หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องเครื่องยนต์ฝึกบนแท่น => เครื่องยนต์ EFI => ห้องเครื่องยนต์แก๊สโซลีน => ห้องเครื่อง => เครื่องฝึก 1NZ-FE => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 12 มิถุนายน 2565, 08:18:25
-
ใกล้จะสมบูรณ์แล้วกับเครื่องฝึกติดตั้งบนแท่น หลังจากแก้อีโมจบแล้ว
ปัญหาต่อมาก็คือติดเครื่องเดินเบา รอบอยู่ที่ประมาณ 500 รอบ/นาที ซึ่งเบาเกินไป
ไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ แต่สแกนได้โค๊ด P0335 CKP กับ P0340 CMP ลบโค๊ดแล้ว
ก็เด้งขึ้นมาเหมือนเดิม
ลองถอดปลั๊ก CKP Sensor ออกสตาร์ทไม่ติด ส่วนถอดปลั๊ก CMP Sensor
สตาร์ทแล้วมีเสียงระเบิดออกท่อไอเสียดังปัง ต๊กใจหมดเลย... 5 5 5 ไม่ได้ยินนาน
ลองวัดสายไฟทั้งของ CKP, CMP เข้ากล่องไม่ขาด มีความต่อเนื่อง
เปิดฝาครอบวาล์วเช็คไทมิ่งมาร์คของโซ่ พูเลย์ชี้ 0 องศา ส่วนด้านบนระหว่าง
เฟืองเพลาราวลิ้นไอเสีย ถึงเฟืองเพลาราวลิ้นไอดี นับได้ 7 ฟันมาร์คก็ตรง
ถือว่าปกติ แล้วจะเป็นที่อะไรได้
ปั๊มติ๊กใช้ปั๊มติดถังของรถ Wave125 i มาแทน แรงดันประมาณ 40 PSI
น่าจะพอได้
-
แนวทางการทดสอบ/แก้ไข
- ใช้กล่องอีซียูอัลติส มาลองว่าอาการจะหายหรือไม่
- ใช้ Techstreame ลองสแกนดูแต่ว่าจะเชื่อมต่อได้ไหม เพราะเท่าที่ลองใช้เครื่อง
สแกนราคาถูกเข้าไม่ได้เลย เช่น MS509 ต้องใช้หัวแทคติกถึงจะเข้าได้
- หัวเทียนเดิมน่าจะหมดสภาพ ให้ลองเปลี่ยนใหม่