หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => ซ่อมรถหัวฉีด => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 03 กันยายน 2564, 07:12:27

หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 กันยายน 2564, 07:12:27
   KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก   
   มีอดีตเพื่อนครูในวิทยาลัยได้แวะเวียนไปมาหาสู่กัน ครั้งก่อนนำเรือ Speed Boat มาให้ได้ซ่อมได้ไลดู ที่จำได้คือสุดท้ายคือเป็นสวิทชฺ์
สูญญากาศ เขาถามมาว่ามีไว้ทำไม ถอดออกได้มั๊ย หลังจากได้ไล่วงจรแล้ว ปลายทางไปต่อกับระบบจุดระเบิด เป็นระบบป้องกันการใช้รอบ
เกินกำลัง

   การทำงานของมันก็คือ สวิทช์ตัวนี้ใช้สูญญากาศการทำงานหรือเรียกว่าสวิทช์สูญญากาศก็แล้วกัน เมื่อมีแรงดูดมาก ก็คืออยู่ในช่วง
รอบเดินเบาขึ้นไปเรื่อยๆ จนรอบเกือบสูงสุดสวิทช์ตัวนี้จะไม่ต่อถึงกัน จนเมื่อเราเร่งคันเร่งมากเกิน คือสูญญากาศในท่อไอดีจะมีแรงดัน
อากาศเพิ่มขึ้นเป็นสูญญากาศน้อยลง ก็จะทำให้สวิทช์ตัวนี้ต่อถึงกันทำให้ไฟจุดระเบิดลงกราวด์ ไม่มีไฟไปออกหัวเทียน เครื่องจะดับแล้ว
รอบจะตกลง เมื่อรอบตกลงมา สวิทช์สูญญากาศก็จะตัดการลงกราวด์ทำให้เครื่องทำงานได้อีก วนไปในลักษณะนี้ที่รอบสูงๆ

   เป็นการจำกัดความเร็วรอบไม่ให้สูงเกินไปนั่นเองในเครื่องยนต์สปีดโบ๊ทสมัยก่อนที่วงจรอิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ก้าวหน้าถึงขนาดใช้ชิป
MCU อย่างในปัจจุบันที่สามารถตั้งรอบตัดได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796791)
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 กันยายน 2564, 07:24:51
    กลับมาที่ KLX250 ปี 2008 กันบ้างอาการที่ว่าร้อนแล้วติดยาก มันเกิดจากอะไรได้บ้าง
- อันดับแรกก็ต้องเช็คว่า วาล์วมันยันหรือไม่ โดยเช็คค่าระยะห่างวาล์ว
  - วาล์วไอดี    = 0.10-0.20 มม.
  - วาล์วไอเสีย = 0.14-0.24 มม.

   ปรากฏว่าวาล์วบางตัวใช้แผ่นฟิลเลอร์เกจที่บางที่สุดยังสอดไม่ได้เลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796792)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796793)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796794)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796795)
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 03 กันยายน 2564, 07:30:24
  หลังจากแก้ไขเรื่องวาล์วยันได้แล้ว

แต่ปัญหาเรื่องร้อนแล้วติดยากยังไม่หมดไป ยังมีอาการดูจะเหมือนเดิม 5 5 5

  แล้วมันจะเป็นที่อะไรอีก 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   แล้วมันเป็นที่อะไรได้บ้างล่ะ  บางท่านอาจจะเพ่งเล็งไปที่พัลเซอร์คอล์ย หรือว่า CKP Sensor
แล้วเราจะวิเคราะห์หาสาเหตุได้ยังไง

   เครื่องมือวิเคราะห์ปัญหารถคาวาซากิ ก็ไม่มี มีแต่สองดอกเตอร์ครับ คือ
 - Doctor API for Honda กับ
 - Doctor API for Yamaha 5 5 5

