หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => HONDA => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 04 เมษายน 2564, 07:06:09
-
เป็นรถยนต์ของเพื่อนครูในวิทยาลัย มาด้วยอาการเครื่องฮีต เพื่อนครูอาศัยให้เด็กนักเรียน
ได้ฝึกปฏิบัติจากของจริง สิ่งที่ได้คือเด็กได้ประสบการณ์ แต่สิ่งที่ครูได้เพิ่มคืองานงอกมาเรื่อยๆ 5 5 5
บวก ลบ กันแล้ว เด็กได้รับความรู้ก็ต้องยอมรับสภาพกันไป
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/46d96a11a1f6bc2b4078f506ce4c2732)
ปัญหามีเกิดขึ้นหลังการโอเวอร์ฮอลล์ ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทติดแล้วดับ เสมือนติดโค๊ดอีโม แต่ว่ารถคันนี้
ไม่มีระบบอีโมบิไลเซอร์ มีแต่ระบบกันขโมยที่ไปติดเพิ่มที่ร้านประดับยนต์ ซึ่งก็ไม่ทำให้เกิดปัญหานี้ได้
ซึ่งได้แก้ปัญหานี้ไปแล้ว เพราะใช้เครื่องสแกนพบว่า CMP Sensor มีปัญหา มาจากเด็กไม่ได้เสียบปลั๊กตัวนี้
นั่นเอง ซึ่งปลั๊กจะอยู่บริเวณเดียวกันกับ ECT Sensor เพียงแต่ว่าอยู่กว่าขึ้นมา ถ้าไม่สังเกตุให้ดีจะไม่เห็น
เซนเซอร์ตัวนี้
-
และมีอีกหลายๆ ปัญหา เพื่อนครูก็ได้แก้ไขกันไป แม้แต่เกียร์ CVT ก็มีปัญหาเช่นกัน แต่ว่าเราจะมาพูดถึง
ปัญหาที่หัวฉีดสูบที่ 1 ไม่ทำงาน
โดยติดเครื่องยนต์ให้ทำงานและชักปลั๊กหัวเทียนของสูบ 1 ทั้งสองปลั๊กออก เครื่องไม่แสดงอาการวูบ รอบ
ตกลงแต่อย่างใด ไม่ว่าจะชักปลั๊กหรือเสียบปลั๊กหัวเทียนสูบ 1
ได้ทดลองประกายไฟหัวเทียนของสูบ 1 ยังคงมีประกายไฟปกติ แสดงว่าไม่เกี่ยวกับระบบไฟจุดระเบิดล่ะ
สตาร์ทเครื่องยนต์ตรวจเช็คไปๆ มาๆ ปรากฏว่าไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ ตรวจสอบไฟเลี้ยงกล่องไม่มี งานงอกอีกแล้ว
ต้องยอมรับว่าช่างยนต์รุ่นเก่าๆ ไม่ค่อยศึกษาวายริ่งของรถยนต์สมัยใหม่ๆ กันเลย อย่างเช่น ไฟไม่มีเลี้ยงกล่อง ก็เล่น
จะจั๊มไฟแบตเตอรี่เข้ากล่องโดยตรงเลย 5 5 5 ทำแบบนี้มันเสี่ยงเกินไปครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/9182b15872b49bc79fbf47ac61b371ba)
เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ ==> Wiring และหน้าปลั๊กกล่อง ECU Honda Jazz i-DSi 8 หัวเทียน (http://auto-nkp.com/index.php?topic=10699.0)
-
ที่บอกว่าทำไม อยู่ๆ ไฟก็ไม่ไปเลี้ยงกล่อง เป็นเพราะอะไร ตามมาดูกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/e7544bc67a1e352594d858309a31e0bf)
ให้เราลองไล่วงจรไฟ เริ่มจากไฟมารอที่สวิทช์กุญแจขั้ว +B เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ไฟจะออกที่ขั้ว IG1 และ
IG2 ให้ไล่เส้น IG1 จะพบว่าไฟไปที่กล่องฟิวส์ใต้แผงหน้าปัด จะแยกไปเข้าฟิวส์จำนวน 4 ตัว ในที่นี้ให้ไล่ไปที่ฟิวส์หมายเลข 9
