มีเพื่อนครูช่างยนต์นำรถยนต์ HONDA Jazz GD iDSi ใช้หัวเทียนในการจุดระเบิด 8 หัวเทียน
ก็เพิ่งได้สัมผัสเครื่องยนต์จริงๆ จังเสียที 5 5 5 มีไดเร็กคอล์ย 8 ตัวด้วยกัน ถ้าต้องเปลี่ยนคอล์ยทุกสูบ
ก็ทำให้เจ้าของรถตัวเบาได้เหมือนกัน
มาด้วยอาการเครื่อง Over Heat ครับ เดิมรถติดแต่ว่ากำลังไม่ค่อยมี แต่พอหลังทำการ Overhaul
คว้านเปลี่ยนลูกสูบแหวน เปลี่ยนประเก็น ไสทั้งฝาและเสื้อสูบ ประกอบกลับคืนเสร็จแล้ว
เกิดปัญหาขึ้น พอจะเรียบเรียงได้ดังนี้.-
- สตาร์ทเงียบ หมอเจ้าของคนไข้ โดนพยาบาลวางยา ไม่ยอมเสียบสายสตาร์ทเข้าโซลินอยด์ครับ
สาเหตุมาจากไม่รู้จะเสียบเข้าตรงไหน มองไม่เห็นตำแหน่งที่จะเสียบ เลยไม่เสียบ 5 5 5 แล้วเครื่อง
จะสตาร์ทยังไง (ดีนะที่โรงงานมีเครื่องฝึกเป็นรุ่น Jazz แต่ว่าเป็นเครื่อง Vtec พอได้ไปดูเปรียบเทียบได้)
การแก้ไข ใช้ความพยายามสักหน่อยในการเสียบให้เข้าตำแหน่ง เพราะขั้วเสียบจะหลบมุมสักหน่อย
ก็จบไปแล้ว สตาร์ทได้ล่ะ
จากโค๊ดปัญหาด้านบนก็จบไปแล้วครับ เกิดจากนักเรียนไม่เสียบสายเซนเซอร์ให้ครบถ้วนครับ
และบังเอิญตรงจุดนั้นมีเซนเซอร์อยู่ใกล้กันสองตัว เสียบแค่ตัวเดียว อีกตัวไม่ได้เสียบ ตัวที่ไม่ได้เสียบ
จะซ่อนตัวอยู่ลึก
ถ้าไม่สังเกตุดีๆ ตกม้าตายได้ครับ