ครับ เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่า ไฟแก้มวีโก้แกะง่ายมาก และระบบกันขโมยก็มักจะต่อกับไฟเลี้ยวไว้เป็นการแจ้งเตือนร่วมกันกับเสียงไซเรน
วิธีการของมิจฉาชีพ เขาจะแกะไฟแก้มออกมา ปลอกสายไฟแล้วพันติดกันไว้(ชอร์ทสาย) แล้วลงมืองัดรถ เมื่อระบบกันขโมยทำงาน
ฟิวส์ระบบไฟรถจะขาดเพราะสายไฟแก้มที่ถูกชอร์ทเอาไว้ หรืออีกวิธี เขาจะอัดไฟแรงดันสูงๆ ให้ไหลย้อนกลับเข้ากล่องกันขโมย
โดยผ่านสายไฟแก้มนั่นแหละ เพื่อทำลายกล่องฯ
มาดูิวิธีแก้ลำของเรากันดีกว่าครับ
วงจรครับ วาดกันง่ายๆ แบบลูกทุ่ง
ไดโอดD1 ฟิวส์ 0.5A
+ O-------------------l>l---------O==O-------------------
| |
/_\ O))) ไฟแก้ม
| ไดโอดD2 |
| |
- O-------------------------------------------------------------
หลักการทำงาน แบ่งเป็น2กรณี
1.สายไฟแก้มถูกต่อให้ชอร์ทอยู่ เมื่อระบบกันขโมยทำงาน ฟิวส์0.5A จะขาดก่อน เพราะค่าทนกระแสน้อยกว่าระบบไฟรถ ทำให้ระบบไฟของกันขโมย
ยังคงทำงานได้ปกติ เพียงแค่ไฟแก้มข้างนั้นจะไม่ติดเมื่อระบบทำงาน
2.ไฟแก้มถูกแกะแล้วอัดไฟแรงสูงเข้ามาเพื่อเผากล่อง จากวงจร
2.1 ถ้าไฟแรงสูงที่อัดเข้ามาต่อขั้วบวก-ลบ ถูกเส้น คือบวกเข้าบวก ลบเข้าลบ ลักษณะนี้ ไดโอดD1 จะถูกป้อนไฟแบบรีเวอสไบอัส(กลับขั้ว) จึงไม่มีการปล่อยให้ไฟผ่านเข้าไป
2.2 ถ้าไฟแรงสูงที่อัดเข้ามาต่อขั้วบวก-ลบ สลับเส้นกัน ไดโอดD2 จะถูกป้อนไฟแบบฟอร์เวอสไบอัส(ถูกขั้ว) จึงยอมปล่อยไฟให้ผ่านตัวมันเอง ก็เลยกลายเป็นการลัดไฟแรงสูง
ไม่ให้วิ่งเข้าระบบ พร้อมกันกับที่ ฟิวส์ 0.5Aขาด หยุดไฟแรงสูงทั้งมวลไว้แค่ตรงนั้นเอง
อุปกรณ์ที่ใช้
ไดโอด 1N4007 ตัวละ 2 บาท X4 = 8 .-
กระบอกฟิวส์ 6 บาท X2 = 12 .-
ฟิวส์กระบอก 0.5A 1กล่อง(10ตัว) = 15 .-
เครื่องมือช่างทั่วไป เช่นสายไฟ ท่อหด เทปพันสาย ตะกั่ว หัวแร้ง ล็อคไทร์ คีม คัทเตอร์ ฯลฯ ผมไปรื้อค้นเอาจากห้องทำงานที่บ้าน