หลังปีใหม่มานี่ อะไรๆ ก็ดูเงียบๆ เรียกว่าเงียบฉี่เลย สมาชิกวีไอพีใหม่ๆ ก็เงียบถึงแม้ว่า
เว็บจะจัดโปร ลด แลก แจกแถม แล้วก็ตาม
มันเป็นอะไรน๊อ...งึกๆ งักๆ รึเปล่า จังซี่...มันต้องถอน (ว่าไปนั่นเเลย 5 5 5)
เข้าเรื่องของเรื่องดีกว่า เพื่อนสมาชิกท่านนี้ทักมาทางไลน์ บอกอาจารย์ช่วยหน่อย...
รถ Toyota Altis เครื่อง 3ZZ-FE (1.6L) สตาร์ทไม่ติด ติดแก๊สระบบหัวฉีดด้วย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802836)
จะแก้ยังไงดี...
บอกมาว่าอยากจะอ่านโค๊ดดูกก่อน แต่ว่าเครื่องสแกนอ่านไม่ได้ บอกว่ารถรุ่นนี้
เครื่องสแกนอ่านไม่ได้ (ไม่รู้เครื่องสแกนรุ่นไหน ปกติเครื่องโตต้ายอดนิยมแบบนี้
น่าจะอ่านได้ เพราะอะไร ถ้าโต้ต้าอ่านไม่ได้ คนซื้อเขาก็จะไม่ซื้อไปใช้ สิครับ)
อยากจะจั๊มอ่านโค๊ดก่อน... เลยบอกไปว่า ถ้าเป็นปลั๊ก OBD-2 ก็คือ
ขา 13 (TC) กับ ขา 4 (CG)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802837)
ผลหลังการจั๊มแล้ว ไฟเช็คเอ็นจิ้น ติดเหมือนเดิม ไม่ยอมกระพริบ
อ้าว.... ทำไมเป็นแบบนั้น
เลยให้ลองวัดไฟ + ขา 16 ของปลั๊ก OBD-2 ว่ามีไฟมาไหม
ผลปรากฏว่า
ไม่มีไฟมารอ แก้ไขด้วยการจั้มไฟมา
จากภาพด้านบนสังเกตุในวงกลมปะ พบว่ามีสายไฟเส้นหนึ่ง ไม่ได้ถูกต่อ
ปล่อยลอยไว้อยู่ เลยบอกให้เพื่อนช่างที่อยู่หน้างานส่งภาพเบอร์กล่องมาให้ดูหน่อย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802846)
เบอร์กล่อง :
89661-02860 เป็นกล่องเครื่องยนต์ 3ZZ-FE เกียร์ธรรม (M/T) ยี่ห้อกล่อง Denso เบอร์ 86
จากโค้ดปัญหาที่ตรวจพบจากเครื่องสแกน ก็นำไปค้นและเจอคู่มือซ่อม
ลองดูจากตารางก่อนครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802849)
จากตารางจะพบจุดหรือบริเวณที่อาจเกิดปัญหาได้ มีดังนี้ .-
- คอล์ยจุดระเบิด
- การช๊อตหรือขาดวงจรของขั้วสายสัญญาณ IGF และการขาดวงจรของสัญญาณ IGT1-4
- คอล์ยจุดระเบิดทั้ง 4 ตัว
- กล่อง ECU
ลองมาตรวจสอบตามคู่มือกัน ว่ากันไปทีละสเต็บ
คู่มือตามลิ้งค์นี้
P1300 P1305 P1310 P1315 in Toyota Celica 2000 (https://f01.justanswer.com/dcraig1000/dfb1c791-f206-4719-a09e-36fa3b44c41a_eee.pdf)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62802850)
ในคู่มือมีลำดับการตรวจเช็คดังนี้
1. ให้ตรวจเช็คหัวเทียนและประกายไฟว่าปกติดีหรือไม่ ถ้าปกติไปต่อในข้อ 2
2. ให้ตรวจเช็คสายไฟ IGF และสายไฟ IGT ของแต่ละสูบที่ต่ออยู่ระหว่าง
กล่อง ECM และคอล์ยจุดระเบิด ถ้ามีการแตกของปลั๊กก็ให้เปลี่ยนปลั๊กใหม่
ถ้าสายไฟขาดก็ให้ต่อใหม่ให้เรียบร้อย ว่าอย่างนั้น 5 5 5 (เช็คให้ดีครับ)
3. มาถึงข้อสำคัญล่ะ บอกว่าขั้นตอนนี้จะมีการวัดไฟที่ขั้ว IGF เริ่มด้วยการถอดปลั๊กคอล์ย
และวัดไฟขั้ว IGF
- ถ้าวัดไฟได้ระหว่าง 4.5-5.5 V บอก ให้เปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิด
