หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องไฟฟ้ารถยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => แบตเตอรี่ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 05 มีนาคม 2565, 10:48:36
		
			
			- 
				   ใช้ไปใช้มาบางที นานๆ ได้ใช้ก็เป็นงงเหมือนกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62800212)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62800213)
   เครื่องวัดและทดสอบแบตเตอรี่เครื่องนี้มีพรินเตอร์ในตัว วัดเสร็จ
ก็ปริ๊นท์ออกมา ค่าสวยจังเลย น่าจะแบตใหม่ไหมนี่...
			 
			
			- 
				   ส่วนแบตลูกนี้เป็นของรถ Honda Wave 125 i เพื่อนสมาชิก แปลผลกันยังไง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62800210)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62800211)
   ค่า SOH น่าจะแปลได้ว่า อายุการใช้งานของแบตเตอรี่เหลือกี่เปอร์เซนต์
ถ้าเหลือร้อยเปอร์เซนต์ แสดงว่าจะเป็นแบตลูกใหม่หรือยังสภาพสมบูรณ์ดี
แต่มีค่าที่ต้องดูอีกค่า คือ ค่าความต้านทานภายในของแบต หรือว่าค่า IR (Internal Resistance)
ค่านี้ถ้ามาก มีผลยังไง คือแบตจะจ่ายไฟเยอะๆ ไม่ออก สตาร์ทอืดประมาณนั้น ถึงแม้ค่า
CCA จะสูงหรือโวลท์สูงก็ตาม
			 
			
			- 
				  ลูกต่อไป
			 
			
			- 
				 ((
			
 
			
			- 
				  ลูกต่อไปเป็นของรถยนต์กันบ้าง เท่าที่ดู IR จะต่ำกว่า 10 เมกกะโอห์ม
			 
			
			- 
				  แบตรถเก๋งใหม่ๆ วัดค่าต่างๆ ได้เท่าไหร่ ดูกันครับ
			 
			
			- 
				  แบตเก่าหมดสภาพแล้ว ลองนำมาทดสอบดู