ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ  (อ่าน 3621 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37472
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
« เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 07:18:27 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มีเพื่อนครูช่างยนต์นำรถยนต์ HONDA Jazz GD iDSi ใช้หัวเทียนในการจุดระเบิด 8 หัวเทียน
    ก็เพิ่งได้สัมผัสเครื่องยนต์จริงๆ จังเสียที 5 5 5 มีไดเร็กคอล์ย 8 ตัวด้วยกัน ถ้าต้องเปลี่ยนคอล์ยทุกสูบ
    ก็ทำให้เจ้าของรถตัวเบาได้เหมือนกัน

        มาด้วยอาการเครื่อง Over Heat ครับ เดิมรถติดแต่ว่ากำลังไม่ค่อยมี แต่พอหลังทำการ Overhaul
    คว้านเปลี่ยนลูกสูบแหวน เปลี่ยนประเก็น ไสทั้งฝาและเสื้อสูบ ประกอบกลับคืนเสร็จแล้ว

       เกิดปัญหาขึ้น พอจะเรียบเรียงได้ดังนี้.-

     - สตาร์ทเงียบ หมอเจ้าของคนไข้ โดนพยาบาลวางยา ไม่ยอมเสียบสายสตาร์ทเข้าโซลินอยด์ครับ
    สาเหตุมาจากไม่รู้จะเสียบเข้าตรงไหน มองไม่เห็นตำแหน่งที่จะเสียบ เลยไม่เสียบ 5 5 5 แล้วเครื่อง
    จะสตาร์ทยังไง (ดีนะที่โรงงานมีเครื่องฝึกเป็นรุ่น Jazz แต่ว่าเป็นเครื่อง Vtec พอได้ไปดูเปรียบเทียบได้)

       การแก้ไข ใช้ความพยายามสักหน่อยในการเสียบให้เข้าตำแหน่ง เพราะขั้วเสียบจะหลบมุมสักหน่อย
    ก็จบไปแล้ว สตาร์ทได้ล่ะ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ธันวาคม 2566, 09:52:36 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37472
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 07:31:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อาการต่อมา

    - สตาร์ทติดแล้วดับ เหมือนกับว่ารถคันนี้ติดอีโม แต่ว่าดูจากตัวลูกกุญแจที่ใช้ ไม่น่าใช่ว่ารถมีชิปสำหรับ
    ใช้กับระบบอีโมบิไลเซอร์ แต่ว่ารถคันนี้มีติดระบบกันขโมย ซึ่งระบบกันขโมยถ้าจะตัดสัญญาณก็คือตัดระบบ
    สตาร์ท แต่คันนี้รถสตาร์ทได้

        ไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ (ตรงนี้ก็ยังแปลกใจอยู่ ก็ยังไม่ได้ตรวจสอบด้วยตัวเอง เพียงแต่สอบถามครูเจ้าของไข้)
    ช่างพากันเล็งไปที่ CKP Sensor ที่อยู่ที่ฟลายวีลหน้าเครื่องว่าประกอบสลับด้านหรือเปล่าแล้วจะรู้ได้ไงว่าตำแหน่ง
    การจุดระเบิดตรงหรือไม่ตรง

        เลยต้องได้พึ่งพาเครื่องฝึกของโรงงาน ด้วยการใช้ไทม์มิ่งไลท์ ส่องจับที่พูลเลย์หน้าเครื่องได้ความว่า
     - เวลาสตาร์ทเครื่องติดตอนแรกสุดเลย จะอยู่ที่ประมาณ 0 องศา หรือที่จุดศูนย์ตายบน
    แต่หลังจากนั้นไม่กี่อึดใจ องศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ จะเลื่อนมาเป็นก่อนศูนย์ตายบนประมาณ 10-15 องศา
    ถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

        ทำไมไม่จุดที่ 15 องศาก่อนศูนย์ตายบนตั้งแต่ทีแรก

        ถ้าท่านเคยเรียนช่างยนต์ อาจเคยสอบปฏิบัติในการถอด/เสียบจานจ่าย รวมถึงการจุดหมุนขยับ
    จานจ่ายในการปรับองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ โดยมีหลักการอยู่ว่า

