หมวดไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์/คอมพิวเตอร์ => ซ่อมสวิทชิ่ง => ห้องอิเล็กทรอนิกส์ => ห้องซ่อมชาร์จเจอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 11 ธันวาคม 2563, 17:16:37

หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 11 ธันวาคม 2563, 17:16:37
   อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"   
    วันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้ไปไหนบังเอิญมีลูกศิษย์ ปวส.1 บอกว่าเครื่องชาร์จแบตที่ซื้อมา
จากลาซาด้า ใช้งานอยู่ มาวันนี้บอกว่าไฟไม่เข้า อยากให้อาจารย์เช็คให้หน่อย ว่างั้น เพราะว่าเห็นฝีมือ
อาจารย์มาแล้ว ตั้งกะตอนอยู่ ปวช. เห็นอาจารย์พากรอไมล์ เลยชอบใจ แต่ไม่ยักซ่อมเองแหะ....

   เราก็อยากรู้เหมือนกันว่าหน้าตา/ระบบของมันจะเป็นอย่างไร ดีกว่าเครื่องที่เราใช้อยู่ไหม
(สั่งซื้อมาจากทางปักษ์ใต้ สมัยลาซาด้ายังไม่ดัง/ยังไม่มีก็ไม่รู้ 5 5 5)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   ตัวนี้ซื้อมาหลายปีล่ะ ใช้ได้ดีอยู่ แต่ว่าพัดลมรอบจัดไป มีการหลวมเริ่มส่งเสียงดัง
ถ้าหยุดหมุนเมื่อไหร่ มีสิทธิ์ระบายบความร้อนไม่ทันกลับบ้านเก่าเหมือนกัน

หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอนเมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 11 ธันวาคม 2563, 17:38:54
   ส่วนตัวนี้ของลูกศิษย์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62776536)

   มีจอ LCD ด้วย ทันสมัยไม่เบาเลย
หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอนเมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 11 ธันวาคม 2563, 17:42:15
   ขอเวลาเรียบเรียงข้อความและภาพประกอบ พรุ่งนี้มาติดตามกันนะครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777231)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777232)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777233)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777234)
หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 ธันวาคม 2563, 07:33:00
    เมื่อเปิดฝาเครื่องออกมาดูวงจรภายใน ด้านบนปริ๊นท์มีอุปกรณ์ไม่กี่ตัว หลักๆ ที่เห็นมี
- ภาคไฟ 300 โวลท์
  - มีฟิวส์ป้องกัน 1 ตัว T3.15A (ฟิวส์หางหนู)
  - ไดโอดบริดส์ 1 ตัว
  - C Filer ค่า 100 uF/450V

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777230)

- ภาคสวิทชิ่ง
  - มีเพาเวอร์มอสเฟต เบอร์ 7N65
  - ไอซีภาค PWM เบอร์ 3842

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777229)
หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 ธันวาคม 2563, 07:38:44
     เท่าที่สังเกตุ มองเห็นฟิวส์หางหนูภายในเป็นสีดำ น่าจะขาดไปแล้ว แสดงว่าในวงจรมีอุปกรณ์ช๊อต
ทำให้กระแสเกิน ฟิวส์เลยทำหน้าที่ของมัน

    วัดโอห์มที่ตำแหน่ง C ฟิลเตอร์ไฟ 300 โวลท์ ได้โอห์มต่ำแม้จะสลับสายมิเตอร์แล้ว
แสดงว่ามีตัวอุปกรณ์ช๊อต น่าจะเป็นที่มอสเฟตแน่เลย

    วัดขาเดรน (D) กับซอร์ส (S) ด้วยโหมดเสียง เสียงดังครับ สลับสายมิเตอร์ก็ยังคงดังอยู่ แสดงว่า
มอสเฟตช๊อตไปแล้ว

    จัดการถอดมอสเฟตออก มาวัดภายนอกปรากฏว่าช๊อตถึงกันทุกขาเลย
หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 ธันวาคม 2563, 07:42:17
    ไปซื้ออะไหล่ในนครพนม ฟิวส์หางหนูตัวละ 10 บาท มอสเฟต 7N65 ตัวละ 60 บาท
รวมค่าอะไหล่ 70 บาท

