หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เครื่องยนต์ LPG & NGV => ห้องเครื่อง => ปัญหาในรถติดแก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 03 กันยายน 2565, 06:54:59
-
ไปแอบส่องเฟสเพื่อนช่าง หลายๆ กลุ่มเพื่อจะได้ข้อมูลมาเขียนในเว็บครับ
(เป็นวัตถุดิบในการทำ)
มาครั้งนี้ มีคำถามว่า ขนาดรูแก๊สใหญ่เกินไป ทำให้เวลาขับตอนเบาเครื่องดับหรือไม่
คำถามนี้ อาจเป็นคำถาม ปราบเซียน ก็ได้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802096)
ขอบคุณเจ้าของภาพ
-
มาดูหน้าตารางจูน (จูนแบบอัตโนมัติ)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802097)
จากภาพด้านบน รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 792 รอบต่อนาทีแสดงว่าเครื่องยนต์
กำลังเดินเบา (ไม่ได้แตะคันเร่ง)
- ค่าเวลายกของหัวฉีดน้ำมันอยู่ที่ 4.46 มิลลิเซค
- ค่าเวลายกของหัวฉีดแก๊ส อยู่ที่ 5.23 มิลลิเซค
ดูจากค่าเวลาการจ่ายน้ำมันและการจ่ายแก๊ส ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ารถรุ่นอะไร เจ้าของโพสต์
ไม่ได้แจ้งมา แต่ แสดงให้เห็นว่าค่าเวลาการฉีดน้ำมันมากเกินไป
เพราะโดยปกติแล้ว ค่าเวลาการฉีดน้ำมันขณะเดินเบา จะอยู่ประมาณ 2.7-3.2 ms
อะไรที่เป็นสาเหตุให้ค่าเวลาการฉีดน้ำมันมากเกินไป ทั้งๆ ที่เครื่องอยู่ในรอบเดินเบา
เมื่อเรามองไปที่ค่าอื่นๆ เช่น ค่าแรงดันของแก๊ส จะอยู่ที่ 1.25 บาร์ ซึ่งเป็นค่าที่อยู่ในย่าน
ที่กำหนดคือ 1.20-1.40 บาร์
ค่าต่อมาคือค่าของ MAP เป็นค่าแรงดันของอากาศที่วัดจากท่อร่วมไอดีวัดได้ 0.75 บาร์
เมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานแล้วจะอยู่ที่ 0.25 บาร์ แสดงว่าค่าแมพสูงเกินไปมาก
-
ปกติ MAP ของน้ำมัน (Manifold Absolute Pressure=MAP) จะใช้กันคนละตัว
กับ MAP ของแก๊สครับ คือมีสองตัว แยกการทำงานกัน
แต่จากค่า MAP ที่แสดงในหน้าจูนแก๊สจะแสดงเฉพาะของแก๊สที่ 0.75 บาร์
ที่มีค่าสูง ทำให้ระบบแก๊สเข้าใจว่าตอนนี้เครื่องมีการเปิดลิ้นเร่งให้อากาศเข้ามาก
เพราะดูจากค่าแรงดันของอากาศ ทำให้กล่องแก๊สสั่งจ่ายแก๊สมากขึ้นนั่นเอง
แต่ตรงนี้ก็ยังไม่มั่นใจว่า แล้วมันทำให้ค่าของน้ำมันต้องฉีดเพิ่มขึ้นด้วยไหม
แต่จากภาพนี้ จะพบค่าเวลาการฉีดของน้ำมันเพิ่มขึ้นตามด้วย