ซึ่งจะตรงกับตำแหน่งฟิวส์ที่บอกไว้บนฝากล่องฟิวส์ คือ No.11 แล้วจะออกจากลายวงจรหน้านี้ คือขั้ว W
-
จากภาพด้านบนไฟที่ออกจากขั้ว W จะไปที่กล่อง ECM/PCM ที่ขา E9
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/3a3b04547a94d76a4862287d29973eb7)
เมื่อกล่องได้รับรู้ว่ามีไฟมาที่ขา E9 แสดงว่าสวิทช์กุญแจ ON แล้ว จะสั่งให้ขาขดลวดเมนรีเลย์ (ขา E7) ลงกราวด์ครบวงจร
ซึ่งก็หมายถึงเมนรีเลย์ทำงาน และในขณะเดียวกันกล่อง ECM/PCM จะสั่งให้ขา E1 ลงกราวด์ ทำให้รีเลย์ปั๊มเชื้อเพลิงต่อไฟไปเลี้ยงปั๊ม
เชื้อเพลิงทำงานอยู่ 2 วินาที แล้วจะหยุดลงครับ (จะทำงานตลอดเมื่อเครื่องยนต์หมุนหรือว่าติดเครื่องแล้ว)
-
มาดูกล่องรีเลย์หลักกับรีเลย์ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงกันบ้าง ถ้าเป็นสไตล์ของโตโยต้าจะแยกรีเลย์ออกเป็นคนละตัวไปเลย
ส่วนสไตล์ของฮอนด้า จะเอารีเลย์ทั้งสองตัว มาอยู่รวมอยู่ภายในกล่องเดียวกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/02df838fd6901559e3343d3136be0d67)
ลองไล่วงจรดูนะครับเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น สรุปแล้วหัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงานมันเป็นเพราะอะไร 5 5 5
-
ถ้าดูภาพเมนรีเลย์จากกระทู้ด้านบน จะเจอกับขั้วอักษร M ขั้วนี้จะมีไฟ 12 V จ่ายไปเข้าหัวฉีดครับ
ถ้าเมนรีเลย์ไม่ทำงาน ย่อมไม่มีไฟไปเลี้ยงวงจรหัวฉีด
สาเหตุที่เมนรีเลย์ไม่ทำงาน จากการตรวจสอบพบว่าฟิวส์ No.11 ขาด
หลังเปลี่ยนฟิวส์แล้ว เมนรีเลย์ทำงานปกติ เครื่องยนต์ติดได้ แต่หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/35f80625ad4a5c657b5f2e233535a367)
ลองสลับปลั๊กหัวฉีดของสูบที่ 1 ไปหัวฉีดสูบ 2 หัวฉีดสูบ 2 ไม่ทำงาน แสดงว่าเป็นที่วงจรหัวฉีด
ของสูบที่ 1 ใกล้ความจริงเข้ามาล่ะ
ลองไล่วัดสายไฟ ไฟเส้นที่มาเลี้ยงก็มีไฟมา ลองวัดไฟเส้นที่ไปเข้ากล่อง ECM/PCM ของสูบที่ 1 สายไฟ
ก็ไม่ขาด แต่ทำไมไม่ทำงาน กล่องมีปัญหาหรือเปล่า
จากการที่ได้สอบถามเพื่อนครู ได้ความว่าพลาสติกของปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 กรอบจนแตก เลยใช้กาวตราช้าง
หยอดไปที่ปลั๊กและขั้วปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 โดยหวังว่าจะให้ปลั๊กติดแน่นไม่หลุดหลวม
แต่หารู้ไม่ว่า การทำเช่นนั้น จะทำให้กาวตราช้างไหลเยิ้มไปเคลือบผิวสัมผัสที่เป็นโลหะ ทำให้กระแสไฟ
ไม่สามารถไหลผ่านปลั๊กได้อย่างเต็มที่
จึงเป็นที่มาของหัวฉีดสูบที่ 1 ไม่ทำงาน
จากเคสนี้ก็ให้เพื่อนช่างระมัดระวังการใช้กาวตราช้างในการหยอดสายไฟ อย่าหาทำเด็ดขาดครับ
ไม่งั้นงานจะยาว 5 5 5