   เอามาใช้กับคาวาซากิไม่ได้สักตัว จะซื้อใหม่อีกตัวรึ  อยู่ในช่วงโควิดระบาด เงินทองก็หาไม่ค่อยได้
แต่ก็ยังไม่วายลองไปหาข้อมูล ดูการรีวิวการใช้เครื่องวิเคราะห์ปัญหา Smart Garage ในรถคาวา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796796)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796797)



   แต่เท่าที่ดู ทำไม ?  ไม่มีรายการแสดง
 - ระยะเวลาการฉีดของหัวฉีด กับ
 - ตำแหน่งองศาการจุดระเบิด 5 5 5
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 กันยายน 2564, 07:14:48
  เลยลองสตาร์ทในขณะที่เครื่องร้อน แล้วเปิดกรองอากาศออก
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   มันก็แปลกอยู่ว่า ทำไมตอนร้อนเครื่องยนต์ยังต้องการน้ำมันเพิ่มอีกรึ มันตรงข้าม
กับหลักการนะ

   เลยต้องหาเพรชเชอร์เกจมาวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าแรงดันอยู่ที่ 40 PSI
ซึ่งถือว่าปกติ


   ไหนก็ไหนๆ แล้ว ทำอะไรให้มันสุดกันไปเลย จะได้รู้สาเหตุที่แท้จริง

ต้องบอกก่อนว่าระบบหัวฉีด DFI ของคาวาซากิ เป็นอะไรที่เราต้องเรียนรู้กับมันอีก
จะไม่เหมือนกับ PGM-Fi ของ Honda ที่แตกต่างกันคือตรงเรือนลิ้นเร่ง DFI จะมี
ลิ้นเร่งเสริม ติดตั้งอยู่ก่อนที่จะเป็นลิ้นเร่งปกติของมัน ซึ่งลิ้นตัวนี้การปิดเปิดจะมีมอเตอร์ควบคุม
ที่แกนของลิ้นเร่งเสริมและยังมี TPS ของมันเองอีกตัวหนึ่ง ซึ่งสามารถอ่านได้จากเครื่องสแกน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796820)
- แรงดันไฟฟ้าลิ้นเร่งเสิรม :   1.933 V

   แต่ว่ารถคันนี้ได้ถอดแผ่นลิ้นเร่งเสริมตัวนี้ออกไปตอนที่อยู่กับเจ้าของรถคนเดิมแล้ว
มาถึงเจ้าของปัจจุบัน เหลือแต่แกนลิ้นเร่งกับอุปกรณ์อื่นๆ ของมัน และรถคันนี้ติดโค๊ด 32

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796821)

   ก็ไม่รู้ว่ามันทำงานยังไง ก็น่าจะเป็นการทำงานเปิดสุดกับปิดสุดเท่านั้นละมั๊ง เพราะทุกครั้งที่เรา
เปิดสวิทช์กุญแจ จะได้ยินเสียงการทำงานของมันดังแต็กๆๆๆๆ ประมาณนั้น

   ตอนแรกนึกว่าเป็นเสียงปั๊มติ๊กไฟฟ้า สมัยเครื่องยนต์คาร์บู เสียงดังคล้ายๆกัน ดังสักหน่อยก็เงียบเสียงลง
เราก็เลยพาลว่ามันจะมาจากสาเหตุตัวนี้หรือเปล่า

    แต่เราก็ทำตัวจำลองให้เหมือนกับลิ้นเร่งเสริมตัวนี้ ด้วยการใช้มืออุดปากเรือนลิ้นเร่งในขณะสตาร์ท
เพื่อจะเป็นการบังคับให้อากาศเข้าน้อย ซึ่งจะทำให้ส่วนผสมหนาขึ้น

