยย.หัวฉีด (โดย Mr.Auto Man)
3. หัวฉีด หัวฉีดมีปัญหาที่เกิดจากการขาดวงจร เช่นหัวฉีดขาด (ขาดวงจรภายในหัวฉีด) สายปลั๊กหัวฉีดหลุด/หลวม หนูกัดสาย หรือว่า
สายช๊อตกัน หัวฉีดช๊อต ประมาณนี้ จะขึ้นโค๊ด 12 แต่ถ้าสายไม่ขาด ไม่ช๊อต จะไม่ขึ้นโค๊ต 12 อย่างเช่น หัวฉีดเกือบตัน ฉีดออกน้อย
อาการก็จะแสดงออกมาตามปริมาณน้ำมันที่ฉีดออกไปได้ ถ้าฉีดได้น้อยลงกว่าเดิมมาก อาการวูบก็จะมีตามมา อย่างที่ท่าน
เอกชัย ว่ามา
ทำให้เราวินิจฉัยยากถึงยากส์ ๆ ๆ มาก
สรุป ในย่อหน้านี้ เราทำการวัดในข้อที่ 2 ในเรื่องแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง วัดได้ตามที่กล่าวมา แต่ในข้อที่ 1 ไม่ได้ทำการวัด เพราะว่า
เครื่องติดได้ เร่งตัวเปล่าอยู่กับที่ทำได้ปกติอย่างไม่มีปัญหาเลย เลยข้ามขั้นตอนนี้ไป
ส่วนข้อที่ 3 ในเมื่อเครื่องเร่งตัวเปล่าได้ ก็ไม่น่ามีปัญหาจากการอุดตัน เพราะถ้ามีการอุดตันคงเร่งไม่ขึ้นเป็นแน่แท้
แล้วปัญหามันเป็นที่อะไร ? ? ? - แถบสีน้ำมัน ถ้าเข็มวัดแรงดันชี้อยู่บริเวณแถบนี้ น่าจะบอกว่าแรงดันของปั๊มต่ำเกินไป
- แถบเหลือง นี่น่าจะถือว่าใช้ได้
- แถบสีแดง น่าจะมากเกินไปละมั๊ง 5 5 5
ใครสนใจตัวสินค้า สั่งมาขายดีบ๊อ... สมาชิกท่านใดสนใจลองติดต่อมาดู ราคาน่าจะประมาณปั๊มเชื้อเพลิง 1 ลูก