หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เครื่องล่าง/ส่งกำลัง/ไฟฟ้ายานยนต์ => ห้องปรับอากาศรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559, 06:22:42
-
ติดเครื่องเช็คค่าการทำงานระบบแอร์ก่อนถอดซ่อมบำรุงระบบแอร์หลังใช้งานมานานมาก เช็คซ่อมก่อนเสียกลางทาง
หลังซ่อมแอร์เปลี่ยนลูกปืนมูเล์ ปาดหน้าแปนใหม่ เปลี่ยนตู้แอร์ แผงแอร์ ไดเออร์ วาว์ล ล้างระบบเอาน้ำยาเก่าออกให้หมด เติมน้ำมันคอมใหม่ ตามสเป็ค แวคเติมน้ำยาแอร์ใหม่ ได้ความเย็น7.6 องศา
-
ตอนไปอบรมที่มุกดาหาร ตอนเช้าขับไปดีๆ แอร์เย็นจนหนาว พอตกตอนขากลับ
แอร์ไม่เย็น สังเกตุได้ยินเสียงคอมแอร์ทำงาน สาเหตุน่าจะมาจากจอดรถตากแดด
มากไปหรือเปล่า เลยไปทำให้อุปกรณ์แอร์บางส่วนเสื่อม... เป็นไปได้มั๊ยหนอ
วันที่สองเลยไปรถเพื่อนครู(รถปิกอัพอีซุ ทีเอฟอาร์) แอร์โล่งเลยทีนี้ (แอร์ไม่เย็น ต้องเปิดหน้าต่าง 5 5 5)
หลังจากนั้นมีเพื่อนครูช่วยเช็คน้ำยาแอร์ให้ บอกว่ามันพร่องมีฟองอากาศในระบบ
พอเติมน้ำยาแอร์เข้าไป ความเย็นก็กลับมาปกติอีกครั้ง
ทิ้งช่วงไปประมาณ 2 เดือน กลับมาเป็นอีกแล้ว ทีนี้นอกจากไม่เย็นแล้ว
คอมฯแอร์ ไม่ทำงานเลย มีแต่ลม
-
วันนี้มีเวลาว่าง เพราะสอบเด็กหมดแล้ว จึงนำรถไปซ่อมที่ร้านแอร์ แถวหน้า ธ.กรุงไทย สาขานครพนม
ช่างได้ทดลองติดเครื่องยนต์ และเปิดแอร์ ดูการทำงานของแอร์ จากนั้นนำรถขึ้นไปบนทางหน้าร้าน
ทำการเปิดฝากระโปรงหน้า ติดเกจวัดแรงดันน้ำยาแอร์ วัดแรงดันในระบบดู
ทีนี้ต้องถอดรื้อกระจังหน้า สงสัยได้รื้อคอมแอร์ ออกมา พบสายแอร์รั่ว และ คอมแอร์มีน้ำมันรั่วซึมออกมา
เพิ่นบอกต้องเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ ของใหม่ 9,000 บาท ของมือสองดูแล้วจะเล็กกว่า ราคา 3,800 บาท
ช่างบอกว่า อาการก่อนเป็นมันไม่ค่อยเย็นฉ่ำหรือเปล่า เกิดจากการที่คอมไม่มีแรงอัดน้ำยา ที่จริงของเราเย็น
จนหนาว เลยก็ว่าได้ ช่างบอกว่าถ้าจะซ่อมเปลี่ยนปะเก็นกลัวว่าจะไม่ทน ใช้ได้ไม่นานว่างั้นเถอะ
แต่ก่อนจะพูดถึงเรื่องการเปลี่ยน ช่างได้ทดลองอัดแรงดันเข้าไปในระบบ เพื่อเช็คการรั่วของระบบ โดยใช้ปั๊ม
ไปตั้งแต่ 09.00 น. เช็คว่าต้องเปลี่ยนแอร์ ประมาณ 11.00 น. เสร็จงาน ประมาณ 15.00 น.
รวมค่าอะไหล่ ค่าแรง เบ็ดเสร็จ 5,800 บาท รับประกันจุด/ของที่เปลี่ยน จุดอื่นไม่เกี่ยวกันไม่รับประกัน