    ผลปรากฏว่า เครื่องยังคงติดยาก  แต่ถ้าเราฉีดน้ำมันเข้าไปที่ปากลิ้นเร่ง แล้วสตาร์ท
เครื่องจะติดง่าย
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 กันยายน 2564, 07:56:01
   เลยถอดหัวฉีดเชื้อเพลิงออกมา ทำการป้อนไฟ 12 โวลท์เข้าหัวฉีดโดยตรง ส่วนสายอีกเส้น
จี้ลงกราวด์ เป็นการทดสอบดูการฉีดของหัวฉีด ผลปรากฏว่าหัวฉีดพ่นแรงเป็นฝอยละอองดี
จะเป็นการฉีดแยกเฉียงเป็นสองทาง

   จากนั้นเสียบสายปลั๊กหัวฉีดเข้ากับหัวฉีด ทดสอบดูการฉีดภายนอก แล้วทำการสตาร์ทเครื่อง
แทบไม่น่าเชื่อต่อสายตาเลยว่า มองแทบไม่เห็นสเปร์การฉีดเลย ต้องใช้ฝ่ามือไปรองที่ปลายหัวฉีด
ใช้ความรู้สึกสัมผัส และจะเห็นร่องรอยของฝ่ามือที่เปียกน้ำมัน พอให้รู้ได้ว่ามีการฉีด

   ลองสตาร์ทซ้ำๆ ดู สังเกตุดีๆ จะเห็นว่า เมื่อเริ่มสตาร์ทใหม่ๆ หลังจากทิ้งไว้สักระยะ ในจังหวะ
สโตรกหรือสองสโตรกจะเห็นสเปร์น้ำมันชัดเจนแต่ว่าหลังจากนั้นแทบมองไม่เห็นเลย
ตรงนี้ก็เป็นจุดสังเกตุว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้น

    ตามหลักแล้วเมื่อเราทำการสตาร์ทรถหัวฉีดฮอนด้า เราจะเห็นสปร์การฉีดชัดเจน ยิ่งเป็นรถ
ยามาฮ่าด้วยแล้ว เรียกว่าฉีดหนาอย่างเห็นได้ชัด  แต่ทำไมในรถคาวาดีแทรกเกอร์คันนี้ ทำไม
ฉีดบางจัง....
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 กันยายน 2564, 08:01:11
   ก็พอเริ่มจับทางได้แล้วว่า ปัญหาที่ติดยาก น่าจะมาจากน้ำมันที่ฉีดบาง แล้วมันจะมาจาก
สาเหตุใดได้บ้าง

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   งานนี้มีการระดมสมองกับเพื่อนครูในแผนก รวมแล้ว 3 คนว่าจะทำยังไงกันต่อไปให้จบงาน
นี้ให้ได้ เพราะว่าไปกินลาบต้มของเจ้าของรถแล้ว 5 5 5

    ระหว่างที่ไม่รู้จะทำอะไรดี เลยปลดสายมอเตอร์สตาร์ทออก จี้สตาร์ทโดยตรงเลย
ไม่ต้องไปต่อผ่านรีเลย์สตาร์ท

ผลปรากฏว่า
 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    สร้างความงวยงงให้กับคณะเป็นอย่างมาก จะว่าแบตเตอรี่อ่อน ก็ไม่ใช่เพราะใช้แบต
ของรถยนต์ที่ใช้งานอยู่มาแทนแบตติดรถ แต่พอจั้มสายสตาร์ทเข้าระบบเหมือนเดิม
อาการเดิมก็กลับมาอีก

    เลยต้องหาวงจรสตาร์ท มาดูกันว่าเป็นที่อะไร ตรงไหน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796822)
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 กันยายน 2564, 08:41:58
   เมื่อไล่วงจรสตาร์ทจะเห็นว่ามีวงจรที่น่าจะไล่ทำความเข้าใจสำหรับช่างทั้งช่างมือใหม่
และช่างมือเก่า เพราะจะเห็นว่ามีการใช้รีเลย์ในวงจรสตาร์ทถึง 2 ตัวด้วยกัน มีการตรวจสอบ
ก่อนการสตาร์ทว่า เครื่องยนต์อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่างหรือไม่ ถ้าเป็นเกียร์ว่างจึงจะสตาร์ทได้
และถ้าไม่ว่างล่ะ หมายถึงรถคาเกียร์อยู่ ก็สตาร์ทได้เหมือนกันด้วยการบีบคลัทช์ และต้อง
เอาขาตั้งข้างขึ้น

