ตำแหน่งและองศาการเจาะ Nozzle มีความสำคัญอย่างไร (โดย SNPI)ขออธิบายหลักการง่ายๆ ดังนี้ครับ เวลาเราถอนคันเร่ง หัวฉีดแก๊ส (JET) จะลดปริมาณการจ่ายแก๊สลง ตามการสั่งงานของ ECU แก๊ส และในทันทีทันใดนั้น ถ้าผู้ขับขี่กดคันเร่งอย่างฉับพลัน ECU แก๊ส สั่ง หัวฉีดแก๊ส (JET) ให้จ่ายแก๊สหนาขึ้น ตามค่าการ configuration ของ ตัวเลขชดเชยใน ตารางจูน (MAP Table) เวลาเราเร่ง ms G ก็จะเปิดนานขึ้น เพื่อให้แก๊สจ่ายได้ในปริมาณพอเพียงต่อความต้องการของเครื่องยนต์ในขณะนั้น เพื่อให้ได้ส่วนผสมในทุกๆรอบของการใช้งาน แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า แล้ว สมมุติ ว่า ตารางจูน (MAP Table) ถูกจูนจนละเอียด เรียกได้ว่า เท่ากับน้ำมัน ทุกย่านแล้วนั้นแต่ ทำไมรถถึงยังมีอาการ สะดุดให้เห็นอยู่ ผมวิเคราะห์และลองศึกษามาได้ระยะหนึ่งแต่ยังไม่ได้ พิสูจน์ว่าเหตุผลเพราะอะไร จนได้มีเวลาและได้ลองทำดูก็ได้พบความจริงเลยว่า ที่ผมคิดหรือวิเคราะห์ไว้นั้น ถูกต้องเลย เข้าเรื่องเลยดีกว่า
สาเหตุจริงๆ เลยนะครับ ว่าทำไมเครื่องยนต์ถึงสะดุดได้ แม้เราจะจูนได้ 100% แล้วก็ตาม คำตอบคือ
1) ระยะทางเดินของ แก๊สจากจุดเจาะเข้าท่อไอดี (Nozzle) ไปวาล์วไอดี นั้น มีระยะทางมากเกินไป ครับ เทียบกับ ระยะจากหัวฉีดน้ำมันไปวาล์วไอดี (ตามตัวอย่างในรูปด่านล่าง ระยะ z มากกว่า ระยะ x มากๆ)
2) ทิศทางการไหลของแก๊สจาก จากจุดเจาะเข้าท่อไอดี (Nozzle) ไปวาล์วไอดี มีองศาที่ไม่ใกล้เคียงกับ องศาจากหัวฉีดน้ำมันไปวาล์วไอดี พอผมได้แก้ไขในรถที่เกิดปัญหาดังกล่าวปรากฏว่าอาการสะดุดดังกล่าวหายเกลี้ยงไปเลยครับ (ตามตัวอย่างในรูป แบบที่ 3) เป็นแบบที่เจอปัญหาสะดุด โดยNozzle เจาะตั้งฉาก 90 องศา ส่วนหัวฉีดน้ำมันมีทิศทางประมาณ 45 องศา)
ดูตัวอย่างตามรูปเลยครับ ของเดิมๆมานั้น ติดตั้ง Nozzle ตามแบบ 3) ในรูป รถมีอาการสะดุดช่วงความเร็ว 100-120 กมต่อชม รอบเครื่องประมาณ 2,000-2,200 rpm
เวลาถอนคันเร่งเบาๆ แล้วเร่งเบาๆ จะสะดุดเป็นบางครั้งแล้วแต่จังหวะ แต่พอได้แก้ไขตำแหน่งการเจาะ Nozzle ใหม่ตามแบบ 2) แล้ว จูนละเอียดอีกครั้ง เอาให้แบบละเอียดสุดๆ ทุกย่านเลยครับ
ผลก็เป็นที่พอใจมากๆ อัตราเร่งดีเยี่ยมและไม่เจออาการสะดุดในช่วงความเร็วนั้นอีกเลย ปลายก็ได้พอๆ กับ น้ำมัน ครับ ถ้ารถใครมีอาการอย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้น ลองพิจารณา ดูนะครับ
ว่าการติดตั้ง Nozzle ในรถคุณ เป็นอย่างไร ก็ถือว่าเป็น case study แล้วกันครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบมาจากที่นี่