หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => แชร์ประสบการณ์ซ่อม => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 16:28:45

หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก 1NZ-FE มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 16:28:45
     วิทยาลัยหรือว่าสถานศึกษาสังกัดอาชีวะทั้งหลายที่เปิดสอนทางด้านช่างยนต์
ช่วงนี้ก็ต้องปรับตัว/ปรับใจ เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่จากรถใช้เครื่องยนต์ จะไป
เป็นรถไฟฟ้า บางรุ่นเป็นไฟฟ้า 100 เปอร์เซนต์กันไปเลย ไม่มีเครื่องยนต์กันแล้ว
บางรุ่นยังแทงกั๊กเป็นรถไฮบริด ก็เรียกรุ่นกันไปต่างๆ นาๆ จนจำไม่หวาดไหวล่ะ

    วันนี้แอดจะเอาค่าดาต้าของเครื่องฝึกที่อยู่ในโรงงานหรือชอปช่างยนต์ทั้งหลาย
เครื่องฝึกรุ่นยอดนิยมของทุกวันนี้ อย่างน้อยมันต้องมีล่ะ 1 เครื่อง คือรุ่น

TOYOTA 1NZ-FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803814)
  หมายเหตุ ภาพด้านบนเป็นเครื่องอัลติสครับ - ไม่ใช่วีออส

    วิทยาลัยไหนยังไม่มี ต้องหาวิธีการล่ะครับ ไม่งั้นไม่ทันเพื่อน เขาไปรถไฟฟ้า
ของเรายังจะเป็นเครื่อง 3K 4K อยู่ 5 5 5 มันก็ไม่เข้าท่าล่ะ ต้องรีบปรึกษา ผอ.
ว่าจะมีแนวทางพัฒนายังไง รึจะไปรถไฟฟ้าเลย แต่ก็ว่าละครับ ถ้าไม่มีพื้นฐานดีพอ
ไปไฟฟ้าก็ลำบากอยู่ดี
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 16:33:41
    วันนี้จะเอาค่าดาต้าสดของเครื่อง 1NZ-FE มาฝากกัน โดยใช้โปรแกรม GTS

  เมื่อคอนเน็คกันได้ หน้าจอเด้งขึ้นมาแบบนี้เลย ว่าเป็นบอดี้ NCP
ใช้เครื่อง 1FE น่าจะมาจากรุ่นเครื่องยนต์เต็มว่า 1nz - FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803818)

   ใช้งานร่วมกับหัวอินเตอร์เฟส Tactrix Openport 2.0
(มีสายต่อเพิ่มความยาวของหัวพอร์ต OBD-II)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803815)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803816)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803817)


หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 18:03:33
    การใช้โปรแกรมสแกนที่เรียกจากโน๊ตบุ๊ค ผ่านหัวอินเตอร์เฟส ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดหรือยี่ห้อใด
มักจะเจอปัญหาหรือว่าอุปสรรค คือการเชื่อมต่อทำได้ไม่ค่อยเสถียร/สมบูรณ์ ความเร็ว
อาจจะทำได้ล่าช้า เวลาเร่งเครื่องไปแล้ว รอบในโน๊ตบุ๊คค่อยขึ้นตามทีหลัง
หรือในบางครั้งก็เกิดเออเรอร์เรื่อยๆ ต้องคอยกดรีไทร์อยู่บ่อยๆ

    แต่ยังดีกว่าเชื่อมต่อไม่ได้  แต่ถ้าเป็นรถวีออส เจน 2 ละก็เวิร์คสุดๆ เพราะว่าใช้
ระบบแคน (C A N) ในการสื่อสารมีความเร็ว/เสถียรกว่า ไม่มีหลุดเลยสักครั้ง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803819)
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 18:06:14
     ดังนั้นถ้าวิทยาลัยไหนคิดจะซื้อเครื่องฝึก เอามาประกอบแท่นเอง
ควรเลือกรุ่นที่เป็นระบบแคนบัส จะดีสุดๆ ครับ  ขอเสนอแนะไว้

     ส่วนแอดมินเอง เลือกไม่ได้เพราะว่าผู้บริจาคเขาเลือกมาแล้ว
เราไม่มีสิทธิ์เลือก มีสิทธิ์รับอย่างเดียว 5 5 5
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 18:11:22
    เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว คลิ๊กเข้าไปดูโค๊ดปัญหาของเครื่องฝึกนี้ว่ามี
ติดโค๊ดอะไรอยู่หรือเปล่า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803820)

