หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => แชร์ประสบการณ์ซ่อม => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 05 เมษายน 2564, 07:46:18
-
เครื่องรุ่นนี้ถือว่าเป็นยุคแรกๆ ของระบบ EFI สมัยเมื่อแอดมินมาบรรจุเป็นครูใหม่ๆ งงเป็นไก่ตาแตก
กับเครื่องยนต์ EFI ในยุคที่เมืองไทยเต็มไปด้วยเครื่องคาร์บิว ไฟจุดระเบิดเป็นแบตเตอรี่หน้าทองขาว
วิชาที่เรียนมาสมัยเป็นนักเรียนนักศึกษายังไม่มีครับวิชา EFI จนเมื่อได้ไปศึกษาต่อที่เทเวศร์จึงได้เข้าใจ
ระบบการทำงานของมัน
มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า มีเพื่อนสมาชิกสอบถามมาว่า กล่องไม่สั่งการทำงานของปั๊มเชื้อเพลิง สงสัย
ตำแหน่งขั้วหรือว่าขา Fc ของกล่องอีซียู และได้ไล่วงจรส่วนนี้ไปเจอตัวชิปที่วงในภาพ เลยสอบถามว่าชิป
ตัวนี้เขาเรียกว่าอะไร มีดาต้าชีตไหม ประมาณนั้นครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ก่อนที่จะไปไล่วงจรการทำงานของกล่องอีซียู ควรที่จะเข้าใจระบบการทำงานของไฟเลี้ยงวงจรปั๊มเชื้อเพลิง
กันก่อน โดยดูจากภาพด้านล่างนี้ครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://picture.in.th/id/87aaf1cb84d3bba8ba62059e028c5335)
ขออภัยภาพอาจจะดูเล็กไปนิดหนึ่ง
ก่อนอื่นต้องเข้าใจระบบการทำงานของปั๊มเชื้อเพลิงเครื่องโตโยต้ากันก่อนว่า มีการทำงานตอนไหนกันมั่ง
ซึ่งถ้าไม่เข้าใจจุดนี้ จะทำให้ไม่เข้าใจจุดอื่นไปด้วย พอจะบอกได้คือ
1. เมื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ครับ ปั๊มเชื้อเพลิงจะมีการทำงาน เมื่อเลิกสตาร์ท ปั๊มก็หยุดไปด้วย
อ้าว... แล้วเมื่อเครื่องยนต์ติดอยู่ล่ะ ถ้าปั๊มไม่ทำงานไม่ช้าไม่นานเครื่องก็จะมีอาการวูบๆ แล้วดับลงไป
ก็เรียกว่ามีการส่งไม้กันครับ เหมือนการวิ่งผลัด 4x100 เกี่ยวกันไหมเนี่ย...
2. เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ปั๊มจะทำงานต่อเนื่องไปครับ
สรุป คือเมื่อเปิดสวิทช์กุญแจตำแหน่ง ON ปั๊มเชื้อเพลิงจะยังไม่ทำงาน จนกว่าจะมีการสตาร์ทเครื่องยนต์
ทุกครั้งที่ทำการสตาร์ท ปั๊มเชื้อเพลิงจะทำงาน และทำงานตอนที่เครื่องติดอยู่