ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง  (อ่าน 3001 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เมื่อวันศุกร์ได้ลงสอน ปวช.2 ก.1 ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน ได้แนะนำในเรื่องของการตรวจวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์ เพื่อการวินิจฉัยปัญหา จะได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ถูกต้องไม่เสียเวลา เครื่องไม่บอบช้ำ

   ในระหว่างที่ทำการวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์เป็นเครื่องฝึกบนแท่น  ก็มีนักเรียนในกลุ่มบอกว่า รถมอเตอร์ไซค์ของเขาต้องการ
ทดสอบวัดกำลังอัดด้วย เพราะว่าตอนนี้ระหว่างที่ขี่มอเตอร์ไซค์คันนี้มาโรงเรียน มีควันขาวออกมาทางปลายท่อไอเสีย และเมื่อวัดระดับปริมาณน้ำมันเครื่อง ปรากกฏว่ามีการลดระดับลง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เลยอนุญาตให้นำรถมาทดสอบวัดกำลังอัด  ดูจากสภาพภายนอกแล้ว สภาพค่อนข้างจะดูใหม่ เมื่อดูระยะทางที่รถวิ่งได้ประมาณ 25,000 กม. ถือว่าน้อยอยู่  แต่ว่าเจ้าของรถบอกว่าเข็มไมล์ตายแล้ว และมีนักเรียนอีกคนที่ใช้รถรุ่นเดียวกันของเขาก็เข็มตายเหมือนกัน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เรือนไมล์นะจ๊ะ...ลูกศิษย์ แต่มันอยู่ที่สายไมล์ต่างหาก มันอาจะขาดไปแล้ว หรือเวลาถอดล้อหน้าไม่ดูตาม้าตาเรือ ทำให้ร่องบังคับสายไมล์ ไม่ตรงกัน ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นแหละ  แต่ว่า... รุ่นนี้น่าจะทำไมล์ไฟฟ้า หรือไมล์ดิจิตอลได้แล้วมั๊ง...ยามาฮ่าจ๋า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กันยายน 2561, 20:12:41 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ํเมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2560, 09:30:05 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      จัดการถอดฝาครอบด้านใต้เบาะ รวมถึงส่วนรองใต้ที่วางเท้าด้วย รถใหม่ๆ นี่เวลาทำอะไรกับเครื่อง หรือระบบไฟ
    ถอดสกรู/น๊อตกันเพียบเลย  สุดท้ายถอดหัวเทียนออกเบอร์ที่ติดรถมาเป็นเบอร์ 6 ของ NGK กลียวสั้นแหะ

         - วัดกำลังอัดแบบแห้ง  วัดได้ประมาณ 135 ปอนด์/ตารางนิ้ว วัดสองครั้งก็ได้ประมาณนี้แหละ

    ขั้นตอนต่อไปเป็นแบบวัดกำลังอัดแบบเปียก  ใช้กาหยอดน้ำมันเครื่องเข้าไปประมาณ 3-5 ซีซี. กะเอาพอให้
    น้ำมันเครื่องไปเคลือบส่วนของกระบอกสูบ ลูกสูบ แหวน เสมือนว่าไปคว้านทำลูกสูบมาใหม่ แล้ววัดกำลังอัด

         - วัดกำลังอัดแบบเปียก  วัดได้ประมาณ 120 ปอนด์/ตารางนิ้ว

        โคตรงง... ละทีนี้  วัดกำลังอัดมาก็นับครั้งไม่ถ้วน มีแต่กำลังอัดสิเพิ่มขึ้น แต่มาครั้งนี้ กำลังอัดกลับลดลง เมื่อวัดแบบเปียก
    มันเป็นไปได้จั๋งได...

         ปกติแล้วการวัดกำลังอัดแบบเปียก ผลการวัดจะมีอยู่ 2 ทาง คือ
      1. กำลังอัดที่วัดได้ เพิ่มขึ้นจากเดิม (เทียบกับการวัดแบบแห้ง) ถ้าวัดได้เพิ่มขึ้น แสดงว่า ปลอก-ลูก-แหวน หลวม
      2. ถ้าวัดได้เท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แสดงว่า ลิ้นรั่ว

         อย่างกรณีนี้ ไม่เข้าประเด็นทั้งสองข้อเลย  คือกำลังอัดลดลง   เลยปรึกษากันและสั่งถอดชุดฝาสูบดูก่อน ถ้ายังแล้วค่อยถอด
    เสื้อสูบดูอีกที

     +O+
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2560, 09:38:33 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ํเมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2560, 09:34:29 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   เลยถามลูกศิษย์ว่าพร้อมที่จะลุย/ทำรถคันนี้หรือเปล่า  ลูกศิษย์บอกพร้อมมีงบอยู่ 2,000 บาท เลยสั่งลุย
    เหลือบดูเวลา 15.20 น. วันนี้คงไม่ทันส่งอะไหล่ไปซ่อม แต่ถอดไว้ก่อนก็ดี...



