จากวงจรด้านบน จะพบว่า รีเลย์เปิดวงจร (รีเลย์ปั๊มติ๊ก -ช่างเรียกกัน) จะควบคุมทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง 2 จังหวะคือ
1.
ตอนที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ จะมีกระแสไฟจากขั้ว ST ผ่านเข้าขดลวดโซลินอยด์ ของรีเลย์เปิดวงจร ลงกราวด์ครบวงจร
ทำให้อำนาจแม่เหล็กดูดให้หน้าคอนแทครีเลย์สัมผัสกัน ไฟ 12V ที่มารออยู่ขั้ว +B ผ่านหน้าคอนแทคไปออกที่ขั้ว Fp ไปเข้า
ปั๊มเชื้อเพลิง
การตรวจเช็ควงจร ตามข้อ 1 ทำได้โดยเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R แล้วบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง สตาร์ท จะต้องได้ยินเสียง รีเลย์ปั๊มติ๊กทำงาน โดยที่เครื่องยนต์จะไม่หมุน ถ้าไม่ได้ยินเสียงรีเลย์ปั๊มติ๊ก แสดงว่ามีปัญหาที่รีเลย์ปั๊มติ๊ก
และอีกกรณีหนึ่ง ได้ยินเสียงรีเลย์ปั๊มติ๊กทำงาน แต่ตัวปั๊มติ๊กไม่ทำงาน ก็แสดงว่าหน้าสัมผัสของรีเลย์ปั๊มติ๊กไม่ดี ต้องเปลี่ยนรีเลย์ใหม่