   มีอยู่ 2 โค๊ด คือ
- P0135 Oxygen Sensor Heater Circuit (Bank 1 Sensor 1)
- P0550 Power Steering Pressure Sensor Circuit
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 18:13:37
    โค๊ดแรกยังพอเข้าใจอยู่ เพราะว่าไม่ได้เชื่อมต่อออกซิเจอร์ ส่วนโค๊ดตัวที่สองนี่สิ...
ไม่เคยเจอเลยนะเนี่ย

    วงจรตัวตรวจจับแรงดันของพวงมาลัยเพาเวอร์  มันเป็นแบบไหนน๊อ ? ?

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    เลยคลิ๊กเข้าไปดู Freeze Frame Data

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803821)

   เพื่อนสมาชิกสามารถเข้าไปดู
- วิธีการแก้ไขโค้ดปัญหา P0550 (http://auto-nkp.com/index.php?topic=12697.0)
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 18:15:42
    เอาค่าสดตอนเปิด ON มาฝากกันก่อน ค่าสดที่โปรแกรมอ่านได้มีไม่มาก
มีประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803822)
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 21 เมษายน 2566, 18:16:31
   - ค่าสดตอนเครื่องยนต์ เริ่มทำงาน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62803823)
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก 1NZ-FE มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 เมษายน 2566, 05:01:02
   เอาไฟล์ TSE ที่เซฟไว้ในขณะใช้ GTS มาฝากเพื่อนสมาชิกครับ
สามารถดาวน์โหลดได้ที่ไฟล์แนบ ขนาดประมาณ 30K

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก 1NZ-FE มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 เมษายน 2566, 05:06:28
  ค่า Data 1 เป็นการเซฟรหัสปัญหาไว้ดูภายหลัง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก 1NZ-FE มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 เมษายน 2566, 05:11:20
   ส่วนค่า Data 2 เป็นการจับค่า Data List ในขณะสวิทช์ ON
 - Data 3 เป็นการจับค่าในขณะสวิทช์ ON --> Start ติดเครื่องยนต์
 - Data 4 เป็นการจับค่า Data List ในขณะเครื่องยนต์เดินเบา

    เป็นการจับค่าวิดีโอแบบสแนปชอตนะครับ สามารถคลิ๊ก เพล์ภาพ/หยุดภาพ หรือเลื่อน
ย้อนดูภาพของดาต้าได้
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก 1NZ-FE มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 เมษายน 2566, 05:20:56
   มาดูค่า Data 3 กันครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบน สามารถบอกอะไรๆ ได้หลายอย่างเช่น
- บอกว่าในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ หัวฉีดมีการฉีดที่ประมาณ 21.6 มิลลิเซค
  (โดยปกติที่รอบเดินเบา หัวฉีดจะฉีดเพียง 3.2 มิลลิเซคกั้น โดยประมาณนะครับ)
   ซึ่งแสดงว่า ในขณะที่เครื่องยนต์ทำการสตารท เครื่องมีการฉีดมากเสมือนวงจรโช๊คทำงานนั่นเอง)

   ส่วนค่าอื่นๆ เพื่อนสมาชิกลองแปรผลกันดู ตามที่แอดได้ระบายสีนำทางไว้ หรือค่าอื่นๆ ที่เพื่อนสมาชิก
ต้องการ
หัวข้อ: เอาค่าสดของเครื่องฝึก 1NZ-FE มาฝากเพื่อนครูอาชีวะ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 22 เมษายน 2566, 05:29:14
    แอดอยากให้มีการแบ่งปันไฟล์ TSE ที่เป็นค่าสแตนดาร์ดของรถรุ่นต่างๆ
เมื่อเจอปัญหาในรถคันอื่นๆ จะได้นำค่ามาเปรียบเทียบกับค่าเดิมของรถ
แนะนำควรจับค่าต่างๆ ดังนี้
1. ค่าสดขณะสวิทช์กุญแจอยู่ที่ ON
2. ขณะทำการเริ่มสตาร์ท
3. ขณะเดินเบา
4. ขณะเร่งรอบที่ประมาณ 2,000 รอบ/นาที
ฯลฯ

    อย่าลืมนำไฟล์มาแบ่งปันกันนะครับผม

 ]]]