หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => HONDA => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 07:15:11

หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 07:15:11
    จั่วหัวไว้อย่างกับเราเป็นพระเอก 5 5 5

    ความจริงมันมีหลายปัจจัย  มาเริ่มกันเลย

     รถเก๋งคันนี้เป็นรถยนต์ Honda รุ่น City Type Z เครื่องน่าจะเป็นรหัส B15C2
เคยมาถอดแก๊สที่เราเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ จากนั้นมาได้สักพักก็มาสอบถามว่ารับทำเครื่อง
ไหม  ซึ่งเราไม่ได้รับยกเครื่องเพียงแต่รับซ่อมเล็กๆ น้อยๆ หรือว่าซ่อมตามอาการแค่นั้นเอง
เลยแนะนำไปหลายที่ แต่ก็ไม่เห็นเจ้าของตกลงใจทำสักที

    มาวันนี้ ได้รับโทรศัพท์สอบถามว่าตอนนี้ แอดอยู่ที่ไหน เพราะว่าลากรถมาถึงที่แล้ว
แต่ไม่เห็น

    เลยบอกให้จอดไว้หน้าชอป เลย พรุ่งนี้ค่อยเข้าไปดูกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802664)
ภาพประกอบครับ (ไม่ใช่จากรถคันที่มีปัญหา) - ขอบคุณเจ้าของภาพ
หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 07:22:16
     ที่บอกว่าลากไปหาสองอู่แล้ว ไม่รับเป็นเพราะอะไร มาติดตามดูกัน

     อู่แรกอยู่ในใจกลางตัวเมืองนครพนม ถ้าเป็นคนแถวนี้จะรู้จักถนนนิตโย ที่เป็นถนน
สายหลักจากสกลนครตรงมานครพนม ถ้าไม่เลี้ยวก็ตกแม่น้ำโขง โดยมีสิ่งสักการะบูชา
ของพี่น้องชาวนครพนมคือองค์พระยาศรีสัตตนาคราช ประดิษฐ์ฐานขวางกั้นไว้อยู่ 

     อู่แรกเขาตรวจเช็คอาการรถแล้ว เขาบอกไม่เกี่ยวกับระบบไฟที่อู่เขารับทำ คืออู่
รับทำพวกไฟชาร์จ ไดสตาร์ท ระบบแอร์ ประมาณนี้ แต่ทำไมถึงหลงมาถึงอู่ช่างไฟได้ล่ะ

     ก็เพราะมันมีสาเหตุนะสิ... คือไดสตาร์ทมีอาการหมุนอืดมากๆ อาจเรียกได้แทบไม่หมุนเลย
(แต่มันก็หมุนอยู่นิดๆ นะ 5 5 5) นี่ไง... เจ้าของรถถึงเอารถไปเข้าร้านได แบตเตอรี่ก็เปลี่ยนใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802671)

    เห็นแบตแล้วเราก็ต้องบอกว่าทำไมมันลูกเล็กกว่าฐานแบตเตอรี่ล่ะ ตรงนี้น่าจะเป็นสาเหตุ
ให้ไดหมุนอืดหรือเปล่า...???

    พอดีมีแบตขนาดมาตรฐานอยู่ เลยลองเปลี่ยนแล้วทำการสตาร์ทดู

     ตอนแรกที่สตาร์ทก็ทำท่าอืดเหมือนเดิม แต่เมื่อพยามสตาร์ทแช่ดู ก็ทำท่าจะหมุน
ได้ดีขึ้น แต่ยังอืดอยู่

นี่ไง... ร้านไดถึงบอกว่าไม่เกี่ยวกับระบบไฟ
ให้ลากไปทำที่อู่ทำเครื่องรถยนต์
หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 08:09:04
    เจ้าของก็เลยต้องจำใจลากไปที่อู่แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นอู่เจ้าประจำ

     แต่ว่าทำไมถึงต้องมีอู่ที่ 3 อีกล่ะ  ก็เพราะว่าเมื่อลากไปที่อู่ที่ 2 เจ้าของอู่บอกว่า
ช่วงนี้คิวงานเยอะ ถ้าอยากจะทำจริงๆ รอได้ไหมล่ะ หลังปีใหม่ (2566)

   คราวนี้นึกหน้าพระอาจารย์ทันที คนเรานี้น๊า... พอจะหมดที่พึ่ง
ค่อยนึกถึงคนกันเอง 5 5 5
หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 08:14:49
     คราวนี้... มาหาสาเหตุกันว่ารถเป็นที่อะไร

