-
ทำเอาเสียทั้งเวลาและเสียเงินโดยใช่เหตุ แต่แลกมาด้วยประสบการณ์ครับ
ไม่มีอะไรที่จะได้มาโดยไม่เสียอะไรไป นี่เป็นหลักในเรื่องการสมดุลย์ 5 5 5
เป็นเครื่องยนต์ฝึกติดตั้งอยู่บนแท่น ก็ใช้งานได้เป็นปกติ อยู่ต่อมาเพื่อนครู
ได้นำนักศึกษามาฝึกการใช้เครื่องสแกนเสียบเข้ากับเครื่องฝึก มีการชักปลั๊กเซนเซอร์
ออกทีละตัว เพื่อจะอ่านว่าเครื่องติดโค๊ดอะไร และเรียนรู้ในเรื่องของชื่อเซนเซอร์ไปด้ว
(บางทีเราก็ไม่รู้เซนเซอร์ไปหมดทุกตัว)
ตอนแรกๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ต่อๆ มาอยู่ๆ ก็สตาร์ทไม่ติด เช็คไฟหัวเทียนก็ไม่มี
ตอนแรกๆ ไม่มีโค๊ด แต่พอสตาร์ทไป สตาร์ทมา โค๊ดขึ้นเป็น CKP Sensor
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62804944)
-
เพื่อนครูเลยให้นักศึกษาไล่เช็คไฟที่มาเลี้ยงเซอร์ว่ามีหรือไม่
เช็คแล้วก็มีไฟมาเลี้ยงที่ปลั๊ก 12.5 V
เลยเช็คสายกราวด์ของเซนเซอร์ เช็คแล้วก็มีกราวด์เป็นปกติ
เพื่อนครูเลยด่วนสรุปว่า เมื่อมีทั้งไฟและกราวด์แล้ว แต่เซนเซอร์
ไม่ส่งสัญญาณออกมา ก็แสดงว่า CKP Sensor เสียว่างั้น
แต่แอดมินมั่นใจว่า CKP Sensor ไม่น่าเสีย เลยมาเช็คซ้ำ
ตามขั้นตอนเดิม คือเช็คไฟเลี้ยงเซนเซอร์ เช็คการลงกราวด์
แต่สิ่งที่เราละเลย หรือว่าข้ามขั้นตอนคือ การเช็คสายสัญญาณที่ออก
จากตัวเซนเซอร์ไปจนถึงกล่องว่ามีความต่อเนื่องหรือไม่ (มองข้ามไป)
และตอนนั้นเป็นช่วงเปิดเทอม 1/65 ใหม่ๆ กลัวว่าเครื่องจะไม่พร้อม
สำหรับฝึกนักศึกษา จึงได้ทำการค้นหาและสั่งซื้อจากอินเตอร์เน็ต โดยสั่ง
จากเว็บ Aliexpress ซึ่งจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่าเว็บอื่นๆ
ใช้เวลารอประมาณสองสัปดาห์ CKP Sensor ที่สั่งก็ได้มาถึง แต่ยัง
ไม่มีเวลาที่จะนำไปใส่ในเครื่อง จนผ่านระยะเวลามาพอสมควรจึงนำไป
ประกอบเข้ากับหน้าเครื่อง แต่...
ประกอบเซนเซอร์เสร็จแล้ว แต่ว่าเสียบปลั๊กไม่เข้า 5 5 5
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
จะไปเข้าได้ยังไง สันร่องด้านข้างของตัวเซนเซอร์อยู่คนละแนวกัน
-
มาดูสันร่องของ CKP Sensor ตัวเดิม สันร่องจะไม่อยู่ในแนวตรงกลาง
จะอยู่ชิดด้านริม ดังภาพ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62801319)
ส่วนตัวใหม่ที่สั่งมา ปรากฏว่าสันร่องอยู่ตรงกลาง เหมือนกันกับ CMP Sensor
(ในภาพนี้ยืมภาพ CMP Sensor มาเป็นตัวอย่างนะครับ)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62801320)
-
และให้เราสังเกตุสีสายไฟ จะพบว่ามีการจัดเรียงสายไฟไม่เหมือนกัน
ทำไมเป็นอย่างนั้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
นี่จึงเป็นที่มาว่า
1. เราเสียบปลั๊กไม่ได้
2. ถ้าอยากเสียบปลั๊กเซนเซอร์ได้ จะต้องหาปลั๊กที่เสียบได้และจัดสีสายไฟ
ให้ตรงกับปลั๊กใหม่ด้วย เซนเซอร์จึงจะทำงาน
-
จนหลายสัปดาห์ต่อมาเมื่อเครื่องฝึกที่ได้มาใหม่ ทำการวายสายเรียบร้อยแล้ว
จึงพอมีเวลามาแก้ปัญหาของเครื่อง L15 นี้
โดยให้ลูกศิษย์เจียร์สันขอบนอกของเซนเซอร์ทิ้งไปเลย
ทีนี้... การเสียบปลั๊กไม่เข้าก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป
มั่นใจเกินร้อยเลยว่า เครื่องจะต้องสตาร์ทติดอย่างแน่นอน
แต่เมื่อทำการสตาร์ท แล้วก็สตาร์ท 5 5 5
เครื่องยังคงไม่ติดเหมือนเดิม
หรือว่าเซนเซอร์ที่เราสั่งมา มันเสีย มันไม่ตรงรุ่นถึงใช้ไม่ได้