        ในการถอดชุดบนของรถสายพานออโตเมติค ถ้าถอดบนตัวรถค่อนข้างยุ่งยากติดขัด เป็นไปได้ควร
     - ถอดแยกเครื่องยนต์ออกจากตัวรถ จะเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด

       ในการถอดแยกเครื่องออกจากโครงรถมีลำดับขั้นตอนประมาณนี้

    1. ถอดโครงพลาสติคห้องบรรจุสัมภาระและเบาะนั่งออก
    2. ปลดปลั๊กขั้วต่อสายไฟต่างๆ พวกสายออกซิเจนเซนเซอร์ ปลั๊ก TPS ปลั๊กหัวฉีด สายกราวด์ สายไฟชุดจานไฟ ท่อน้ำมันเข้าหัวฉีดฯลฯ
    3. ถอดสายเบรกหลัง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    4. ถอดโช๊คอับหลัง เฉพาะน๊อตยึดด้านล่าง
    5. ถอดน๊อตยึดสวิงอาร์ม(เครื่องยนต์)เข้ากับเฟรม เป็นน๊อตยาวตัวเดียว   
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2560, 09:55:45 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ํเมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2560, 09:34:29 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ํเมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2560, 09:54:03 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เมื่อแยกเครื่องยนต์ออกจากโครงรถได้แล้ว  ทีนี้ก็เป็นเรื่องง่ายล่ะ ที่จะต้มยำทำแกงกับตัวเครื่องยนต์

    ก็จัดการถอดส่วนประกอบภายนอก ที่เกะกะขวางทางการถอดฝาสูบ ไม่ว่าจะเป็นคอท่อไอดี ท่อยาง ฝาครอบวาล์ว
    พลาสติคครอบเสื้อสูบ อะไรพวกนี้ถอดออกครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
       
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ํเมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2560, 09:58:25 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เมื่อถอดฝาสูบได้ ก็นำไปทดสอบการรั่วของลิ้น โดยการใช้น้ำมันเบนซิน กรอกเข้าไปทางท่อไอดี และทางปากท่อไอเสีย ปรากฏว่าลิ้นทั้งคู่ ไม่แสดงอาการรั่วไหลออกมาให้เห็นเลย  แต่ดูสภาพของเขม่าที่เกาะเต็มทั้งบนฝาสูบ ลิ้น รวมไปถึงหัวลูกสูบด้วย

       นั่นก็หมายความว่า  กำลังอัดรั่วออกทางด้านล่าง ซึ่งก็คือ ปลอก - ลูก  - แหวน  นั่นเอง

       การถอดคงไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ ต้องดำเนินต่อไปด้วยการถอดเสื้อสูบออกมา แล้วก็เป็นไปอย่างที่คาดไว้
    - กระบอกสูบ เป็นร่องรอยของการเสียดสีอย่างรุนแรง โดยไม่มีน้ำมันหล่อลื่นมาก่อน (น้ำมันเครื่องแห้ง)
    - ลูกสูบเป็นรอยทางด้านบนและด้านล่าง
    - แหวน ไม่ได้วัดระยะห่างปากแหวน เพราะว่าไหนๆ ก็ต้องคว้านอยู่แล้ว
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มกราคม 2561, 16:43:30 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ chanchol2529

    • Y 1 2 3 4
    • VIP ปีที่ 4
    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • *
    • Joined: มิ.ย. 2562
    • กระทู้: 58
    • สมาชิกลำดับที่ : 9788
    เมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13 กันยายน 2562, 10:54:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  (( (( ((

    เมื่อต้องซ่อม YAMAHA GT125 ควันโขมงเมื่อติดวันแดง
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13 กันยายน 2562, 10:54:56 »