หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => เครื่องสแกนรถยนต์ => เครื่องวิเคราะห์ปัญหา OBD => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => TECH2,GIDSS => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 15:57:42

หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 15:57:42
   ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax   
      ได้มีโอกาสรู้จักเครื่องสแกนรถยนต์ตัวแรกในชีวิต สมัยเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว โดยไปเข้าอบรม
ที่บริษัท แสงชัยมิเตอร์ ณ ตอนนั้น บริษัทมีการก่อสร้างอาคารหลายชั้น เพื่อทำการผลิตชุดฝึก
ส่งขายให้กับหน่วยงานต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์

     เครื่องสแกนในตอนนั้นจะเน้นไปที่ค่ายรถยนต์ยุโรปเป็นหลัก ได้มีการนำไปทดสอบกับ
รถเบนซ์ ได้ยินเสียงลำโพงสื่อสารกันของรถยนต์ แหม... มันก้าวหน้าไปขนาดนั้นเลย

     ต่อมาแผนกมีงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากฝ่ายบริหาร เป็นงบรายปีมีเงินอยู่ประมาณ
หนึ่งแสนบาท เลยอยากมีเครื่องมือสแกนเอาไว้ใช้งาน/สอนนักเรียน ความจริงอยากได้ยี่ห้อ
Tech-II ที่ใช้กับรถยนต์อีซูซุ แต่ว่าหาซื้อไม่ได้

    มีบริษัท กิจจาแอดวานซ์ มาเสอนขายเจ้า Carman Scan Lite ซึ่งผลิตจากประเทศเกาหลี
มาเสนอขายในราคาแสนกว่าบาท แต่เมื่อมีเงินไม่ถึง เลยถอดเอาหัวสแกนของค่ายยุโรปออกคง
เหลือแต่ส่วนหัว/อแดปเตอร์ที่เป็นของรถเอเชีย

    หลังๆ มานี่... เครื่องสแกนรถยนต์ จะเป็นในรูปของซอฟท์แวร์และหัวอินเตอร์เฟส เลยอยาก
หามาลองใช้งานมั่ง 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:08:03
     แต่ติดขัดในเรื่องของรถยนต์ที่เอามาใช้ทดสอบกับเครื่องสแกนที่เป็นซอฟท์แวร์
เพราะรถยนต์ที่ใช้งานอยู่ อายุอานามสิบยี่สิบปีทั้งนั้นเลย

     เลยถือโอกาสซื้อหัวอินเตอร์เฟสเอาไว้ก่อน ตัวแรกเป็สายแบบ Mini-VCI เพื่อ
นำมาใช้กับเครื่องฝึก TOYOTA Vigo ราคาสายตอนนั้นประมาณ 3,500 บาท นำมา
ใช้กับโปรแกรม Techstream V.12 ประมาณนี้แหละ

    เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง หลุด/เออเรอร์เป็นเรื่องปกติ 5 5 5
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:15:17
    พอมีโอกาสไปอบรมกับทีมงานครูปรีชา ครูสุขสันต์ ครูหอมจันทร์ ครูพงษ์ศักดิ์
ที่ วท.ราชบุรี เลยอยากได้หัวอินเตอร์เฟสแบบ Tactirx Openport 2.0 เพราะว่า
ทำงานได้เสถียรกว่าหัว Mini-VCI

     ต่อมาได้มีโอกาสจัดหาหัวแทคติกมาใช้งาน นำมาลองกับซอฟท์แวร์ของฮอนด้า
ก็ถือว่าใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ว่ามีข้อเสียตรงไม่สามารถรีเซ็ตกล่อง ECM ได้ เพราะ
ตอนนั้นเจอปัญหา Honda City เกียร์กระตุกและมีเสียงดัง ยกเกียร์มือสองเปลี่ยน
แล้วก็ยังไม่หาย เลยจะรีเซ็ตกล่อง แต่ว่าสายแทคติกทำไม่ได้

     ที่ทำได้มี 2 ตัว คือ Honda Interface Module หรือว่าเจ้า HIM กับเครื่อง
LAUNCH พวก X431 ทั้งหลาย
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:20:20
    ได้ใช้หัวแทคติกลองกับรถโตโยต้า ฮอนด้า แล้ว ได้ยินกิตติศัพท์ว่า
สามารถนำมาใช้กับรถยนต์ ISUZU ได้ ก็เลยหาโอกาสลอง

    แต่ว่าซอฟท์แวร์ G-IDSS ยังไม่มี ถ้าจะลงซอฟท์แวร์ตัวนี้ต้องเสียเงิน
ประมาณสามสี่พันบาท ต่อมาได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนสมาชิกกิตติมศักดิ์
ของเว็บเราช่วยรีโมทมาติดตั้งให้ ซึ่งใช้เวลานานพอสมควร ก็ต้องขอบคุณอีก
ครั้งหนึ่ง

     มีซอฟท์แวร์แล้ว มีหัวอินเตอร์เฟสแล้ว แต่ว่ารถที่จะลองยังไม่มีก็ต้องพักไว้ก่อน
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:24:17
   จนต่อมามีรถของคนรู้จักกัน มาให้แก้ปัญหาเรื่องระบบสตาร์ท พอแก้ปัญหาได้แล้ว
จึงถือโอกาสลองเสียเลย

    แล้วก็เสียจริงๆ ด้วย เพราะว่าเสียบหัวแทคติกเข้ากับตัวรถแล้วเงียบกริ๊บ ไม่มี
สัญญาณไฟใดๆ ติดที่ตัวแทคติกเลย จำได้ว่าเคยเสียบกับรถโตโยต้าหรือฮอนด้า
มันเคยติดขึ้นมานี่นา (ยังไม่เปิดสวิชท์กุญแจนะครับ)

    เราก็คิดว่ามันต้องต่อกับคอมก่อนหรือเปล่า จัดแจงเสียบปลายสายของแทคติก
เข้ากับตัวโน๊ตบุ๊ค ปรากฏว่ามองไม่เห็นกันเลย แสดงว่าหัวแทคติกกลับไชน่าเรียบร้อยแล้ว

     ก็ยังสงสัยอยู่ว่ามันเสียได้ยังไง เพราะก่อนหน้านั้นก็เสียบกับเครื่องโตโยต้า หรือว่า
ฮอนด้า ก็เสียบได้ปกติ นี่ขนาดระมัดระวังแทบจะห่อกันไว้เลย ยังพังเฉย...

      สรุปก็เลยไม่รู้ว่า สามารถเชื่อมต่อกับรถยนต์ ISUZU ด้วย G-IDSS ได้ไหม
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:35:01
      พยายามหาความรู้ หาข้อมูลในการซ่อมเจ้าหัวแทคติก จนพอจับใจความได้ว่า
ภาคจ่ายไฟ น่าจะพัง เลยสั่งดีซีทูดีซีมาใส่เข้าไปในหัวแทคติก โดยตัดภาคจ่ายไฟเดิมออก

     แต่ว่าเขาก็ยังไม่ทำงานเหมือนเดิม  จนต้องเก็บลงลัง... ใช้งานได้ไม่กี่งานไปเสียแระ
เสียเงินไปอีกแล้ว

    แต่ว่าของมันต้องมี พอผ่านไปได้สักระยะก็เลยต้องมองหาหัวแทคติก ของนอกไม่เอาล่ะ
เอาของที่เขามาขายอยู่ในไทยนี่แหละ แพงหน่อยแต่ก็เห็นเขาบอกว่าของเขาใช้ดีและก็ทน
เลยสั่งมาพร้อมสายยูเอสบียาวหน่อย ยาวเท่าไหร่จำไม่ได้ล่ะ สั่งมาแล้วก็ยังไม่ได้ใช้งานอะไร
เพราะยังไม่มีรถอีสุลองนั่นเอง

    ต่อมาโน๊ตบุ๊คก็รวนๆ บลูสกรีนมาเรื่อยๆ เลยถอดเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ใหม่ โปรแกรม G-IDSS
ก็ไปกับฮาร์ดดิสก์ตัวเก่า

    มีเพื่อนสมาชิกของเราท่านหนึ่ง ทักไลน์มาบอกว่าเขาสามารถลงโปรแกรม G-IDSS ที่มี
เพื่อนสมาชิกของเรามาโพสต์ทิ้งไว้ได้ มีภาษาไทยด้วย น่าจะใช้ได้ไปจนถึงก่อนรุ่นพลานุภาพพลิกโลก

    ก็เลยถือโอกาสไปค้นดูกระทู้และไปดาวน์โหลดโปรแกรม G-IDSS รู้สึกไฟล์ใหญ่มากเป็น 10 กิ๊กกันเลย
ไฟล์เขาฝากไว้ที่ Mega ถ้าจะโหลดมากๆ เขาจะตัดการดาวน์โหลดของเราให้ไม่เกินวันละเท่านั้นกิ๊ก
เลยตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อที่จะโหลดได้ในทีเดียว