     ตามสเต็ปของการซ่อมรถล่ะครับ ต้องสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เจ้าของรถซึ่งก็พยายามอธิบายความเป็นมาเป็นไป สุดท้ายเขาบอกว่า เขามีรถ
อยู่สองคัน คันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ แต่ก็พยายามสตาร์ทเวอร์มเครื่องอย่างน้อยอาทิตย์
ละหนึ่งครั้ง

     มาครั้งล่าสุดที่เขาวอร์มเครื่อง ระหว่างที่เครื่องทำงานได้ยินเสียงดังก๊อก
แล้วเครื่องก็ดับไปทันที ว่าอย่างงั้น


     
แล้วที่นี้...ช่างจะว่ายังไง 5 5 5

     
หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 08:27:21
     เอาประสบการณ์มาเล่า/มาแบ่งปันสู่กันฟัง ก็ต้องขอประทานอภัยสำหรับท่าน
ที่มีประสบการณ์ โดยเฉพาะท่านที่เปิดอู่เปิดร้านเป็นมืออาชีพ ส่วนแอดเป็นครูเหมือน
กบอยู่ในกะลา เจอแต่เครื่องเปล่าๆ ตั้งอยู่บนแท่นฝึก นานๆจะได้สตาร์ทเครื่องสักที
ก็ไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องมาก เลยไม่ค่อยได้/มีประสบการณ์

     ประกอบกับนักเรียน นักศึกษาที่สอนก็ไม่ได้สนใจ/ใส่ใจอยากได้ความรู้ ครูต้อง
เป็นลักษณะของการยัดเยียด/บังคับ

     ไปกันต่อเลย.....

     ในชอปมีแบตของรถปิกอับอยู่ น่าจะกำลังไฟ 70Ah เลยให้เด็กยกขึ้น ลองสตาร์ท
เที่ยวนี้ความเร็วรอบสตาร์ท OK ล่ะ

      วิชาที่สอนเทอมนี้คืองานปรับแต่งเครื่องยนต์ ที่สอนไปแล้วคือการวัดค่ากำลังอัด
ของเครื่องยนต์เลยมอบหมายให้วัดกำลังอัดไล่จากสูบที่ 1 ก่อน

     ผลการวัดกำลังอัดของสูบที่ 1 ออกมาเป็น 0 PSI 5 5 5 พอเห็นแค่นี้
รู้คำตอบเลยทันที

     เลยเข้าใจได้เลยว่าที่เครื่องยนต์สตาร์ทอืดนั้น มันมาจากสาเหตุอะไร

    นึกย้อนไปสมัยเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว มีรถเก๋งคันหนึ่งน่าจะเป็นโคโรลล่า ขับมาดีๆ
แล้วมีการเฉี่ยวชนกันที่ทางแยกแล้วทำให้เครื่องยนต์ดับไป

     สตาร์ทอีกก็ไม่ติด  เลยลากมาที่อู่ อู่ก็ไล่หาสาเหตุ ไฟก็ไม่มี หัวฉีดก็ไม่ฉีด
เลยคิดว่ากล่องอีซียูน่าจะมีปัญหา หากล่องอีซียูมาลอง ก็ยังไม่ติดอีก เลยเอากล่อง
อีซียูของรถคันนี้ไปใส่กับรถยนต์อีกคันหนึ่งก็สตาร์ทติดเป็นปกติ แสดงว่ากล่องไม่ได้เสีย

    แล้วทีนี้ มันเป็นที่อะไร...
หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 10 ธันวาคม 2565, 08:28:48
      ก็ยังไม่เฉลย... ปล่อยให้สมาชิกทุกท่านได้ร่วมสนุกกัน ใครอยากร่วมสนุกผิดถูกไม่สำมะคัญ
โพสต์มาใต้กระทู้นี้ได้เลย เพื่อจะได้เป็นแนวทาง/วิทยาทานให้ท่านอื่นครับผม
หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
เริ่มหัวข้อโดย: ลีโอ ที่ 10 ธันวาคม 2565, 20:07:18
สายดินไม่แน่น ไม่พอ  ล่าสุดเจอวีออส 1NZ ปี 14  มาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตอนกลับสตาร์ทไม่ติดสักงั้น  แต่คันนี้กำลังอัดไม่มี สายพานราวลิ้นขาดรึครับ