    - แก่ย้อนอ่อนตาม

       นักเรียนของที่นี่... ครูเขาสอนกันอีกแบบ แบบไหนนั้นหรือ ลองดูครับ

    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

       ปรากฏว่ามีสองพระอาจารย์แล้วสิ  นักเรียนสองกลุ่มเถียงกันว่า มันไม่เหมือนกัน 5 5 5

       แล้วท่านล่ะ อาจารย์สอนมาแบบใด
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37472
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 07:43:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     การหมุนจานจ่ายเพื่อปรับองศาในการจุดระเบิดในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบา เราจะพบว่า
    จุดที่เครื่องยนต์ทำงานดีที่สุดไฟจะแก่พอสมควร แต่ไม่แก่เกินไปเพราะถ้ามากเกินไปรอบเครื่องยนต์จะตก
    เมื่อเราคิดว่าหมุนจานจ่ายปรับองศาไฟที่เครื่องยนต์เดินเบาดีที่สุดแล้ว และทำการล็อกจานจ่าย

        แต่เมื่อท่านดับเครื่องยนต์และทำการสตาร์ท จะพบว่าเครื่องยนต์จะหมุนอืดลง เสมือนว่าแบตเตอรี่ไฟอ่อน
    แต่ไม่ใช่นะครับ เป็นผลมาจากในขณะที่เราทำการสตาร์ทที่รอบต่ำ (ประมาณ 200-300 รอบ/นาที) องศาไฟที่ว่า
    เหมาะสม มันไม่เหมาะซะแล้วในขณะทำการสตาร์ท เครื่องจะติดยากครับ

       จำเป็นต้องปรับให้เป็นไฟอ่อน เพื่อให้การสตาร์ทง่ายขึ้น

        แต่เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว กลายเป็นว่าเครื่องยนต์มีกำลังน้อยลง องศาไฟอ่อนเกินไปอีก

        รักพี่เสียดายน้องล่ะงานนี้  การปรับองศาไฟจุดระเบิด จึงต้องปรับให้อยู่กลางๆ
    เพื่อให้สตาร์ทง่ายและเครื่องทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง

        ดังนั้น กล่องอีซียูของรถ HONDA Jazz GD จึงออกแบบองศาไฟจุดระเบิดในขณะสตาร์ท
    เป็นไฟอ่อนเพื่อให้เครื่องติดง่าย และเมื่อเครื่องติดแล้วค่อยปรับตำแหน่งมาที่ไฟแก่อีกทีหนึ่ง
    นี่แหละ ถือว่าเป็นสุดยอดเลยครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 07:43:04 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37472
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 07:47:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เมื่อเครื่องสตาร์ทดติดชึ่งแล้วก็ดับ สตาร์ทอีกติดไหม ติดครับ ติดชึ่งเดียวแล้วก็ดับ
    คล้ายกับเครื่อง TOYOTA ที่มีปัญหาไม่มีสัญญาณ IGF ที่สตาร์ทตอนแรกเครื่องจะติดชึ่ง
    แล้วก็ดับ แต่ว่าเมื่อทำการสตาร์ทครั้งที่สองโดยที่สวิทช์อยู่ที่ ON เครื่องจะไม่ติดอีกเลย

        จะติดชึ่งอีกทีก็ต่อเมื่อ เราทำการปิดสวิทช์ OFF ก่อน

       ว่าจะเอาคำถามนี้ไปถามในกลุ่มไลน์ที่มีอยู่ แต่นึกขึ้นมาได้ว่าเรามีเครื่องสแกนอยู่
    ลองสแกนก่อนเป็นไร ว่ามีโค๊ดอะไรไหม

       ผลการสแกนได้ดังนี้ครับ

    คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
    • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12.

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ธันวาคม 2566, 09:54:33 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37472
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 08:03:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    จากโค๊ดปัญหาด้านบนก็จบไปแล้วครับ เกิดจากนักเรียนไม่เสียบสายเซนเซอร์ให้ครบถ้วนครับ
    และบังเอิญตรงจุดนั้นมีเซนเซอร์อยู่ใกล้กันสองตัว เสียบแค่ตัวเดียว อีกตัวไม่ได้เสียบ ตัวที่ไม่ได้เสียบ
    จะซ่อนตัวอยู่ลึก

       ถ้าไม่สังเกตุดีๆ ตกม้าตายได้ครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ธันวาคม 2566, 09:56:03 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    HONDA Jazz GD iDSi สตาร์ทติดแล้วดับ ช่วยกันหาคำตอบ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2564, 08:03:56 »