หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => HONDA => ห้องซ่อมรถยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => Honda CR-V => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 24 สิงหาคม 2566, 08:00:34

หัวข้อ: ประเดิมห้องซ่อม CR-V ด้วยการย้ายที่ตั้งของน็อกเซนเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 สิงหาคม 2566, 08:00:34
     วันนี้ได้ตั้งห้องซ่อมรถยนต์ Honda ออกเป็นห้องซ่อมย่อยเริ่มจาก Honda CR-V
รวมการซ่อม CR-V ทุกเจนเนอเรชั่นไว้ในห้องนี้ เพื่อความสะดวกในการสืบค้น

     มาเริ่มเรื่องแรกกันกับการย้ายน็อกเซนเซอร์ ใน Honda CR-V Gen 2
หน้าที่ของเจ้าน็อกเซนเซอร์ ก็คือการจับสัญญาณการเขกของเครื่องยนต์ แล้ว
ส่งต่อให้กับกล่อง ECU ทำการประมวลผลแล้วสั่งลดองศาการจุดระเบิดลง

    จุดนี้ละมั๊ง จึงเป็นที่มาของรถบางคัน เวลาเดินเบาหรือตอนเร่งออกตัวจาก
ตอนติดไฟแดง บางครั้งรถมีอาการตื้อเร่งไม่ขึ้น เหยียบคันเร่งลงไปแล้วแต่รถ
มีอาการทื่อๆ เร่งไม่ติดเท้า ปัญหาก็อาจจะมาจากจุดนี้ คือน็อกเซนเซอร์ อาจ
จับได้ว่ารถมีอาการเขก เลยสั่งลดองศาการจุดระเบิดลงไปทางติดลบ บางคัน
ลบไปถึง 15 องศาหลังศูนย์ตายบน แล้วแบบนี้จะให้รถเอาแรงจากไหนมา
ยิ่งขืนเหยียบคันเร่งลงไป น้ำมันเข้าเยอะแต่ไฟกลายเป็นไฟอ่อน เราจะได้ยิน
เสียงการจุดระเบิดโป้ง ป้าง ออกมาทางท่อไอเสียครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805033)
หัวข้อ: ประเดิมห้องซ่อม CR-V ด้วยการย้ายที่ตั้งของน็อกเซนเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 สิงหาคม 2566, 09:11:19
     เอาวายริ่งน็อกเซนเซอร์ไปดูกัน เป็นสายเส้นเดียวมีสายชีลด์หุ้ม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805028)
หัวข้อ: ประเดิมห้องซ่อม CR-V ด้วยการย้ายที่ตั้งของน็อกเซนเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 สิงหาคม 2566, 09:34:05
  มาดูหน้าตาของน็อกเซนเซอร์กัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805029)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805030)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805031)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805032)
หัวข้อ: ประเดิมห้องซ่อม CR-V ด้วยการย้ายที่ตั้งของน็อกเซนเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 สิงหาคม 2566, 10:24:47
  - คู่มือซ่อม City GE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805034)

  - ในส่วนของคู่มือซ่อม Jazz GD ว่าแบบนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62805035)
หัวข้อ: ประเดิมห้องซ่อม CR-V ด้วยการย้ายที่ตั้งของน็อกเซนเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 24 สิงหาคม 2566, 10:54:33
   การย้ายแนะนำใช้ประแจปากตายเบอร์ 27 นะครับ เนื่องจากพื้นที่คับแคบมากๆ
ก่อนถอดสายปลั๊กเซนเซอร์ออก ให้มาร์คตำแหน่งของสายกับหัวน็อกเซนเซอร์ไว้ก่อน
ก็จะดี เวลาเสียบคืนจะได้ไม่ต้องงมหาเหมือนแอด

    เนื่องจากเราย้ายตำแหน่ง ทำให้สายสัญญาณเดิมอยู่ไกล เราจำเป็นจะต้อง
ผ่ากระดูกงูซึ่งเป็นสายเมนของไฟ +12V ไปรอที่มอเตอร์สตาร์ท แล้วแยกเอา
เฉพาะสายสัญญาณของน็อกเซนเซอร์ออกมา

    ตำแหน่งใหม่ของน็อกเซนเซอร์ จะมีรู/เกลียวขนาดเดียวกันเลย อยู่ต่ำลงมา
จากไดสตาร์ท หรือว่าอยู่เหนือกรองเกียร์  เช่นเดียวกันที่ทำงานก็คับแคบอีกแล้ว
แต่ก็จะใส่ได้อยู่
     แอดมุดจากทางด้านล่างเอามือล้วงไปหลังหม้อน้ำแถวนั้นแระ....

     ยังไม่ได้ลอง ว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร

     แต่จากการที่ใช้เครื่องสแกนอ่านค่าก่อนหน้านั้น
- เดินเบาไฟจุดระเบิดจะเป็น  6, 0, -1, -6 ก็มี วิ่งขึ้นลงประมาณนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นไฟอ่อน
-  เวลาเร่งเครื่อง ไฟจะแก่ขึ้น ถ้าเร่งดีจะปาไปที่ 24 - 30 องศา ถ้ามีวูบไฟอ่อนจะมา -8, -15 องศาบ้าง