   เมื่อได้ไฟล์มาแล้ว ก็ลองติดตั้ง G-IDSS แบบลองผิดลองถูก ใช้ความพยายามอยู่ประมาณสองวัน
ก็ติดตั้งได้ ระหว่างนั้นก็มีเพื่อนสมาชิกวีไอพีโพสต์ถามมาทางไลน์กลุ่มวีไอพีของเว็บเรา แอดเลยแนะนำ
วิธีการติดตั้ง จนสำเร็จ และเขาได้นำไปลองเชื่อมต่อกับตัวรถ แต่เห็นบอกว่าเชื่อมต่อไม่ได้ แอดก็ยังมึนๆ
อยู่ว่ามันเป็นที่อะไร น่าจะมาจากปีรถนะครับ
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:45:56
    ก็เลยยังไม่รู้เลยว่าซอฟท์แวร์ที่เราดาวน์โหลดมาจากเว็บนอกนั้นสามารถเชื่อมต่อ
ใช้งานกับตัวรถได้หรือไม่ เพราะว่ามันเป็นของอาจจะเรียกว่าฟรีหรือเดโม่ประมาณนั้น
จะนำมาใช้งานจริงจังได้ไหม

   แอดเองก็อยากรู้เหมือนกันจนใจจะขาดอยู่แล้ว 5 5 5

   ที่จริงอยากได้รถ ISUZU ALL New มาลองแต่ว่าหารถไม่ได้

    จนต่อมามีรถคันนี้ มาให้แก้เรื่องควันดำ หลังจากครั้งก่อนเคยแก้ระบบสตาร์ทให้แล้ว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802468)

    แล้วรถมันปีอะไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802469)

    สรุปดูจากเลข V.I.N. ของรถแล้วเป็นรถปี 2011 จากตัว B นั่นเอง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 16:58:58
     มา มาลองเชื่อมต่อดูกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802476)

    อันดับแรก เสียบหัวแทคติกเข้ากับพอร์ต OBD-II ของตัวรถว่าจะรอดไหม
ผล
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   อันดับต่อไป ยกเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เพราะว่าได้ติดตั้งลองในเครื่องนี้ก่อน ทุลักทุเลพอควร
จากนั้นลองเสียบปลายสาย USB ของหัวแทคติกเข้ากับคอม และไปดูในส่วนของ Device Manager
ว่าสามารถมองเห็นหรือไม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802470)
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:09:39
   จากนั้น เรียกเข้าโปรแกรม G-IDSS

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802471)
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:15:31
      หลังจากคลิ๊กตรงมุมขวาบนตรงเครื่องหมาย ? จะมีกรอบให้เลือกหัวที่เชื่อมต่อ
หลังจากเราเลือกแทคติกและกด OK จะเห็นว่ามีการเชื่อมต่อกันแล้วระหว่างหัวสแกน
กับคอมพิวเตอร์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802472)
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:17:27
   ลองกดปุ่ม "เรียกดูหมายเลขตัวถัง"
สามารถอ่านเลขตัวถังได้และตรงด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802473)
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:19:16
    พยายามเลือกรุ่นของรถเองเป็นปี 2011 แล้วปรากฏว่าไม่มีรุ่น TF ให้เลือก
จึงไปเลือกเป็นปี 2012 แทน เพราะมีรุ่น TF และเลือกเกียร์เป็น MUA

ลองกดให้สแกนระบบของรถ ไม่สามารถเชื่อมต่อกับตัวรถได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802474)
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:22:19
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802475)
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:25:05
   สรุปว่า ยังไม่สามารถเชื่อมต่อเพื่อให้สามารถใช้งานในการอ่านโค๊ด หรือ
ค่าดาต้าไลฟ์ได้

    ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร เป็นที่ซอฟท์แวร์หรือเปล่า หรือเป็นที่หัวแทคติก หรือเป็นปีของรถครับ
ท่านใดรู้ช่วยบอกที
หัวข้อ: ลองของ ไม่ลองก็ไม่รู้กับการใช้งาน G-IDSS กับ ISUZU Dmax
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 ตุลาคม 2565, 17:40:39
     เพิ่มเติมกล่อง ECM เป็นเบอร์อะไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802477)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802478)

    ลองไล่ดูทางเดินของสายไฟที่ออกจากปลั๊ก ECM แยกออกไปคนละทาง
ปลั๊กล่างอ้อมไปทางด้านหน้า/หม้อน้ำรถ  ส่วนอีกปลั๊กออกไปทางด้านห้องโดยสารฝั่งคนขับ ?

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802479)