ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Honda Wave 110 i V.4 เบาแล้วจะดับ แม้ตั้งรอบจนสุด เกิดจากอะไร มีคำตอบ...  (อ่าน 1287 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      ในระหว่างที่เข้าเวรโครงการอาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2561 วันที่ 11 เมษายน 2561  ณ หน้าหมวดการทางดอนยานาง
มีรถของนักศึกษาที่เข้าเวร ขอคำปรึกษาว่า รถ Honda Wave 110 i  V.4 เบาแล้วจะดับ แม้ตั้งรอบจนสุด  เลยตรวจเช็คกัน
เริ่มจาก

  1. วัดค่าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ตอนเดินเบาได้อยู่ประมาณ 30 PSI แต่เมื่อเร่งเครื่อง แรงดันก็เพิ่มขึ้นตาม จนได้สูงสุดที่เกือบ 40 PSI
ปกติแล้วค่าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง เวลาเครื่องติดแล้วต้องได้อยู่ที่ 40 PSI ไม่ว่าตอนเดินเบาหรือเร่งเครื่อง

    นี่แสดงว่า โดยพื้นฐานแบตเตอรี่ ระบบไฟชาร์จ อาจรวมถึงปั๊ม จุดใดจุดหนึ่งเริ่มมีปัญหา

  2. ติดเครื่อง ใช้เครื่อง Doctor API for Honda จับดูค่าต่างๆ  รถคันนี้ไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์  ใช้เครื่องอ่านโค๊ด ไม่มีโค๊ดอะไร
   แต่ว่าจับค่าปริมาณการฉีดของหัวฉีดขณะเดินเบาวัดได้ ประมาณ 4-5 mSec 

    ซึ่งถือว่ามากกว่าปกติ   โดยปกติทั่วไปจะอยู่ประมาณ 2.7- 3.0 mSec

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กันยายน 2561, 20:06:57 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      ในเต็นท์นอกจากมีรถจักรยานยนต์ Wave 110 i V 4.0 แล้วยังมี Wave 110 i V 3.0 ด้วย เลย
ลองจับวัดปริมาณการฉีดเทียบกัน ปรากฏว่า V 3.0 ฉีดอยู่ที่ไม่เกิน 3.0


    เลยลองเช็ตโหมดการทำงานให้กล่อง ECM ใหม่ ของเดิมอยู่ในโหมด 1 (จับโดย Doctor API)
เซ็ตมาเป็นโหมด 2  ทดลองติดเครื่อง เครื่องมีอาการวูบ ทำท่าจะดับ แสดงว่าน้ำมันไม่พอนั่นเอง

    เลยเซ็ตกลับมาเป็นโหมด 1 เหมือนเดิม

    จากนั้น มารีเซ็ตตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง  ผลอาการยังคงเดิม คือการฉีดยังคงหนา ประมาณ 4-5 mSec

   - ลองเทสมุมการเปิดของลิ้นเร่ง ด้วยเครื่องจับ Doctor API
     - คันเร่งผ่อนสุด = 0 องศา
     - คันเร่งอยู่ตำแหน่งเร่งสุดประมาณ 70 องศา (ค่าแน่นอนไม่ได้บันทึกไว้ จำคร่าวๆ มา)

     ตรงนี้ก็น่าจะปกติ  เพราะว่าบางคันไปแต่ง TPS มาทำให้มุมการเปิดของลิ้นเร่งมากกว่า 0 องศามาก
โดยที่เรายังไม่ทันบิดคันเร่งเลย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ตอนนี้มีรถเวฟ 110 ไอ สองคัน ก็เลยลองถอดตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง สลับตัวกัน
โดยวัดค่า คตท. ก่อน
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

  เลยลองสลับตัวกันดูและติดเครื่อง

ผลการสลับ  - ไม่เห็นความแตกต่างกันเลย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มีคนหนึ่งในกลุ่มพวกเรา บอกว่าได้เช็คลิ้นหรือยัง 

  ทุกคนเลยสรุปว่า ลองเช็คระยะห่างลิ้นดูก่อน

   ผลการเช็คระยะห่างลิ้น
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   พอติดเครื่องเดินเบา เครื่องเดินเร็วกว่าเดิม จนต้องปรับลดความเร็วรอบเดินเบาลง (ปรับที่สกรูตั้งรอบ)
เช็คระยะเวลาการฉีดของหัวฉีด ได้ประมาณ 2.7 mSec  มันเป็นไปได้อย่างไรกันเนี่ย...

หมายเหตุ  ระหว่างที่ตั้งลิ้น มีอาจารย์ท่านหนึ่งไปปลดปลั๊ก TPS ออกและเสียบกลับเข้าไปใหม่
เลยไม่แนใจว่า ปัญหามาจากลิ้นยัน หรือว่าแจ๊ค TPS มีปัญหา  แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาจากลิ้นยัน
มากกว่า เพราะว่า TPS เราได้ใช้เครื่อง Doctor API ตรวจจับองศาการทำงานไปแล้ว ซึ่งปกติ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ก็ปิดงานไปเรียบร้อย


    แต่เจ้าของรถคนเดิม มีปัญหาใหม่แจ้งว่า เสียงดังก๊อกอยู่ทางฝั่งลังคลัทช์ แก้ไม่หาย

เปลี่ยนอะไหล่ไปแล้วมี
  - ก้านอัดใหม่
  - ชุดลังคลัทช์เปลี่ยนใหม่

   เสียงที่ดังไม่ค่อยแรง แต่ได้ยินเสียง ซึ่งเสียงนี้เวลาเครื่องรถขึ้นจะเบาลง จนหายไป ว่าอย่างนั้น
แต่ว่าเท่าที่ฟังๆ หลายคันมา เสียงนี่แหละ ถือว่าเป็นปติของรถ Honda 5 5 5
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai