หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => แชร์ประสบการณ์ซ่อม => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 07:44:05

หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 07:44:05
     ได้มีโอกาศทำรถยนต์ Honda รุ่น City Type Z ปี 2001 (ตามเล่มทะเบียน)
มาด้วยอาการสายพานไทมิ่งขาดแล้วทิ้งรถไว้เป็นปี ระยะทางที่รถคันนี้วิ่งมา 540,000 กม.
ยังไม่เคย OverHaul (โอเวอร์ฮอลล์=ซ่อมใหญ่) มาก่อนเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62802739)

      นับเป็นงานที่ยากลำบากและท้าทายสำหรับช่างยนต์ ที่จะจบงานนี้ได้อย่างไร

      โดยที่ให้มีค่าใช้จ่าย....  น้อยที่สุด   เจ็บตัว..... น้อยที่สุด

      การรับงานประเภทสายพานไทมิ่งขาด เขาจะรับกันที่ประมาณ 6-8 พันบาท
ใช้เวลาทำ.... ไม่เกิน 2 วัน ถ้าเกินถือว่าขาดทุน 5 5 5

      เจ้าของรถคันนี้ เป็นศิษย์เก่าเรียกว่าสมัยเป็นโรงเรียนสารพัดช่างในตอนนั้น
แต่ว่าตอนนี้เป็นผู้จัดการล่ะ ชอบรถคันนี้มาก เนื่องจากซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรง ราคา
ซื้อมือสองในตอนนั้นสามแสนเจ็ดหมื่นกว่าบาท ด้วยเลขไมล์ที่ซื้อมาประมาณสองแสนโล

      ใช้กันมายาวๆ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร

       ต่อมาก็นำรถคันนี้ไปติดแก๊ส LPG ยี่ห้อ Energy Reform รุ่น Fast Tech II
ตอนนั้นค่าอุปกรณ์ ค่าติดตั้งพร้อมใบรับรองจากวิศวะก็สามหมื่นกว่าบาท

       ตอนหลังก็นำรถคันนี้แหละมาถอดแก๊สออกที่เรา และมอบชุดแก๊สให้แผนก
และแอดมินได้นำมาติดตั้งเข้ากับเครื่องยนต์ฝึกตั้งบนแท่น (Honda Jazz L15A)
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 08:01:00
   อารัมภบทไปไกลเลย กลับเข้าเรื่องกันดีกว่า...

   ต้องรับงานนี้ด้วยได้รับการขอร้องแกมบังคับ เพราะว่าลากไปอู่สองอู่แล้ว
เขาไม่รับ (มันมีเหตุผลอยู่นะครับ)

   พร้อมยัดเงินใส่กระเป๋าแอดมาก่อนห้าพันบาท อีกหนึ่งพันบอกเอาไว้ซื้อข้าว
ให้ลูกศิษย์ปัจจุบัน

     จากประสบการณ์ของตัวเอง ที่เคยประสบเหตุการณ์สายพานไทมิ่งขาด
ในรถ Honda Civic 1996 (ซีวิค ตาโต) เมื่อหลายปีพบว่าได้วาล์วคดไป
เปลี่ยนชุดแรกไปจำนวน 8 ตัว ไม่จบ

      ต้องถอดรอบที่สองอีก เปลี่ยนไปอีก 8 ตัว รวมเป็น 16 ตัว สรุปคือ
เปลี่ยนวาล์วไปทั้งหมด 16 ตัวเกลี้ยงเลย ราคาวาล์วตกตัวละ 180 บาท
เฉพาะค่าวาล์วอย่างเดียว เอาไปแล้ว 3,200 บาท

      อันนี้ยังไม่รวมค่าอะไหล่อื่นๆ เช่น ค่าประเก็นฝาสูบ ค่าสายพานไทมิ่ง
ค่าลูกรอกสายพานฯลฯ

       ตอนนั้นในเครื่องซีวิคตาโต ต้องได้เปลี่ยนพลาสติคฝาครอบหน้า
ทางด้านล่างด้วย เนื่องจากสายพานขาดแล้วหล่นไปกองกันด้านล่างแล้ว
เกิดการอัดตัวทำให้ฝาครอบแตก ก็จะมีค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วย

       นอกจากค่าอะไหล่ที่จำเป็นต้องจ่ายแล้ว ยังมีอะไหล่ประกอบอื่นๆ
ที่จะมีตามมา เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำยาหล่อเย็น กาว น้ำมันล้างเครื่อง ฯ
หรืออาจจะมีค่าไสฝาสูบ (ถ้ามีการโก่งงอ -ต้องมีการตรวจสอบด้วย)
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 08:10:35
    กระชับพื้นที่เข้ามาเรื่องที่เราตั้งกระทู้หัวข้อกัน คือ

"ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร"

    ถามว่าทำไม ต้องตั้งให้ผิด ทำไมไม่ตั้งให้ถูกเสียทีเดียว

    เรื่องมันมีอยู่ว่า รถเดิมมาสายพานไทมิ่งมันขาดไปแล้ว ทำให้ช่างไม่สามารถ
หมุนเช็คมาร์คก่อนที่จะมีการถอดเปลี่ยนสายพาน ทำให้ไม่รู้ว่ามาร์คเดิม เขาอยู่
ตำแหน่งไหน

     มาถึงตรงจุดนี้ ก็อยากจะฝากสำหรับน้องๆ ช่างยนต์ที่เพิ่งเข้าสู่วงการว่า
ก่อนที่จะถอดสายพาน ควรหมุนเช็คมาร์คหน้าเครื่องว่าเดิมเขาอยู่ยังไง
(เพราะ
ตอนก่อนเปลี่ยนเครื่องยนต์ทำงานในตำแหน่งปกติ ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ)

      มาถึงเครื่องนี้ หลังจากประกอบฝาสูบเข้าไปโดยให้สูบ 1 อยู่ที่ TDC
ในจังหวะอัดสุด

      ดูมาร์คฟันเฟืองที่เพลาข้อเหวี่ยงตรงกับมาร์คที่เสื้อเครื่อง

      กลับมาดูมาร์คที่เฟืองเพลาลูกเบี้ยว โดยหันด้าน UP ขึ้นบนสุดแล้ว
เครื่องหมายในแนวราบบนเฟืองเพลาลูกเบี้ยวทั้งด้านซ้ายและด้านขวาขนาน
กับแนวฝาสูบ ตอนนี้กำลังจะประกอบสายพานไทมิ่งไล่จากประกอบที่เฟือง
เพลาข้อเหวี่ยง ไล่มาจนรอประกอบที่เฟืองเพลาลูกเบี้ยว

      เท่าที่ดูนะครับ จะเห็นว่ามาร์คไม่ตรงเสียทีเดียว มีการเขย่งไปครึ่งฟัน
ถ้าขยับเฟืองเพลาลูกเบี้ยวไปข้างหน้า (ตามเข็มนาฬิกา) ก็จะเกินไปครึ่งฟัน
ถ้าขยับเฟืองไปทางด้านหลัง (โดยที่ไม่ขยับเพลาข้อเหวี่ยงตามนะครับ) ก็จะ
อ่อนไปครึ่งฟัน

      ตรงนี้ เท่าที่คิดได้ตอนนั้นก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นผลอย่างไร คิดว่าถ้ามีปัญหา
ก็ค่อยมาแก้ปัญหากันอีกที
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 08:26:29
    หลังจากประกอบสายพานไทมิ่งเสร็จสรรพ ก็ทดลองหมุนไปสักสามสี่รอบ
ตรวจสอบว่ามีการชนกันของวาล์วหรือไม่

    ตอนนั้นให้ตั้งระยะห่างลิ้น
- ลิ้นไอดี 0.20 มม.
- ลิ้นไอเสีย 0.25 มม.

     ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากมาก ต้องสตาร์ทลากยาว
3-4 ครั้งถึงจะติด

     ชักใจไม่ดีล่ะ....

     เลยให้วัดกำลังอัดของแต่ละสูบ ว่ากำลังอัดอยู่ที่เท่าไหร่
ผลการวัดออกมา ดังนี้.-
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    เมื่อเห็นการวัดออกมาแบบนี้ ใจชักถอดเหมือนกันว่าเครื่องมันจะติด
ใช้งานได้ไหมเนี่ย เลยให้วัดกำลังอัดแบบเปียก (เติมน้ำมันเครื่องเข้าไป
ในกระกอบสูบ 1-2 ฝา แล้วทำการสตาร์ทเครื่องให้น้ำมันเครื่องที่ใส่เข้าไป
เคลือบลูกสูบ/แหวน/กระบอกสูบ) จากนั้นทำการวัดกำลังอัดเรียกว่าการวัด
กำลังอัดแบบเปียก
ผลการวัดออกมา ดังนี้.-
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 08:40:36
    จากผลการวัดกำลังอัดทั้งแบบแห้งและแบบเปียก เพียงพอที่จะบอกได้ว่า
เครื่องยนต์เครื่องเนี้ย มีการสึกหรอของกระบอกสูบ/ลูกสูบ/แหวน อย่างชัดเจน
เพราะการรั่วไหลของกำลังอัดนั้น ไม่ใช่มาจากส่วนด้านบนหัวลูกสูบ (ซึ่งก็คือ
ลิ้นไม่รั่ว -บดลิ้นเรียบร้อย เช็คแล้วไม่รั่ว) ส่วนที่รั่วก็คือส่วนล่างจากฝาสูบลงมา

