ค่าดาต้าในที่นี้หมายถึงค่าของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตอนที่เครื่องยนต์ทำงาน
และเราต่อเครื่องสแกนวิเคราะห์ปัญหา อ่านค่านั้นออกมาสดๆ หรือจะบันทึกไว้แล้ว
ค่อยนำมาอ่านทีหลังอีกที ก็ได้ครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตัวอย่างค่าดาต้าสดที่อ่านได้จากเครื่องสแกนเครื่องหนึ่ง
เป็นการอ่านค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าของตัว Oxygen Sensor แล้วนำไปเทียบกับ
ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ณ เวลาหนึ่ง เพื่อจะแปลผลด้วยการนำค่าที่ได้ไปเปรียบเทียบ
กับค่ามาตรฐาน (ค่าของรถคันที่ปกติ ณ สภาพแวดล้อมเดียวกัน)
เพิ่งเข้าใจว่า ข้อมูลหรือดาต้า มันสำคัญแบบนี้นี่เอง....
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี.
ยาวไป...
…มาดูกันอีกซักโพสนะครับ
โพสก่อน องศาจุดระเบิด 25 องศาใช่มั้ยครับ
ผมบอกว่ามาร์คไทม์มิ่งผิด สรุปมาร์คเพลาลูกเบี้ยวล่วงหน้ามา 3 ฟัน
โพสนี้ องศาจุดระเบิดมีติดลบครับ ติดลบและแกว่งไปมา ต่ำสุดคือ -2.5 คันนี้ วีออส 08 เพื่อนช่างส่งคลิปมาให้ช่วยเหลือ
ผมดูคลิปแล้ว ผมบอกว่า เฟืองของเซนเซอร์ ckp ล่วงหน้ามากเกินไป
ทำให้เครื่องสั่น รอบเครื่องสวิงไป-มา
และองศาจุดระเบิดติดลบ
เห็นมั้ย เฟือง ckp ที่เพลาข้อเหวี่ยงล่วงหน้ามากไป องศาจุดระเบิดติดลบ
ตรงข้ามกับโพสก่อนมั้ย เพลาลูกเบี้ยวล่วงหน้ามากไป องศาจุดระเบิดติดบวกไปเยอะ…อย่าพึ่ง งง ล่ะ !!!
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ (https://postimages.org/)
สำหรับเคสนี้ คงไม่ได้ใช้ดาต้า แต่ว่าอาศัยความรอบรู้หลักการทำงานครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(https://ibb.co/Lz5NYLDr)
จากภาพด้านบน เครื่องยนต์ CR-V G2 จะมีท่อลมที่เชื่อมต่อระหว่างหม้อกรองอากาศเข้ากับ
ท่อร่วมไอดี ซึ่งท่อนี้จะเปิดให้อากาศเข้าเครื่องยนต์ เพื่อช่วยเร่งรอบเครื่องยนต์ในขณะเครื่องเย็น
หรือว่าตอนเช้าๆ เท่านั้น หลังจากนั้นจะปิดตัวลง
แต่ว่าหากเครื่องยนต์ร้อนแล้ว ท่อทางนี้จะต้องปิดตัวเองลง หากไม่เป็นไปตามนี้ คือท่อยังคง
มีการทำงานอยู่ อาการรอบปลายเร่งไม่ค่อยออก ลากรอบเมื่อเครื่องเริ่มร้อน
คลิ๊กที่นี่เพื่อรับชมคลิ๊ปครับ (https://drive.google.com/file/d/1zgzeKnUkWSOfOodIyaucm2Cmxue2PM6K/view?usp=sharing)