-
มีเพื่อนช่างโทรมาบ้าง ทักไลน์มาบ้าง ถามมาเราตอบไปแล้ว ก็เงียบหายไป
นึกว่าจบงานรับตังค์แล้ว
วันนี้โทรมา บอกช๊อตเลย สตาร์ทไม่ติดแล้ว
เราก็งง จับต้นชนปลายไม่ถูก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62803178)
ถึงว่า ถามเรามาย้ำๆ ว่า ขา 4 กับขา 9 นะ ขา 4 กับขา 9 นะ
ไอ้เราฟังดูก็แปลกๆ มันขาอะไร ขา 4 กับขา 9 เข้าใจตรงกันไหมนี่
ใครยังงงๆ ไปอ่านกระทู้นี้
>>> รถฮอนด้า Civic วางเครื่อง K20A ช๊อตอ่านโค๊ดได้ P0768 แก้ยังไง (http://auto-nkp.com/index.php?topic=12458.0)
อ่านแล้วก็จะเข้าใจ
-
น่าจะจั๊มผิด ตาลายแน่เลย ดูผิดทางไง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62803162)
ดูจากภาพด้านบน จะเห็นว่าขา 9 กับขา 16 อยู่ริมสุดของแต่ละฝั่ง
แทนที่จะจั้มขา 9 ซึ่งอยู่ริมทางฝั่งหนึ่ง ดันไปจั๊มเข้ากับขา 16 ซึ่งเป็นขาไฟ
ซึ่งอยู่ริมอีกฝั่งหนึ่ง คล้ายๆ กัน ดูให้ดีๆ นะครับ ตรวจทานสัก 3 รอบ 5 5 5
ก็ไม่อยากคิดเลยว่า จั๊มขาไฟกับขากราวด์ เข้าด้วยกันจะเกิดอะไรขึ้น
แน่นอนครับช๊อตแน่นอน แต่ว่าถ้าไล่วงจรไป ไฟ+ 12 โวลท์จะมีฟิวส์ป้องกันวงจร
สรุปคือ ฟิวส์ขาดแน่นอน
-
จั๊มผิด ชีวิตเปลี่ยนไปแล้ว 5 5 5
ช่างคนนั้น ยังเป็นงงอยู่ ประมาณว่า เราบอกผิด ว่างั้นเหอะ
ช่างรุ่นเก่าถ้าไม่มีวายริ่งเนี่ย... ทำงานค่อนข้างลำบาก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62803163)
ช่างยนต์ทุกคนจำเป็นต้องรู้เลยว่า ไฟขา 16 ของปลั๊ก OBD-II จะมาจากแบตเตอรี่โดยจะมี
ฟิวส์อย่างน้อย 1 ตัวคอยจำกัดกระแสไว้อยู่
อย่างวงจรด้านบน เป็นวงจรภาคจ่ายไฟของรถยนต์ HONDA CR-V G2
ให้เราไล่ตามเส้นสีแดง จะผ่านฟิวส์หมายเลข 5 ก่อนแล้วไปผ่านฟิวส์ตัวที่ 2 หมายเลข 3
(ฟิวส์ทั้งสองตัว จะอยู่ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้ารถนะครับ)
จึงจะมาออกที่ขั้ว F ซึ่งจะนำไฟส่วนนี้ไปแช่ไว้ที่ขา 16 ของปลั๊ก OBD-II
-
1
-
เข้าใจกันผิดไปจริงๆ ว่าไอ้ที่ขา 4 กับ ขา 9 คือปลั๊กไหนกันแน่
เฉลยออกแล้วคือ
ไปจั๊มที่กล่อง ซะงั้น ขา 4 กับ ขา 9 เสียงดังเปี๊ยะ ว่างั้น
สตาร์ทไม่ติดเลย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
-
ดูจากหน้าปลั๊กกล่อง ECU แล้วจะเห็นปลั๊กริมทั้งสองด้าน มีถึงขา 9
ไม่ปลั๊กใดก็ปลั๊กหนึ่ง ที่เพื่อนช่างจั้มอ่านโค๊ดผิดที่ จริงๆ
ลองดูแบบจำลอง ถ้าจั๊มแล้ว ปลั๊กใดจะเป็นปัญหา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62803175)
-
ถ้าเริ่มจากปลั๊ก A
- ขา A4 เป็นขากราวด์
- ขา A9 เป็นขาสัญญาณของน็อคเซนเซอร์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62803176)
จั๊มแบบนี้ ไม่น่าจะทำให้ถึงกับช๊อตแรง
-
งั้นมาลองดูอีกปลั๊กหนึ่ง
- ขา E4 เป็นขา SG3 เป็นขากราวด์ของเซนเซอร์ต่างๆ
- ขา E9 เป็นขา IG1 ต่อรับไฟมาจากสวิทช์กุญแจขั้ว IG1
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(http://upic.me/show/62803177)
จั๊มแบบนี้ช๊อตแน่นอน ฟิวส์ 3 จะขาด
เป็นฟิวส์ปั๊มเชื้อเพลิงและเป็นไฟสั่งกล่อง ECU ให้ทำงานด้วย
-
กลายเป็นงานงอก ยังไง ต่อไปเพื่อนสมาชิกก็ซักถามกันให้ชัดเจน
(โทรศัพท์ก็สัญญาณไม่ดี ได้ยินบ้างไม่ได้ยินบ้าง ก็เป็นเหตุได้เหมือนกัน)
ดีนะที่แค่ฟิวส์ขาด ถ้ากล่องพังขึ้นมาคุ้มมั๊ยเนี่ย...
เตือนๆ กัน ระมัดระวังด้วยครับ