PGM-FI STEP 3 กับ STEP 4 มันต่างกันยังไงครับอาจารย์
มันต่างกันที่ Honda พยายามลดต้นทุนในการผลิตระบบ PGM-Fi ครับ รถดีๆ แพงๆ ระบบมันก็เป็น Step 2 + Step 3
- Step 1 ไม่อยากพูดถึง แต่กล่าวไว้สักเล็กน้อยละกันว่า มีใช้เฉพาะรุ่นเดียว รุ่นแรกที่นำหัวฉีดมาใช้ในรถมอไซค์ คือ
- Honda Wave 125 i
- Step 2 ยังคงเป็นรถ Wave 125 i ที่ทำระบบแยกกล่อง ECM ไปต่างหาก ออกจากเรือนลิ้นเร่ง ทำปั๊มเชื้อเพลิงแบบ
เป็นท่อน้ำมันออกมาเป็นเส้นเดียว ระบบวายริ่งสายไฟ ต่างจากรุ่นแรก อาจเรียกว่าเกือบสิ้นเชิง ขอดีของ Step 2
คือมีเซนเซอร์เกือบครบถ้วน ขาดอยู่ตัวเดียวคือออกซิเจนเซนเซอร์ ซึ่งสำคัญซะด้วย
- Step 3 มีใช้กันกับรถฮอนด้าหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น CZ-i , Wave110i อย่างคันที่ซ่อมในกระทู้นี้ , Wave 125 i
ถามว่า Step 3 ต่างกับ Step 2 ยังไง - Step 3 เริ่มใช้ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ ซึ่ง Step 2 ไม่มี (เตรียมพื้นที่ไว้บนฝาสูบ -แต่ยังไม่ทำมา)
- Step 2 มีตัวตรวจจับการเอียงของรถ เวลารถล้ม ระบบจะตัดไฟทำให้เครื่องดับ -เป็นระบบเพื่อความปลอดภัย ไม่เกี่ยวกับสมรรถนะ
- ฮอนด้าเลยจำใจตัดตัวตรวจจับการเอียงออก แล้วมาเพิ่มออกซิเจนเซนเซอร์แทน ถ้าจะไม่ได้ทำได้ไหม ทำได้และยิ่งดีด้วย แต่
ต้นทุนจะแพงขึ้น ซึ่งจะหมายถึงราคาขายที่เพิ่มขึ้นด้วย
- Step 4 เป็นเวอร์ชั่นที่ลดต้นทุนการผลิตสุดๆ ด้วยการตัดเซนเซอร์ออก 2 ตัว ตัวที่สำคัญหนึ่งตัวในนั้นก็คือ ตัวตรวจจับแรงดันอากาศ
ในท่อร่วมไอดี ซึ่งตัวเซนเซอร์ตัวนี้สำคัญมากในระบบเชื้อเพลิง เพราะจะทำให้เรารู้ว่าอากาศเข้าเครื่องยนต์มากน้อยยังไง จะได้ฉีด/
จ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกันได้ แล้วฮอนด้าทำไงถึงให้รถทำงานได้โดยไม่มีเจ้า MAP Sensor ก็คือการโปรแกรมอากาศเข้าไปโดย
อ้างอิงกับ TP Sensor ร่วมกับ CKP Sensor หรือว่าอ้างอิงตามการบิดคันเร่งมากหรือน้อย
- บิดมาก.....องศา อากาศ น่าจะ......กรัม/... ที่รอบเท่านี้ ประมาณนี้ แต่ระบบนี้มีความอ่อนไหว เมื่อนำรถไปใช้ในที่สูงๆ
ดังนั้นระบบการเซ็ทโหมดให้กับกล่อง ECM จึงเกิดขึ้นในรถจักรยานยนต์ฮอนด้า Step 4 ซึ่งโหมดนี้เมื่อเราปรับตั้งไปแล้ว
อาจจะมีการรวน เปลี่ยนโหมดได้เอง จนเหตุให้รถวิ่งไม่ออก บิดได้ไม่สุด
- เซนเซอร์อีกตัวหนึ่งที่โดนตัดออกไปคือ IAT Sensor ตัวนี้ไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไหร่ แต่ถ้ามีได้ก็จะดี การผสมเชื้อเพลิงจะทำได้
ละเอียดขึ้น
- Step 5 ก็น่าจะเป็นระบบสตาร์ทเงียบ , ระบบ Idleling Stop ประมาณนั้น หรืออาจเป็นระบบกันขโมย ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์
แบบไม่ต้องใช้ลูกกุญแจ ในรถรุ่นใหม่ๆ