หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ => จักรยานยนต์ (Motorcycle) => Honda => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 08 สิงหาคม 2564, 17:27:35
-
HESD = Honda Electronic Steering Damper
ระบบ HESD จะถูกติดตั้งใช้งานในรถ HONDA CBR1000RR
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
การทำงานจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวคอยติดตามกัน ขอแปลให้ได้ใจความก่อน 5 5 5
แต่เอาภาพไปดูกันก่อน ภาพหนึ่งภาพ แทนคำพูดได้พันคำเชียวนะ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62796189)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62796190)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62796191)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62796192)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62796193)
-
ไปหาข้อมูลมาให้
Honda Electronic Steering Damper (HESD) ควบคุมโดย Electronic Control Unit (ECU) อีกที
HESD เป็นชื่อเรียกทางการค้าของฮอนด้าครับ
เอาแบบง่ายๆแค่พอเข้าใจนะครับ เพราะเขียนมากๆผมก็งงเอง ^_^
ระบบนี้ (HESD) ใช้การควบคุมโดย ECU ที่ชื่อ ECM ( Engine Control Module) เป็นตัวประมวลผลโดยมาจากเซนเซอร์วัดความเร็วและนำค่าที่ได้สั่งการไปยังตัวกันสะบัด HESD เพื่อกำหนดแรงต้านให้สอดคล้องกับความเร็ว(เร็ว-ช้า ส่งผลต่างกัน)
โดยแรงต้านที่เกิดขึ้นในระบบจะมาจากส่วนที่เป็นของเหลวภายในถูกควบคุมแรงดันด้วยวาวล์ต่างๆ และมีชิ้นส่วนสำคัญที่เรียกว่าใบพัด (Vane) ซึ่งมีข้อต่อที่เชื่อมอยู่กับแผงคอรถ แรงต้านที่เกิดจากตัวใบพัดที่ว่านี้ จะส่งต่อไปยังชุดแผงคอ+แฮนด์เดิ้ลบาร์ให้เกิดแรงต้านตามไปด้วย คล้ายกับเราติดตั้งกันสะบัดไฮดรอลิคไว้นั่นเองครับ
*นี่คือพูดจากความเข้าใจโดยง่ายของผม ถ้าต้องการข้อมูลเชิงลึก ลองเสิร์ชกูเกิ้ลหาด้วยคำว่า HESD ดูครับ จะมีข้อมูลทางเทคนิคโผล่ออกมามากมาย