   - ลำดับแรกใส่ฟิวส์หางหนู แทนตัวเดิม อย่าพึ่งใส่มอสเฟต จากนั้นทดลองเสียบปลั๊กไฟ 220 V
วัดไฟดีซีคล่อมซีฟิลเตอร์ วัดได้ 310 โวลท์ดีซี ถือว่าผ่าน

   - จากนั้นเปลี่ยนย่านการวัดมาที่ AC ประมาณ 10V หรือจะตั้งเป็นโหมด AC Auto ก็ได้คือกัน
สายดำจับที่ตำแหน่งขา S ส่วนสายแดงจับที่ตำแหน่งขา G จะเห็นแรงเคลื่อนมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลง
ประมาณ 1-3 โวลท์ ถือว่าภาคสวิทชิ่ง (PWM) ทำงาน ผ่านครับ

   แอบส่องภาคเอาท์พุธ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777235)

   มองเห็นไดโอดความถี่สูงแบบแฝด ใช้ขาแคโถดร่วมกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777236)
หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 ธันวาคม 2563, 07:53:14
  ภาคแสดงผล

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777237)

    จากนั้นประกอบมอสเฟตใส่เข้าไปในวงจร ขันน๊อตยึดติดกับ Heat Sink ให้เรียบร้อย
วัดไฟที่เอาท์พุท หรือสายปากคีบที่ไปคีบที่ขั้วแบตเตอรี่

 - เสียบปลั๊กไฟเอซี จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนทำงาน (รุ่นนี้เสียบปลั๊กแล้ว ทำงานเลย)
หน้าจอ LCD ติดขึ้นมาล่ะ ถ้าอยู่ในโหมด Auto จะได้ 14.6 โวลท์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777238)

 - ทดลองนำไปคีบชาร์จแบตเตอรี่ จะมีค่ากระแสการชาร์จเป็น A ขึ้นมาล่ะ จะมากหรือน้อย
ขึ้นอยู่กับความจุที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น โดยกระแสไฟที่ชาร์จ เท่าที่ทดสอบ
กับแบตหลายลูก
   - แบตรถปิ๊กอับ ความจุประมาณ 70Ah กระแสประมาณ 9.5 A
   - แบตรถเก๋ง ความจุประมาณ 40Ah กระแสชาร์จประมาณ 5 A
   - แบตมอไซค์ ความจุประมาณ 5Ah กระแสชาร์จประมาณ 1 A

หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 12 ธันวาคม 2563, 07:57:49
   ซ่อมจบไปแล้ว และทดสอบการใช้งานเรียบร้อย
 
มีข้อแนะนำการใช้งานสำหรับเครื่องชาร์จตัวนี้ หรือลักษณะแบบนี้ในยี่ห้อ/รุ่นอื่นๆ ก็คือ
ไม่ควรใช้งานในโหมด Manual  เพราะว่ากระแสไฟชาร์จจะสูงกว่าโหมดออโต้ จนเกือบ
จะเป็นจุดสูงสุด โวลท์ประมาณ 15.4 V กระแสเพิ่มขึ้นกว่าแมน่วลขึ้นไปอีก  จุดนี้แหละ
ที่จะทำให้เครื่องทำงานหนัก จ่ายกระแสสูงต่อเนื่อง จะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องชาร์จเสีย
เพราะว่ามอสเฟตทำงานหนักเกินไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777239)

     แนะนำว่า    ควรชาร์จโดยกดสวิทช์เลือกเป็นแบบ Auto อย่ารีบร้อนในการชาร์จ ให้เขาชาร์จไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 คืนหรือประมาณ 10-12 ชั่วโมง
แบตก็จะเต็ม เปรียบได้กับการชาร์จช้า (Slow Charge)
ซึ่งจะชาร์จด้วยกระแสประมาณ 1/10 ของความจุของแบตเตอรี่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62777240)

   แต่ถ้าของท่านใดใช้งานแล้วเกิดความเสียหาย เสียบปลั๊กแล้วเงียบไม่ชาร์จ สามารถดู
วิธีการตรวจเช็ค/ซ่อมจากกระทู้นี้ เป็นแนวทางได้ครับ