เอารีเลย์แบบบ้านๆไปเลยแล้วกัน แบบที่นิยมที่สุด หาง่ายที่สุดในท้องตลาด
นี่คือรีเลย์ ชนิด 5 ขา ส่วน 4 ขาก็ทรงแบบนี้ล่ะ แต่มีขา 87 ขาเดียว ในที่นี้เราจะใช้ 4 ขาหรือ 5 ขาก็ใช้ได้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบเอารีเลย์มาหงายขาชี้ฟ้า จะเห็นเลขกำกับอยู่ตามขา ถ้ารุ่น 5 ขา จะมีเลข 87 87 86 30 85 รุ่น 4 ขา ก็มี 87 อันเดียว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบนี่คือ ชุดกึ่งสำเร็จรูปช่วยเอาไว้สำหรับใส่รีเลย์ สะดวกดี ไม่ต้องเข้าหัวสายเอง ปลอดภัย กันช๊อตด้วย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบทีนี้ สีของสายไฟ ช่างมันไมต้องไปสนใจ
เวลาต่อ เราดูที่ขาของตัวรีเลย์ครับ
ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนๆถ้ารูปทรงแบบนี้ จะมีตำแหน่งขาบอกครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะต่อผิด..
ทีนี้ทำไงต่อดี ก็ไปหาซื้อสายไฟมาทั้งหมด 3 เส้น
1 เส้น เอาไว้ต่อจากรีเลย์ไปเข้ามอเตอร์เซนทรัลล๊อกที่จะทำหน้าที่ดึง/ดัน เปิดสลักฝาท้าย
1 เส้น เอาไว้ต่อจากกล่องรีโมทกันขโมยที่ติดมา
1 เส้น เอาไว้ต่อ ไฟ + จากรถมาเข้ารีเลย์
กรณีอย่างของผม รีโมท ABG สอบถามผู้ผลิตแล้ว เค้าแจ้งว่า ไฟที่ออกมาจากการกดสั่งเปิดท้าย ไฟจะออกมาเป็น ลบ..และสายไฟที่ทำหน้าที่จ่ายไฟเวลากดเปิดฝาท้าย สีเหลือง ครับ เวลากดสั่งเปิดฝากระโปรงท้ายก็ กดเปิด 1 ครั้ง แล้วก็กดเปิดแช่ไว้อีกประมาณ2 -3 วินาทีครับ
ใช้งานบ่อย ใช้มานานแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆครับ
ดังนั้นวิธีการต่อผมจึงต้องต่อแบบนี้
สายไฟ + เดินจากแบต ผ่านฟิวส์ 7.5 A มาเข้ารีเลย์ที่ขา 86 และ 30 ครับ
สายไฟ - ที่จะมาเข้ารีเลย ก็ต่อมาจากกล่องควบคุมของรีโมท
แล้วก็ต่อสายจากขา 87 ออกไปเข้าปืนเซนทรัลล๊อก ขั้วใดขั้วหนึ่งก็แล้วแต่ อีกขั้วของปืนเซนทรัลล๊อกก็ต่อกับตัวถังไปเลย
ส่วนวิธีเลือกให้ปืนเซนทรัลล๊อกทำงาน ดึง /ดัน ก็สลับขั้วเอาครับ เวลาต่อ ที่ขั้วของปืนเซนทรัลล๊อกจะมีสายมา 2 เส้นอยู่แล้ว ไว้รับไฟ + กับ -
เส้นนึงก็ต่อมาจากรีเลย์ อีกเส้นก็ต่อกับตัวถังรถครับ
ตำแหน่งที่จะเก็บรีเลย์ ก็แ้ล้วแต่สะดวกครับ ผมเองก็วางไว้บริเวณสคัพเพลทนะครับ แกะออกมา ช่องมันจะวางได้สบายๆ
ส่วนการยึดปืนเซนทรัลล๊อกกับฝาท้าย ถ้าใช้การ เจาะ ก็ทำให้ง่ายต่อการติดครับ แต่ผมไม่ชอบ เจาะ จึงต้องหาขาเหล็กมาใช้รูเดิมของฝาท้ายที่มีมาครับ
การต่อไฟเพิ่มออกมาจากแบต หรือต่อวงจรที่ใช้ไฟอะไรก็แล้วแต่เพิ่มเข้าไปในรถ แนะนำว่าควรต่อผ่านฟิวส์ทุกคับครับ
รูปการเดินสายผมไม่ได้ถ่ายไว้เลย ไม่ว่างถ่าย รีบทำนะครับ เพราะรื้อเครื่องเสียงออกไปแล้วเลยต้องเดินสายไฟ + ใหม่ครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจตรงไหน สอบถามเข้ามาได้นะครับ..
แล้วก็ถ้าจะให้มีเสียงดังเวลาเปิดด้วยก็ หาลำโพงมาต่อ เอาไฟจากขา 87 ที่เหลืออยู่มาใช้ก็ได้ครับ เดี๋ยวผมก็จะต่อครับ หาลำโพงอยู่ เวลากดเปิดมันจะได้แต่ผมหาลำโพงให้ดังเหมือนคัมรี่อยู่