หมวดไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์/คอมพิวเตอร์ => ซ่อมสวิทชิ่ง => ห้องอิเล็กทรอนิกส์ => ห้องซ่อมชาร์จเจอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 11 ธันวาคม 2563, 17:16:37
-
อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
วันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้ไปไหนบังเอิญมีลูกศิษย์ ปวส.1 บอกว่าเครื่องชาร์จแบตที่ซื้อมา
จากลาซาด้า ใช้งานอยู่ มาวันนี้บอกว่าไฟไม่เข้า อยากให้อาจารย์เช็คให้หน่อย ว่างั้น เพราะว่าเห็นฝีมือ
อาจารย์มาแล้ว ตั้งกะตอนอยู่ ปวช. เห็นอาจารย์พากรอไมล์ เลยชอบใจ แต่ไม่ยักซ่อมเองแหะ....
เราก็อยากรู้เหมือนกันว่าหน้าตา/ระบบของมันจะเป็นอย่างไร ดีกว่าเครื่องที่เราใช้อยู่ไหม
(สั่งซื้อมาจากทางปักษ์ใต้ สมัยลาซาด้ายังไม่ดัง/ยังไม่มีก็ไม่รู้ 5 5 5)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตัวนี้ซื้อมาหลายปีล่ะ ใช้ได้ดีอยู่ แต่ว่าพัดลมรอบจัดไป มีการหลวมเริ่มส่งเสียงดัง
ถ้าหยุดหมุนเมื่อไหร่ มีสิทธิ์ระบายบความร้อนไม่ทันกลับบ้านเก่าเหมือนกัน
-
ส่วนตัวนี้ของลูกศิษย์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62776536)
มีจอ LCD ด้วย ทันสมัยไม่เบาเลย
-
ขอเวลาเรียบเรียงข้อความและภาพประกอบ พรุ่งนี้มาติดตามกันนะครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777231)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777232)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777233)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777234)
-
เมื่อเปิดฝาเครื่องออกมาดูวงจรภายใน ด้านบนปริ๊นท์มีอุปกรณ์ไม่กี่ตัว หลักๆ ที่เห็นมี
- ภาคไฟ 300 โวลท์
- มีฟิวส์ป้องกัน 1 ตัว T3.15A (ฟิวส์หางหนู)
- ไดโอดบริดส์ 1 ตัว
- C Filer ค่า 100 uF/450V
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777230)
- ภาคสวิทชิ่ง
- มีเพาเวอร์มอสเฟต เบอร์ 7N65
- ไอซีภาค PWM เบอร์ 3842
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777229)
-
เท่าที่สังเกตุ มองเห็นฟิวส์หางหนูภายในเป็นสีดำ น่าจะขาดไปแล้ว แสดงว่าในวงจรมีอุปกรณ์ช๊อต
ทำให้กระแสเกิน ฟิวส์เลยทำหน้าที่ของมัน
วัดโอห์มที่ตำแหน่ง C ฟิลเตอร์ไฟ 300 โวลท์ ได้โอห์มต่ำแม้จะสลับสายมิเตอร์แล้ว
แสดงว่ามีตัวอุปกรณ์ช๊อต น่าจะเป็นที่มอสเฟตแน่เลย
วัดขาเดรน (D) กับซอร์ส (S) ด้วยโหมดเสียง เสียงดังครับ สลับสายมิเตอร์ก็ยังคงดังอยู่ แสดงว่า
มอสเฟตช๊อตไปแล้ว
จัดการถอดมอสเฟตออก มาวัดภายนอกปรากฏว่าช๊อตถึงกันทุกขาเลย
-
ไปซื้ออะไหล่ในนครพนม ฟิวส์หางหนูตัวละ 10 บาท มอสเฟต 7N65 ตัวละ 60 บาท
รวมค่าอะไหล่ 70 บาท