    ตรวจสอบร่องรอยการสึกของกระบอกสูบทางด้านบน ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า หลิด
ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า ไม่ถูกอย่างไรก็ขออภัย ปรากฏว่า มีขอบอย่างชัดเจน
ภายในกระบอกสูบส่วนบน (ส่วนที่แหวนลูกสูบ ไม่สามารถเลื่อนถึง -นั่นเอง)
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 08:45:36
    จากการที่เครื่องยนต์ติดได้ในครั้งแรก เรียกว่าควันโขมงโฉงเฉงกันเลยทีเดียว
พอผ่อนคันเร่งหน่อยเครื่องก็ดับ สตาร์ทอีก... ไม่ติดแล้ว

     ถอดหัวเทียนออกมาดู มีทั้งคราบดำ และคราบแฉะ ผสมปนเปกัน
บางสูบก็ดำปรื๊ดอย่างเดียว บางสูบก็ทั้งดำทั้งแฉะ

     ทำความสะอาดหัวเทียนแล้วประกอบกลับเข้าไปใหม่ และทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์

ผลออกมา...
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 08:46:50
     ก็ต้องย้อนไปทำการวัดกำลังอัดกันอีก
ผลการวัดออกมาเป็นแบบนี้
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   แสดงว่าเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน มีการเผาผลาญน้ำมันเครื่องในส่วน
ที่เป็นสารเคลือบกำลังอัด (เรียกอย่างนี้เลย 5 5 5) ทำให้กำลังอัดลดลงไป

   แล้วจะทำยังไงดีล่ะ เมื่อเจ้าของรถเค้ายังไม่อยากยกเครื่องทำลูก/แหวน

    ก็ต้องหยอดน้ำมันเครื่องเข้าไปในกระบอกสูบอีกหล่ะ.... และก็ทำวนไป
เหมือนเดิมอีก คือเมื่อทำให้มีกำลังอัดเพิ่มขึ้นแล้ว ก็ไปติดเครื่อง ทำวนไปวนมา
แบบนี้

    ชักจะเหนื่อยเหมือนกันแฮะ.... 

    สุดท้าย ท้ายสุด เมื่อนอนคิดได้แล้ว่า เห็นทีจะต้องงัดสูตรท่าไม้ตายมาใช้
คือลองเช็คตำแหน่งไฟจุดระเบิดว่า จุดในตำแหน่งใด
แนวคิด ณ ตอนนั้น..
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 23 ธันวาคม 2565, 09:05:15
     ย้อนไปเมื่อตอนต้นเทอมนี้ ได้สอนลูกศิษย์ปัจจุบันในวิชางานปรับแต่งเครื่องยนต์
ให้รู้จักเครื่องมือตัวหนึ่งที่ช่างสมัยใหม่นี้อาจไม่รู้จัก เพราะใช้แต่เครื่องวิเคราะห์รุ่นใหม่ๆ
ที่จะบอกตำแหน่งต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งการจุดระเบิดก็บอกได้

    แต่ว่าในเครื่องยนต์สมัยเก่า ยังไม่มีเครื่องสแกน เราใช้ไทมิ่งไลท์กัน
วิธีการใช้งาน ก็ขอเอาเป็นว่าเล่าสู่กันฟังให้น้องๆ ช่างยนต์รุ่นใหม่ได้เป็น
ความรู้ประดับกายไว้

มาเริ่มกันเลย...
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   ว่าจะพูดไม่มากไม่นาย กลายเป็นว่าไม่จบอีกล่ะ ขอเอาไว้ต่อในโอกาสหน้า
ขอตัวไปทำภาระกิจก่อน

   อย่าลืมมาร่วมคอมเม้นท์ และร่วมตั้งกระทู้ที่ตนเองคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น
แอดมินก็จะขอบคุณมากๆ *อยากเห็นมานานล่ะ แต่ยังไม่เคยเห็น
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: honda ที่ 23 ธันวาคม 2565, 10:17:08
 -OOO-
หัวข้อ: ไทมิ่งมาร์คผิดไปครึ่งฟัน ผลจะเป็นอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: montree ที่ 23 ธันวาคม 2565, 10:38:52
 -O-