บางครั้งเราไม่รู้ว่ากล่อง ECU ของรถยังปกติดีอยู่หรือไม่ หากเราไม่มั่นใจ เราก็ต้องถอดกล่อง
ออกมาทดสอบการทำงานภายนอกรถ ดูจากวงจรกันเลย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ1. แหล่งจ่ายไฟ ชนิดปรับแรงดันและกระแสได้ แสดงผลอัตราการกินกระแส จะดีมาก
2. สายเชื่อมต่อต่างๆ
3. รีเลย์ หลอดไฟแสดงผล
4. สวิทช์ ON-OFF เอาไว้แทนสวิทช์กุญแจรถ
วงจรที่เขียนแสดงนั้น จริงๆ เราต่อเพียงไม่กี่เส้น เราก็รู้แล้วว่ากล่อง ECU ดีหรือเสีย
สายที่ต่อเข้ากล่องเบื้องต้นจริงๆ มี .... เส้น
1. ไฟแช่ 12V ขา B2
2. ไฟผ่านสวิทช์ เข้ากล่องขา A9
3. ขากราวด์ อาจต่อเพียงขาเดียวก็ได้ D7
4. ขา A8 ต่อไปเข้าขดลวดรีเลย์แล้วลงกราวด์ (เมนรีเลย์)
5. ขา A1 ไฟเมื่อเมนรีเลย์ทำงาน เอาไฟ 12 V เลี้ยงกล่อง
6. ขา A14 ต่อไปเข้าหลอด LED ผ่าน R 1K รับไฟ +
เพียงแค่นี้ก็ทดสอบการทำงานได้แล้ว
- ยังไม่เปิดสวิทช์ การกินกระแสจะอยู่ประมาณ .... mA
- เมื่อเปิดสวิทช์ ON - จะได้ยินเสียงเมนรีเลย์ทำงาน
- หลอดไฟหัวเผาจะติดประมาณ 1-2 วิ แล้วดับ
- กินกระแสไฟประมาณ 600 mA
- วัดไฟเลี้ยงเซนเซอร์ ขา D18 ไฟขา VC จะได้เท่ากับ 5V
- ปิดสวิทช์ OFF - รีเลย์หลักจะยังไม่ตัดทันที จะทำงานต่อไปอีก 5 วิ ถึงตัด