ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> MSX กินหัวเทียน ควันดำ หลายช่างแก้ไม่ตก ยอมแล้ว... ถึงมาหาเรา  (อ่าน 4427 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   MSX กินหัวเทียน ควันดำ หลายช่างแก้ไม่ตก ยอมแล้ว... ถึงมาหาเรา 

     ว่าจะคิดค่าวิชาสักพัน 5 5 5 ไม่งั้น ไล่ไปหาช่างอื่น  ถ้าช่างอื่นแก้ไม่ได้กลับมาหาเราอีกเที่ยว ได้คิดสองพันล่ะ...
ทุกอาชีพไม่มีไส้แห้ง  มันต้องมีค่าวิชา  เราถึงจะอยู่ได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กันยายน 2561, 20:16:20 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    (ภาพยืม  ลืมเอากล้องไป)

   กำลังทำการสอนนักเรียน ปวช.2 กลุ่ม 2 วิชา EFI นำคลิ๊ปของ อ.เฉลิมชัย มาให้นักเรียนดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ  คนช่างยนต์อยู่กับเหล็กกับของแข็ง ทำให้ความรู้สึกรับรู้จะช้ากว่า  การเข้าถึงหรือทำอะไรจะช้ากว่าช่างอื่น  แต่ได้ในเรื่องของแรงหรือกำลัง  เหลือเฟือ  5 5 5

   มีลูกศิษย์ ปวส.1 ช่างยนต์  มาปรึกษาว่า Honda MSX125 ติดเครื่องไม่ทันเร่งควันก็ดำแล้ว  ยิ่งเร่งยิ่งโค ตะ ระ ดำ ว่างั้น เช็คโค๊ดตอนแรกว่าเป็น รหัส 7 หมายถึง ตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง  ได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น 
    รถเป็นสภาพเดิมๆ ไม่มีการดันราง ไม่การพ่วงกล่อง  ไม่ได้ปรับแต่งส่วนใดๆ

    บ๊ะ... มันเป็นอะไรของมันแน่

    เลยนำลูกศิษย์ทั้งห้อง  ออกมาร่วมกันแก้ไขปัญหา

    อันดับแรก  ต้องซักประวัติคนไข้ (เจ้าของรถ)  กันก่อนว่าไปทำอะไรมาบ้างแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2560, 14:13:03 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
 ยี่ห้อ/รุ่นรถ  :  HONDA  MSX  ประมาณปี 2013
 ระยะทางวิ่ง  :  13,098  กิโลเมตร
บอกว่า  เป็นรถเดิมๆ ไม่ได้ปรับแต่งอะไร  ต่อมาไฟเช็คเอนจิ้นขึ้นมาโชว์ ช่างเช็คได้ว่ามันเป็นรหัส  7
ก็ได้ทำการแก้ไขกันไป

    ไฟเช็คเอนจิ้นก็หายไปแล้ว  ต่อมารถมีอาการสตาร์ทติดยาก  หัวเทียนดำ  ช่างก็เลยเปลี่ยนหัวเทียนให้ ก็ใช้งานได้

    ต่อมาหัวเทียนก็บอด เนื่องจากเขม่าสีดำจับเยอะที่หัวเทียน  ก็เปลี่ยนหัวเทียนอีก  เรียกว่าแทบจะเปลี่ยนหัวเทียนทุกวันกันเลย

    ไปหาหลายช่างแก้ไม่ตก  แต่ละช่างได้แต่

     -  ล้างหน่วยความจำของอีซียู   ทำมาแล้วก็ไม่หาย

     -  รีเซ็ทกล่อง ECM  ช่างทำแล้วก็ไม่ดีขึ้น  อาการเดิม

     สุดท้ายบอกว่ากล่อง ECM เสีย ต้องเปลี่ยน ว่างั้น
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ตอนนี้ตกมาอยู่ในมือของนาย Auto Man เรียบร้อยแล้ว
   ลำดับขั้นการปฏิบัติงาน 
1. เช็คสภาพทั่วๆ ไป ของรถคันนี้ก่อน เรื่องเครื่องยนต์อยู่สภาพปกติไหม ระยะทางวิ่งประมาณ 3 หมื่นโล
2. ทดสอบติดเครื่องยนต์ เดินเบาเช็ครอบเดินเบา ค่อนข้างจะเบาเกินไป  เร่งเครื่องแรงๆ สัก 2-3 ที
    สังเกตุดู  มีควันดำเห็นได้ชัดเจนที่ปลายท่อไอเสีย
3. ใช้เครื่องมือพิเศษ เครื่องสแกนรถจักรยานยนต์ Doctor API for HONDA  จับเข้าที่ขั้วตรวจสอบ (ใต้เบาะนั่ง)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


4. เปิดสวิทช์กุญแจ  รอแป๊บหนึ่งให้เครื่อง Doctor API พร้อมทำงาน คือจะได้ยินเสียง แอต  หนึ่งครั้ง (ต้องเงี่ยหูฟังที่เครื่อง)
5. เลือกรุ่นรถไปที่รายการที่ 6 คือ M S X 125
6. เลือกเมนูแรก คือ เลือกดูค่าการทำงานแบบรีลไทม์
7. ติดเครื่องยนต์ครับ  รอบอยู่ที่ประมาณ 1000 รอบ/นาที (เบาไป)
8. อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ประมาณ 61 องศาเซลเซียส (เครื่องติดทำงานมาแล้ว)
9. TP ได้เท่ากับ 58 องศา  ว้าวๆ  ขนาดเดินเบานะะนี่ย  แสดงว่า มุมองศาการเปิดลิ้นเร่งผิดมากๆ  โดยทั่วไป ขณะเดินเบา ต้องประมาณเกือบ 0 องศา
10. INJ : 10-11 mSec ปริมาณการฉีด  ณ รอบเดินเบา (ปกติจะประมาณ 2.5-3.5 mSec)  แสดงว่า ฉีดมากไป  เนื่องจากว่า มุมลิ้นเร่งเปิดมาก นั่นเอง