    แต่ว่ารถคันนี้ถอดสวิทช์ขาตั้งข้างออกไปแล้ว เป็นการต่อตรงไว้ จะเห็นว่าจากวงจร
ด้านบนจะมีตัวไดโอดต่ออยู่ในวงจรด้วย ถามว่าไดโอดเหล่านี้จะมีผลต่อทำให้หัวฉีดฉีดบางลง
หรือไม่

    เลยตัดสายที่เป็นเส้นคุมสตาร์ทของรีเลย์หลัก จี้ไฟโดยตรงเลย
มาดูผลกัน
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   ก็เป็นอย่างที่เราเข้าใจคือ วงจรสตาร์ทไม่น่าใช่สาเหตุที่ทำให้หัวฉีดฉีดน้อยลง เราต้อง
หาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้

   เวลาก็ล่วงเลยไปพอสมควร แต่ก็ยังสุมหัวกันเพื่อหาสาเหตุต้นตอที่แท้จริง
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 กันยายน 2564, 08:55:53
  ระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงาน เราได้มีการขยับเส้นมัดไฟต่างๆ ดู มีบางครั้งเครื่องดับไปเลย
เลยไล่เช็คกัน ไล่ไปไล่มาเป็นสายที่มาเข้าสวิทช์กุญแจดูเหมือนว่าสายจะไม่แน่น เลยเปิดผ้าเทป
ที่พันไว้ออกมาดู พบว่าสายมีการบัดกรีมาทั้งสองเส้น เลยตัดสินใจตัดออกแล้วต่อใหม่ดู
อาการที่ขยับสายไฟแล้วดับ หายไปแล้ว

   แต่น้ำมันฉีดบางในขณะสตาร์ท ยังมีอยู่ หลังจากที่เราต่อสายไฟที่สวิทช์กุญแจให้แน่น
เลยมีความคิดว่าเอาไฟ 12 โวลท์มาเข้าตรงสวิทช์เลย จะเป็นยังไง

ผลปรากฏว่า
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796823)

   สรุปปัญหานี้ มาจากวงจรไฟของฟิวส์หลักขนาด 20A ที่ติดตั้งรวมกันอยู่ที่รีเลย์สตาร์ทหลัก น่าจะมีปัญหาขี้เกลือหรือ
คาบสนิมต่างๆ ทำให้เกิดมีความต้านทานภายในสายสีขาวเส้นนี้ที่ไปเข้าสวิทช์กุญแจ  การแก้ไขคงจะหา
กล่องฟิวส์เมนมาใส่แทนตัวเดิม ก็น่าจะจบหรือปิดงานนี้ได้
หัวข้อ: KAWASAKI KLX250 เวลาร้อนแล้วติดยาก เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 04 กันยายน 2564, 09:04:26
บทสรุปของงานนี้

    ไม่น่าเชื่อเลยว่า ไฟ 12 โวลท์จะทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายได้ถึงเพียงนี้ เราคิดว่าแบตที่เรา
นำมาใช้จะดีเพียงใด แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ไฟที่เราไปเลี้ยงวงจรได้ไฟเต็มเหมือนไฟ
ที่แบตเตอรี่   

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    โดยเราละเลยการตรวจวัดไฟเส้นที่ออกจากสวิทช์กุญแจ วัดที่ฟิวส์ Ig ก็ได้ว่าวัดไฟได้ 12 โวลท์ไหม
ถ้าเรามีการตรวจพบเร็ว ก็จะลดการเสียเวลาที่ไปลองผิดลองถูก

    ถ้ามีเครื่องสแกน เราก็อาจวิเคราะห์ปัญหานี้ได้ เร็วขึ้น  เครื่องสแกนมีไว้ก็ดีเหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62796824)