- ลำดับแรกใส่ฟิวส์หางหนู แทนตัวเดิม อย่าพึ่งใส่มอสเฟต จากนั้นทดลองเสียบปลั๊กไฟ 220 V
วัดไฟดีซีคล่อมซีฟิลเตอร์ วัดได้ 310 โวลท์ดีซี ถือว่าผ่าน
- จากนั้นเปลี่ยนย่านการวัดมาที่ AC ประมาณ 10V หรือจะตั้งเป็นโหมด AC Auto ก็ได้คือกัน
สายดำจับที่ตำแหน่งขา S ส่วนสายแดงจับที่ตำแหน่งขา G จะเห็นแรงเคลื่อนมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลง
ประมาณ 1-3 โวลท์ ถือว่าภาคสวิทชิ่ง (PWM) ทำงาน ผ่านครับ
แอบส่องภาคเอาท์พุธ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777235)
มองเห็นไดโอดความถี่สูงแบบแฝด ใช้ขาแคโถดร่วมกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777236)
-
ภาคแสดงผล
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777237)
จากนั้นประกอบมอสเฟตใส่เข้าไปในวงจร ขันน๊อตยึดติดกับ Heat Sink ให้เรียบร้อย
วัดไฟที่เอาท์พุท หรือสายปากคีบที่ไปคีบที่ขั้วแบตเตอรี่
- เสียบปลั๊กไฟเอซี จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนทำงาน (รุ่นนี้เสียบปลั๊กแล้ว ทำงานเลย)
หน้าจอ LCD ติดขึ้นมาล่ะ ถ้าอยู่ในโหมด Auto จะได้ 14.6 โวลท์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777238)
- ทดลองนำไปคีบชาร์จแบตเตอรี่ จะมีค่ากระแสการชาร์จเป็น A ขึ้นมาล่ะ จะมากหรือน้อย
ขึ้นอยู่กับความจุที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น โดยกระแสไฟที่ชาร์จ เท่าที่ทดสอบ
กับแบตหลายลูก
- แบตรถปิ๊กอับ ความจุประมาณ 70Ah กระแสประมาณ 9.5 A
- แบตรถเก๋ง ความจุประมาณ 40Ah กระแสชาร์จประมาณ 5 A
- แบตมอไซค์ ความจุประมาณ 5Ah กระแสชาร์จประมาณ 1 A
-
ซ่อมจบไปแล้ว และทดสอบการใช้งานเรียบร้อย
มีข้อแนะนำการใช้งานสำหรับเครื่องชาร์จตัวนี้ หรือลักษณะแบบนี้ในยี่ห้อ/รุ่นอื่นๆ ก็คือ
ไม่ควรใช้งานในโหมด Manual เพราะว่ากระแสไฟชาร์จจะสูงกว่าโหมดออโต้ จนเกือบ
จะเป็นจุดสูงสุด โวลท์ประมาณ 15.4 V กระแสเพิ่มขึ้นกว่าแมน่วลขึ้นไปอีก จุดนี้แหละ
ที่จะทำให้เครื่องทำงานหนัก จ่ายกระแสสูงต่อเนื่อง จะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องชาร์จเสีย
เพราะว่ามอสเฟตทำงานหนักเกินไป
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777239)
แนะนำว่า ควรชาร์จโดยกดสวิทช์เลือกเป็นแบบ Auto อย่ารีบร้อนในการชาร์จ ให้เขาชาร์จไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 คืนหรือประมาณ 10-12 ชั่วโมง
แบตก็จะเต็ม เปรียบได้กับการชาร์จช้า (Slow Charge)
ซึ่งจะชาร์จด้วยกระแสประมาณ 1/10 ของความจุของแบตเตอรี่
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62777240)
แต่ถ้าของท่านใดใช้งานแล้วเกิดความเสียหาย เสียบปลั๊กแล้วเงียบไม่ชาร์จ สามารถดู
วิธีการตรวจเช็ค/ซ่อมจากกระทู้นี้ เป็นแนวทางได้ครับ