หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => FORD => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 15 ธันวาคม 2564, 07:24:53
-
FORD Ranger (2013) ไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ สแกนเจอโค๊ดหัวเผา
เป็นรถของหน่วยงานราชการทางการศึกษาแห่งหนึ่ง ต้นเหตุของการเจอโค๊ดนี้
คือตอนติดเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆ หรือวิ่งช้าๆ จะมีเสียงเขกดังแรงมาก ได้ยินเสียงชัดเจน
หรือบางครั้งบางที รถมีอาการตื้อๆ วิ่งไม่ออก แต่แปลกจัง ไม่ยักมีไฟเช็คเอนจิ้นโชว์เลย
แต่เมื่อสแกนโดยใช้เครื่อง Launch X431 V+ อ่านได้โค๊ดออกมา 8 ตัว
ใน 8 ตัวนี้มีโค๊ดหัวเผาอยู่ด้วย 4 ตัว หมายถึงหัวเผาทั้งสี่สูบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62799531)
สรุปจากโค๊ดแจ้งว่า หัวเผาทั้งสี่สูบ Open Circuit หมายถึงหัวเผาขาดวงจร/หัวเผาขาด
ทำไงจะตรวจสอบได้ว่าหัวเผาทั้งสี่หัวขาดจริงๆ แต่เท่าที่รู้มา ราคาหัวเผาที่ศูนย์ประมาณหัวละ 700 บาท
สี่หัวก็สองพันกว่าบาท
มีแถมมาอีกโค๊ด P064C - Glow Plug Control Module แต่โค๊ดนี้เมื่อทำการ Clear DTCs
แล้วหายไปคงเหลือแค่ 4 โค๊ดตามกรอบครับ
-
เดี๋ยวจะเอาวงจรหัวเผามาฝากเพื่อนกันท่านลองคิดดูว่าวงจรหัวเผาเป็นยังไง
จากประสบการณ์ท่านก็จะบอกว่า หัวเผาทั้งสี่หัวจะต่อวงจรแบบขนานกันโดยมี
รีเลย์หัวเผาซึ่งถูกควบคุมการทำงานโดยกล่อง ECU ใช่ไหมครับ
แต่ว่าวงจรหัวเผาของเครื่องยนต์ ดูราทอร์ค 2.2 L จะเป็นอย่างไร
-
ลองดูวงจรหัวเผากันครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ต้องการดูภาพเต็ม คลิ๊กที่ภาพหนึ่งครั้ง
วงจรอาจไม่ชัดเท่าไหร่ แต่ก็พอไล่ได้นะครับ พบว่าหัวเผาสูบที่ 1 ค่าความต้านทานสูงมากหรือว่าขาด
ส่วนสูบที่ 2-4 ตามที่บันทึกไว้ครับ
วงจรหัวเผานี้เป็นของรถปี 2015 แต่ว่าเทียบดูแล้ว สีสายไฟตรงกันครับ
-
ตำแหน่งของกล่องคุมหัวเผา อยู่หน้าแบตเตอรี่ในห้องเครื่อง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62799553)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62799554)