DTC P154A : Battery Sensor Internal Failure ในรถยนต์ Honda การใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ในสมัยก่อน ไม่ได้มีเซนเซอร์แบตเตอรี่เหมือนในรถทุกวันนี้ จุดประสงค์ที่มีคือ
ควบคุมการประจุไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น เมื่อรถยนต์มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เซนเซอร์ของแบตเตอรี่
จะส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุมเครื่องยนต์ (PCM) สั่งให้ไดชาร์จทำงานเพิ่มขึ้น หรือลดอัตราการชาร์จลง
เมื่อพบว่าแบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงเกินไป ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากภาพด้านบน ระบบ LIN จะทำการเชื่อมต่อระหว่างเซนเซอร์แบตเตอรี่เข้ากับกล่อง PCM เพื่อทำการรับส่ง
ข้อมูลระหว่างกัน โดยมีกล่อง PCM ทำหน้าที่เป็นตัวแม่ (Master) ทำหน้าที่ควบคุมระบบไฟของเครื่องยนต์
ส่วนเซนเซอร์แบตเตอรี่ ถือว่าเป็นตัวลูก (Slave) ทำหน้าที่รับข้อมูลต่างๆ และส่งกลับไปยังกล่อง PCM
เซนเซอร์แบตเตอรี่ จะถูกต่ออยู่ระหว่างไฟ + 12 โวลท์และกราวด์ ทำหน้าที่วัดโวลท์, กระแส และ
อุณหภูมิของแบตเตอรี่ เมื่อทำการวินิจฉัยค่าเหล่านี้แล้วและส่งกลับไปยังกล่อง PCM ทางสาย LIN เพื่อที่จะควบคุม
ระบบไฟเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถ้าผลการวินิจฉัยต่างไปจากค่าปกติ กล่อง PCM จะตรวจพบความผิดปกติและจะบันทึกค่า DTC
สาเหตุที่จะทำให้มีโค๊ดความผิดปกติ ไม่เงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งต่อไปนี้
- วงจรตรวจจับกระแสภายในขาดวงจร หรือ วงจรแปลง A/D มีความผิดปกติ
- วงจรตรวจจับแรงเคลื่อนภายในขาดวงจรหรือช๊อต หรือ วงจรแปลง A/D มีความผิดปกติ
- วงจรตรวจจับอุณหภูมิภายในขาดวงจรหรือช๊อต หรือ วงจรแปลง A/D มีความผิดปกติ
- ข้อมูลมีความผิดปกติ
สาเหตุนั้นอาจมาจากเซนเซอร์แบตเตอรี่มีการชำรุดภายใน หรืออาจมาจากสาเหตุอื่นๆ
เมื่อกล่อง PCM ตรวจพบความผิดปกตินี้ จะบันทึกโค๊ดลงหน่วยความจำแต่จะไม่มีไฟโชว์ที่หน้าปัดเรือนไมล์
แต่อย่างใด การลบโค๊ดความผิดปกตินี้ทำได้โดยใช้เครื่องสแกน หรือจะถอดขั้วแบตเตอรี่ก็ได้เช่นกัน
แต่ว่าการถอดขั้วแบตเตอรี่ อาจทำให้มีผลกระทบกับระบบอื่นๆ ด้วย
อ้างอิงจาก คู่มือซ่อม HONDA JAZZ/FIT (14-17) หากสมาชิกท่านใดต้องการคู่มือเรื่องนี้
แนะนำสมัครวีไอพี ปีที่ 6 ครับ คลิ๊กดูรายละเอียด
รายการคู่มือปีที่ 6 ที่นี่...