-
อย่ากระนั้นเลย มาประกอบวงจรเครื่องเช็คเซนเซอร์แบบ 3 สาย
ใช้ทดสอบดีกว่า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
หลังประกอบวงจรและทดสอบการทำงาน
ยืนยันเลยว่า ใช้งานได้ และดีมากๆ ในราคาที่แสนถูก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คลิ๊กที่ภาพ 1 ครั้ง สลับระหว่างภาพย่อกับภาพใหญ่
-
ใช้เซนเซอร์ CKP ที่สั่งมาเป็นหนูทดลองยาเสียเลย โดยใช้
การต่อสายเข้ากับตัวเซนเซอร์ใช้แบบที่ต่อกับ CMP Sensor ของรถ Honda L15A
(เริ่มจับทางถูกล่ะ เพราะว่าเสียบด้วยกันได้ หน้าปลั๊กก็ต้องเหมือนกัน)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62801322)
หลังต่อเซนเซอร์เข้าไปและป้อนไฟ หลอด LED จะยังไม่ติด จนกว่าจะนำโลหะ
ไปแตะที่หัวเซนเซอร์ หลอด LED ถึงจะติด
-
ตอนที่ยังไม่มีโลหะตัดผ่านตัวเซนเซอร์ หลอด LED จะยังไม่ติดไฟ
จะเห็นว่ามีกระแสไอเดิล ประมาณ 7 มิลลิแอมป์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
แต่พอมีโลหะ(หัวน๊อต) ตัดผ่านตัวเซนเซอร์ หลอด LED จะสว่าง
จะเห็นว่ามีกระแสไหล ประมาณ 252 มิลลิแอมป์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
แต่การทำงานจริงๆ กระแสจะอยู่ที่ประมาณ 50-70 มิลลิแอมป์ เพราะว่า
การหมุนตัดของเฟืองเซนเซอร์จะมีความเร็วนั่นเอง
-
เสร็จจากการทดลองบนโต๊ะปฏิบัติการ ก็ต้องนำไปทดลองกับตัวเครื่อง
ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
นำวงจรไปทดสอบกับ CKP เซนเซอร์ ตัวเดิมที่คิดว่าเสีย
ต่อวงจรเสร็จ สตาร์ทเครื่อง
LED ติดกระพริบเฉยเลย มันไม่เสียครับ สิ่งที่เสียคือค่าโง่ครับ 5 5 5
รู้ว่าใช้ดีอย่างงี้ ยอมเสียเงิน 20 บาทดีกว่าเสียทั้งค่าเซนเซอร์ เสียทั้งเวลา
-
เมื่อเซนเซอร์ไม่เสีย แล้วอะไรเสียล่ะ ก็ต้องไล่สายไฟสัญญาณเส้นสีฟ้า
ที่ออกจากปลั๊ก CKP Sensor จะขึ้นไปยังกล่องควบคุม(ที่มีไว้สำหรับการ
วัดค่าต่างๆ และเอาไว้ทดลองตัดหรือต่อตัวอุปกรณ์ต่างๆ)
ผังทางเดินของสายสัญญาณของ CKP Sensor เป็นดังนี้
จากหน้าปลั๊ก --> สวิทช์ ON/OFF CKP -->ขั้ววัดไฟ (อยู่ในกล่องเดียวกับสวิทช์ ON/OFF CKP) --> หน้าปลั๊กกล่อง ECM/PCM A ขาที่ 7
ผลการตรวจ
เจอสายขาดที่ขั้ววัดไฟ ที่จะไปเข้ากล่อง ECM
ซึ่งเป็นผลมาจากสายไฟชุดนี้โดนรั้งจากน้ำหนักของชุดสายไฟ นานๆ เข้าเลยหลุดจากจุดบัดกรี
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62801326)
-
มีเครื่องทดสอบเซนเซอร์ 3 สายแล้ว ทำให้รู้ว่า
- เวลาโลหะตรงกับเซนเซอร์ หลอด LED จะติดสว่าง
- เมื่อโลหะหมุนตัดไปทิศทางหนึ่ง หลอดจะติดแล้วก็ดับ
แต่เมื่อหมุนกลับทิศทาง หลอดจะติดค้างแต่ก็ติดดับได้เรื่อยๆ เมื่อ
มีฟันเฟืองหมุนตัดเรื่อยๆ
- การทดสอบเซนเซอร์ 3 สาย จะเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป
- วงจรสามารถใช้ไฟ DC ได้จาก 3 V - 13 V ดังนั้นสามารถใช้แบตมือถือขนาด
3.7V มาเป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับวงจร และทำหน้าปลั๊กเสียบเข้ากับ CKP Sensor
ก็จะมีความสะดวกยิ่งขึ้น
จากเรื่องนี้ ตัว CKP Sensor จะถูกออกแบบมาให้มีมุมการทำงานของมันอยู่
(ขออภัยในการต่อวงจรที่ดูแล้วไม่สวยงาม ให้น้องๆ ปวช.2 เรียนวิชางานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์เบื้องต้นต่อวงจรครับ)