หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => Honda => เทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ => จักรยานยนต์ (Motorcycle) => ระบบ PGM-Fi => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 20 พฤษภาคม 2566, 07:25:11

หัวข้อ: เทคนิค PGM-Fi เพิ่มเติมในรถจักรยานยนต์ Honda PCX150 (2018)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 20 พฤษภาคม 2566, 07:25:11
    นานๆ ทีจะได้นำข้อมูลด้านเทคนิคมาฝากกัน

    ในครั้งนี้ขอนำข้อมูลของระบบหัวฉีดของรถ จยย.ฮอนด้า ที่เราเรียกกันว่า
ระบบ PGM-Fi

    ก่อนอื่นขอท้าวความระบบหัวฉีดเดิมก่อน ก็คือว่าหากรถเกิดมีปัญหาในระบบหัวฉีดขึ้น
ไฟรูปเครื่องยนต์/ไฟ Fi จะติดกระพริบเป็นจังหวะโค๊ดปัญหาออกมาทันที ซึ่งตรงนี้จะไม่เหมือน
ของรถยนต์ รถยนต์จะเพียงแค่ไฟเช็คเอนจิ้นติดค้าง ไม่กระพริบ

   แถมเวลาขับขี่ จากกระพริบจะเป็นติดค้างตลอด

   ในรถหัวฉีดรุ่นใหม่ของฮอนด้า อย่างเช่น PCX150 รุ่นปี 2018 เป็นต้นมา
จะเปลี่ยนจากเวลามีโค๊ดปัญหาเกิดขึ้น ไฟรูปเครื่องจะแสดงติดค้างแทน (ไม่กระพริบเหมือนแต่ก่อน)

     แถมเมื่อเวลาเราแก้ไขปัญหาแล้ว เราไม่ต้องเสียเวลาลบโค๊ดในอดีต
เราขับขี่ของเราไปสักสองสามวัน โค๊ดในอดีตจะถูกลบออกไปโดยอัตโนมัติครับ

     ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงามทีเดียว เพราะโค๊ดต่างๆ ที่สะสมไว้มากๆ ไม่มีการลบออก
บางครั้งบางที ทำให้รถวิ่งไม่ออกได้เหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62804155)
หัวข้อ: เทคนิค PGM-Fi เพิ่มเติมในรถจักรยานยนต์ Honda PCX150 (2018)
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 20 พฤษภาคม 2566, 07:34:39
   นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มเติมโค๊ดปัญหาที่ระบบ PGM-Fi จะสามารถตรวจเจอได้ คือ
- วงจรไพรมารี่ของระบบจุดระเบิด
 - วงจรวาล์วควบคุมระบบไอระเหย (EVAP)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62804156)