ตอนนี้ตกมาอยู่ในมือของนาย Auto Man เรียบร้อยแล้ว
ลำดับขั้นการปฏิบัติงาน 1. เช็คสภาพทั่วๆ ไป ของรถคันนี้ก่อน เรื่องเครื่องยนต์อยู่สภาพปกติไหม ระยะทางวิ่งประมาณ 3 หมื่นโล
2. ทดสอบติดเครื่องยนต์ เดินเบาเช็ครอบเดินเบา ค่อนข้างจะเบาเกินไป เร่งเครื่องแรงๆ สัก 2-3 ที
สังเกตุดู มีควันดำเห็นได้ชัดเจนที่ปลายท่อไอเสีย
3. ใช้เครื่องมือพิเศษ เครื่องสแกนรถจักรยานยนต์ Doctor API for HONDA จับเข้าที่ขั้วตรวจสอบ (ใต้เบาะนั่ง)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ4. เปิดสวิทช์กุญแจ รอแป๊บหนึ่งให้เครื่อง Doctor API พร้อมทำงาน คือจะได้ยินเสียง แอต หนึ่งครั้ง (ต้องเงี่ยหูฟังที่เครื่อง)
5. เลือกรุ่นรถไปที่รายการที่ 6 คือ M S X 125
6. เลือกเมนูแรก คือ เลือกดูค่าการทำงานแบบรีลไทม์
7. ติดเครื่องยนต์ครับ รอบอยู่ที่ประมาณ 1000 รอบ/นาที (เบาไป)
8. อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง ประมาณ 61 องศาเซลเซียส (เครื่องติดทำงานมาแล้ว)
9.
TP ได้เท่ากับ 58 องศา ว้าวๆ ขนาดเดินเบานะะนี่ย
แสดงว่า มุมองศาการเปิดลิ้นเร่งผิดมากๆ โดยทั่วไป ขณะเดินเบา ต้องประมาณเกือบ 0 องศา
10.
INJ : 10-11 mSec ปริมาณการฉีด ณ รอบเดินเบา
(ปกติจะประมาณ 2.5-3.5 mSec) แสดงว่า ฉีดมากไป เนื่องจากว่า มุมลิ้นเร่งเปิดมาก นั่นเอง
เมื่อรู้สาเหตุแล้ว