- ถ้าไม่ได้ตามนั้น บอกให้เปลี่ยนกล่อง ECM
แล้วมันจริงอย่างที่เขาว่าไหม ไม่ใช่เปลี่ยนไปแล้วยังใช้ไม่ได้อีกล่ะ
เงินก็เสียไป อะไหล่ที่ซื้อมาก็คืนไม่ได้ อาการยังเหมือนเดิมอีก 5 5 5
ลองทดสอบกันดูครับ ส่วนแอดจะเข้าไปทดสอบกับเครื่องฝึกก่อน
แล้วจะมารายงานผล แต่ว่าจะสร้างสถานะการณ์ให้เหมือนจริงยังไง...
ก็ไม่ค่อยได้เจอปัญหาขึ้นโค้ดคล้ายๆ กันสี่สูบ ไปไม่เป็นเลย
และไม่รู้ประวัติรถ เลยต้องซ่อมด้วยการอ้างอิงคู่มือการซ่อม
ระบบจุดระเบิด โตโยต้า เซลิก้า (1999-2000) (https://drive.google.com/file/d/1ahfMAi9XFdcdva9Se7x2Zdg-Sz7XXi1M/view?usp=share_link)
- กล่อง ECM เสียก็เป็นไปได้ ตามเคสนี้
COROLLA NO START WITH DTCS: P1300, P1305, P1310, P1315
Mar. 14 2016
Vehicle: 2003 Toyota Corolla CE Sedan, L4-1.8L (1ZZ-FE), Automatic Transmission
Mileage: 118,330
Problem: The vehicle was towed in for a no-start condition.
The customer says the engine just stopped and would not start again.
Details: The technician verified the engine cranked but had no spark.
He found codes P1300, P1305, P1310, P1315 – Igniter Circuit Malfunction Cylinders 1, 2, 3, 4.
The technician also verified a good fuel injector signal but says the IGT signal at the
ignition coils switches from 2-6 volts square wave instead of 0-12 volts, and
it seemed like an erratic signal.
Confirmed Repair: On recommendation of the Tech-Assist consultant,
the technician checked and verified the PCM power and grounds.
They were good. He replaced the PCM with a new pre-programmed unit.
The engine started and ran normally.
หรือคอล์ยตัวหนึ่งตัวใดเสีย (ลัดวงจร)ก็เป็นไปได้อย่างเคสนี้
Car wont start, throw 4 code, all coil ignition at the same time, how could this happen? Many sources say that the ecu gone bad, or immobilizer issue, but the real problem was one coil short circuit, in this case number 4, at this point the car wont start, replace this coil and bingo the car start perfect, but number 2 and 3 doesn't work well but still working, so for solve this issue just take a look on the coil pack
คำแปลสำหรับผู้ไม่สันทัดภาษาอังกฤษ
รถสตาร์ทไม่ติด โค๊ด 4 ตัว คอยล์จุดระเบิดพร้อมกันหมด ทำไงดี?
หลายแหล่งบอกว่ากล่อง ECU เสียหรือปัญหาระบบอิมโมบิไลเซอร์
แต่ปัญหาจริงๆ คือคอยล์สูบที่หนึ่งลัดวงจร กรณีนี้ข้อที่ 4 รถสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนคอยล์นี้แล้วบิงโก รถสตาร์ทได้สมบูรณ์
แต่เบอร์ 2 และ 3 ทำงานได้ไม่ดี แต่ก็ยังใช้งานได้ ดังนั้นสำหรับการแก้ปัญหานี้เพียงแค่ดูที่ชุดคอยล์