มีลูกศิษย์ ปวส.1 เทคนิคยานยนต์ (ช่างยนต์) นำรถเวฟ 125 ไอ สเต็ป 2 มาตรวจเช็ค
อาการ เร่งแล้ววูบ... (ลืมถ่ายรูปรถ และบันทึกระยะทางวิ่ง อีกแล้ว)
เลยให้ทำการตรวจเช็คด้วยตนเอง โดยมีครูคอยสังเกตุการณ์ คืออยากทดสอบว่าลูกศิษย์จะสามารถวินิจฉัย
สั่งซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ด้วยตนเองได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมีใครคอยกำกับ
โดยแจ้งให้ลูกศิษย์ (ช่าง) ได้ทราบว่า เครื่องสแกนรถจักรยานยนต์ (Doctor API for Honda) ไม่อยู่นะ
มีอาจารย์ท่านหนึ่งยืมไปใช้ ยังไม่คืน
ขั้นตอนการตรวจซ่อม - เช็คระบบพื้นฐานก่อน เช่น พวกน้ำมันเบนซินว่ามีน้ำปนหรือไม่ หัวเทียนมีสภาพเป็นอย่างไร สภาพเขี้ยว/ระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน ฯ ผ่าน - เช็คโค๊ดว่ามีติดโค๊ดใดอยู่หรือไม่ มีรหัสใดในหน่วยความจำหรือไม่ ไม่มี - เช็คแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง โดยใช้เครื่องมือวัดแรงดัน ได้ประมาณ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว ผ่าน (เครื่องวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง จัดหาจากบริษัท เอพีไอเทค ประมาณชุดละ 1,500 บาท -ช่างทุกคนควรมี) - เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง พอดีมีรถฝึกของทางชอปอยู่ เลยยืมหัวฉีดของรถอีกคันมาลองใส่ดู ผล เร่งได้ติดมือ
สรุปผล คือ หัวฉีดมีการอุดตันสามารถเดินเบาได้ แต่พอเร่งเครื่องปริมาณน้ำมันที่จ่ายออกไปไม่เพียงพอ ทำให้มีอาการวูบ |
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