    เมื่อรู้สาเหตุแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2560, 14:34:50 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      มาต่อกัน  เมื่อรู้สาเหตุแล้ว เลยถอดตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง  ออกมาล้าง ไม่มีโซแนกส์ติดโรงงานเลย ไหนๆ
ก็จะเปลี่ยนเซนเซอร์ลิ้นเร่งแล้ว เลยดูดน้ำมันเบนซินในถังออกมาทำการล้างซะเลย และเช็คองศาการทำงาน ผ่านเครื่อง
Doctor API  ปรากฏค่าเดินเบาดีขึ้นมาหน่อยอยู่ที่ 40 องศา แต่ยังไม่ลงมาถึง 0 องศา (ถอดออกมาภายนอก แล้วใช้
ไขควงหมุนอ่านค่าดู ก็ยังไม่ได้ค่าองศาอยู่ดี)  นั่นแสดงว่า ตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง  ผิดเพี้ยนไปแล้ว
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ตกตอนบ่าย  ลูกศิษย์วิ่งไปซื้ออะไหล่ตัวตรวจจับลิ้นเร่ง ได้มาตัวละ 830 บาท  ถือว่าไม่แพง
ประกอบใส่เข้าไป  ทดลองเร่งเครื่องดูโดยใช้ความรู้สึกเข้าไปจับ ทำท่าว่าจะดี แต่ไปๆ มา เหมือนเดิม
อีกแล้ว 

   เลยให้รีเซ็ทตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่งใหม่  แล้วค่อยลองเครื่องอีกที
  - หลังการรีเซ็ทตัวตรวจจับลิ้นเร่ง อาการไม่ดีขึ้น  5 5 5
 
   ใช้ Doctor API ไปวัดองศามุมการเปิดของลิ้นเร่ง ได้ที่ประมาณ 40 องศาที่รอบเดินเบา
   นี่ มันเป็นค่าเหมือนตัวเก่าเลย ชักไม่ได้การล่ะ

   ไหนบอกว่า  ไม่ได้ไปทำอะไรมา  ชักจะมีกลิ่นตุๆ  ออกมาแล้ว
   ให้นักเรียนไล่เช็คสายของตัวตรวจจับลิ้นเร่ง ให้ดีว่า มีของซุกซ่อนอยู่หรือไม่

   จ๊ะเอ๋...  ไปเจอตัวต้านทาน 2 ตัว ต่อพ่วงกันซ่อนตัวอยู่ที่ใกล้กับปลั๊กเรือนลิ้นเร่ง 
ถ้าไม่คลี่ผ้าเทปพันสาย ไม่เห็นแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กรกฎาคม 2560, 15:34:29 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
       ก็ปิดงานไปแล้ว  กับค่าวิชา 830 บาท

     ความจริงถ้าเจ้าของรถพูดความจริง  หรือว่าเจ้าของรถเอาใจใส่ ช่างสังเกตุหน่อย หรือถามช่างหน่อย
ว่าไปทำอะไรกับรถตัวเองบ้าง ทั้งที่ตัวเองอยากให้รถมันแรง แล้วมาดูภายนอกรถอย่างเดียวว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ก็ต้องสูญเสียเงินค่า TP Sensor ไป

    สุดท้ายเอาวิธีการวัดเซนเซอร์ตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่งมาฝาก ลองดูกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    หวังว่ากระทู้นี้ คงจะสร้างแรงบันดาลใจ หรืออาจจะสร้างแรงบันดาลโทสะ ให้กับเจ้าของที่สูญเสียเงินไป
เพื่อนสมาชิกบางท่าน อาจจะได้แนวทางในการเพิ่มอัตราส่วนผสมให้กับเครื่องยนต์  โดยการหลอกเซนเซอร์
ตัวนี้ว่า บิดคันเร่งไปแล้วนะ ให้เพิ่มน้ำมันขึ้น ทั้งๆ ที่ความจริง ยังไม่ได้บิดเลย

    ดังนั้นใครคิดจะเป็นมือจูนนิ่ง เนี่ยต้องมีเลยเจ้าเครื่อง Doctor API  ซึ่งก็มี 2 แบบให้เลือกว่า
จะใช้กับรถ HONDA หรือ รถ YAMAHA เพราะรถสองยี่ห้อนี้ใช้เครื่องเดียวใช้ด้วยกันไม่ได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   สำหรับ Doctor API for Honda และ Yamaha ทั้งสองเครื่องนี้ วท.นครพนม มีใช้อยู่ครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้หรอก
เว้นแต่ว่ารถมีปัญหาแก้ไม่ตกจริงๆ จึงจะนำมาใช้

    สำหรับสมาชิกเว็บ www.auto-nkp.com ต้องการใช้ ต้องการศึกษาเครื่องมือนี้ ยินดีให้บริการ
มาใช้บริการกันได้  ฟรีครับ สำหรับสมาชิก
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ HS6YAQ

  • Lifelong VIP
  • Super VIP
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ก.ย. 2559
  • กระทู้: 891
  • สมาชิกลำดับที่ : 1030
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์